Khoa học công nghệ nâng tầm vị thế quốc gia

Thứ Tư, 15/05/2024, 19:25 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 15/5, Bộ KH-CN tổ chức lễ chào mừng Ngày KH-CN Việt Nam 18/5 và 65 năm thành lập Bộ với chủ đề "Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Nâng tầm vị thế quốc gia".

Theo Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt, Luật KH-CN năm 2013 đã chọn ngày 18/5 hàng năm là ngày KH-CN Việt Nam. Sau hơn 10 năm tổ chức, dịp này đã trở thành ngày hội của lực lượng KH-CN và đổi mới sáng tạo cả nước, vinh danh, trao giải thưởng cho các nhà khoa học, cán bộ quản lý khoa học và đông đảo người dân yêu khoa học, nghiên cứu.

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận những đóng góp của ngành. 65 năm qua, các thành tựu về KH-CN và đổi mới sáng tạo đã để lại những dấu ấn lịch sử trong nhiều ngành, lĩnh vực trọng yếu, trở thành nền tảng, động lực cho sự phát triển bền vững đất nước.

Thủ tướng khẳng định KH-CN và đổi mới sáng tạo là con đường ngắn nhất để đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Dấu ấn của KH-CN đều có tại các công trình lớn của quốc gia như: Thủy điện Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, cầu Mỹ Thuận 2...

Xếp hạng chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam không ngừng được cải thiện. Trong 10 năm qua, Việt Nam đã tăng 30 bậc, xếp thứ 46 năm 2023 và là quốc gia liên tục duy trì vị trí dẫn đầu trong nhóm các nước trung bình thấp. Hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia đã được phát triển mạnh mẽ ở các địa phương trên toàn quốc. Năm 2023, Việt Nam có khoảng 3.800 DN khởi nghiệp sáng tạo, trong đó 11 DN được định giá trên 100 triệu USD.

Trong khuôn khổ chương trình cũng đã diễn ra lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu 2024, Giải thưởng Báo chí về Khoa học và Công nghệ năm 2023, Hội nghị các nhà khoa học trẻ và trao giải Cuộc thi sáng kiến khoa học năm 2024.

NGUYÊN MINH

 
;
.