Chủ động ứng phó với vùng áp thấp, mưa lớn diện rộng và gió mạnh trên biển

Thứ Bảy, 22/06/2024, 06:22 [GMT+7]
In bài này
.

Chiều 21/6, UBND tỉnh ban hành công văn số 8338/UBND-VP chỉ đạo về việc chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng hình thành trên biển Đông, mưa lớn diện rộng và gió mạnh trên biển.

Tại công văn này UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ ứng phó với tình hình thời tiết, thiên tai nguy hiểm.

Cụ thể: Theo dõi chặt chẽ thông tin, bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của gió mạnh, sóng lớn trên biển và vùng áp thấp có khả năng hình thành trong những ngày tới.

Thông báo cho các cấp chính quyền, người dân và các chủ phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động kế hoạch sản xuất và có biện pháp phòng, tránh đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Duy trì thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện và thuyền trưởng các tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời hiệu quả, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Đồng thời phải kiểm tra, rà soát sẵn sàng các phương án ứng phó với mưa lớn, ngập lụt nhất là những khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập úng cục bộ tại những vùng trũng thấp và các khu đô thị. Khơi thông cống rảnh, dòng chảy phòng ngừa mưa lớn gây ngập lụt cục bộ…

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu cơ quan chức năng và các địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn đê điều, hồ đập, công trình thi công dở dang, các hồ chứa nước thủy lợi có nguy cơ mất an toàn…

Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, những ngày qua Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục có mưa lớn trên diện rộng gây ngập úng nhiều nơi khu vực đô thị
Do ảnh hưởng của vùng áp thấp, những ngày qua Bà Rịa - Vũng Tàu liên tục có mưa lớn trên diện rộng gây ngập úng nhiều nơi khu vực đô thị

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22 và 23/6/2024 khu vực Bắc và giữa Biển Đông có khả năng hình thành một vùng áp thấp; dự báo vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới hoặc bão.

Ngày 23 đến 25/6 áp thấp nhiệt đới hoặc bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) và khu vực Vịnh Bắc Bộ.

Ngoài ra, hiện nay do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam, khu vực giữa và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 1,5-2m.

Tin, ảnh: QUANG VŨ

 

;
.