Ban Quản lý dự án Hàng hải (Bộ GT-VT) cho biết, đơn vị này đang tổ chức lựa chọn tư vấn thiết kế và tư vấn môi trường để thực hiện dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải.
Việc nâng cấp tuyến luồng Cái Mép-Thị Vải sẽ giúp các bến cảng container nâng cao hiệu suất khai thác, đón được tàu kích cỡ lớn. |
Việc nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải sẽ giúp các bến cảng container nâng cao hiệu suất khai thác, đón được tàu kích cỡ lớn 24/7 thay vì phải phụ thuộc vào thủy triều như hiện nay. Theo đó, đoạn luồng từ “phao số 0” đến thượng lưu bến cảng container quốc tế Cái Mép (CMIT) sẽ được nâng cấp với chiều dài 30,5km; bề rộng đáy luồng 350m; cao độ đáy -15,5m (Hải đồ) cho tàu 160.000 DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu đến 50.000 DWT), tàu 120.000 DWT khai thác 2 chiều và tàu 200.000 DWT/18.000 TEU giảm tải hoặc lớn hơn khai thác 1 chiều.
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng CMIT đến thượng lưu bến cảng container Tân Cảng Cái Mép (TCIT và TCCT) được nâng cấp với chiều dài 3,2km; bề rộng đáy luồng 310m; cao độ đáy luồng -14m, cho tàu 120.000 DWT đủ tải (cho phép tránh nhau với tàu đến 60.000 DWT), tàu 100.000 DWT khai thác 2 chiều và tàu 160.000 DWT giảm tải hoặc lớn hơn khai thác 1 chiều.
Đoạn luồng từ thượng lưu bến cảng container TCIT và TCCT đến bến cảng khởi động Phước An cho tàu 60.000 DWT đầy tải hoặc lớn hơn khai thác 1 chiều.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 1.420 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 2021-2025 dự kiến bố trí vốn khoảng 1.278 tỷ đồng. Ban Quản lý dự án đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các thủ tục, sớm khởi công nâng cấp luồng hàng hải vào khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải trong năm 2022.
Tin, ảnh: THANH NGA