Hiệp hội Cảng biển Việt Nam cho biết, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (CM-TV) vẫn chưa khai thác hết lợi thế tự nhiên khi lượng hàng trung chuyển quốc tế còn thấp, chỉ đạt từ 4-6% tổng lượng hàng container khai thác.
Xếp dỡ hàng container tại Cảng CMIT. |
Nguyên nhân do chủ hàng vẫn chủ yếu tập trung giao nhận hàng tại cảng Cát Lái, dẫn đến “chân hàng” tại CM-TV còn khiêm tốn, chưa đủ sức hấp dẫn các hãng tàu, tập đoàn logistics… lớn trên thế giới. Để phát triển thành cảng trung chuyển quốc tế, ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng công cộng cảng biển như mở rộng, nâng cấp luồng hàng hải, Chính phủ cần có cơ chế, chính sách mang tính “đột phá” cho khu vực CM-TV.
Trong đó, giải pháp đầu tiên là nghiên cứu, kêu gọi và khuyến khích các tập đoàn có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư, khai thác Trung tâm dịch vụ Logistics tại khu vực Cái Mép hạ. Đồng thời, tổ chức nghiên cứu, đề xuất cấp thẩm quyền thí điểm xây dựng mô hình “Cảng trung chuyển Cái Mép” và áp dụng quy chế về thuế và hải quan như đối với “Khu kinh tế tự do” áp dụng cho khu cảng trung chuyển quốc tế này.
Tin, ảnh: TRÀ NGÂN