BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG ĐỂ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

Kỳ 3: Nói "không" với dự án gây ô nhiễm môi trường

Thứ Năm, 16/12/2021, 20:56 [GMT+7]
In bài này
.

Từ nhiều năm qua, lãnh đạo tỉnh đã có chủ trương không thu hút các dự án gây ô nhiễm môi trường, thâm dụng lao động. Chủ trương này đã được các thế hệ lãnh đạo tỉnh duy trì nhất quán nhằm bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững. 

Nhiều năm qua, BR-VT luôn kiên định mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, thân thiện với môi trường. Trong ảnh: Kỹ sư nhà máy giấy KOA (KCN Phú Mỹ 3) điều hành hệ thống sản xuất giấy bằng công nghệ hiện đại.
Nhiều năm qua, BR-VT luôn kiên định mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, thân thiện với môi trường. Trong ảnh: Kỹ sư nhà máy giấy KOA (KCN Phú Mỹ 3) điều hành hệ thống sản xuất giấy bằng công nghệ hiện đại.

Thu hút đầu tư có chọn lọc

KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 tọa lạc tại phường Phước Hòa, TX. Phú Mỹ có tổng diện tích quy hoạch gần 1.000ha, hiện đã kết nối đồng bộ từ hệ thống cấp điện, cấp nước, nhà máy nước thải, nhà khí gas, đường nội bộ từ KCN ra các đường lớn, đến cảng nước sâu... Ông Kazama Toshio, thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Thanh Bình - Phú Mỹ, chủ đầu tư KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 cho biết, KCN này chỉ thu hút các dự án sản xuất sạch, sử dụng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Đến nay, KCN đã thu hút 12 dự án của Nhật Bản, 3 dự án của Hàn Quốc, 4 dự án của Việt Nam và 1 dự án liên doanh giữa Việt Nam và Thụy Sĩ. Các dự án tập trung vào các lĩnh vực: nội thất, đồ gỗ, hóa chất, sản xuất giấy bìa… Tất cả đều là dự án công nghệ cao, bảo vệ môi trường.

KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3 là một điển hình cho mục tiêu trong lựa chọn thu hút đầu tư mà tỉnh BR-VT đã kiên định theo đuổi trong nhiều năm qua. BR-VT luôn mở rộng cửa chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước nhưng không thu hút đầu tư bằng mọi giá. Dự án đầu tư phải bảo đảm các tiêu chí như: bảo vệ môi trường, sử dụng ít năng lượng, nhân công... Đặc biệt, tỉnh không khuyến khích các dự án đầu tư tiêu tốn nhiều năng lượng, công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường và những lĩnh vực có ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, thâm dụng lao động.

Nhiệm vụ quan trọng, lâu dài

Bảo vệ môi trường là mục tiêu liên tục và lâu dài để giúp BR-VT phát triển bền vững. Trong ảnh: Xử lý chất thải nguy hại tại nhà máy Hà Lộc (Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ).
Bảo vệ môi trường là mục tiêu liên tục và lâu dài để giúp BR-VT phát triển bền vững. Trong ảnh: Xử lý chất thải nguy hại tại nhà máy Hà Lộc (Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ).

Bảo vệ môi trường được xác định là nhiệm vụ quan trọng, mang ý nghĩa sống còn với sự phát triển bền vững. Chỉ thị 27-CT/TU ngày 23/3/2018 của Tỉnh ủy về công tác quản lý, bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện đã góp phần làm cho nhận thức của đội ngũ CBCC, người dân và DN chuyển biến tích cực. Thông điệp về bảo vệ môi trường đã được lan tỏa sâu rộng trong mọi mặt của đời sống xã hội.

Ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT cho rằng, để tiếp tục hoàn thành các mục tiêu mà Chỉ thị 27-CT/TU đã đề ra, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, quyết tâm, sâu sát hơn nữa của từng CBCC, người dân và DN. Đồng thời, các cấp, các ngành phải tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm của bộ máy và cả xã hội trong việc bảo vệ môi trường. Việc nâng cao hiệu quả kiểm soát và xử lý môi trường, từng điểm đen về môi trường phải được nhận diện và có lộ trình, biện pháp dứt điểm, không để kéo dài. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm quản lý địa bàn và khả năng hành động của đội ngũ CBCC. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải sâu sát thực tiễn, kịp thời phát hiện các điểm đen, phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Ngoài ra, cần phát huy tốt vai trò của mặt trận, các đoàn thể và người dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường.

Những năm gần đây, BR-VT được xếp vào nhóm địa phương có tốc độ phát triển cao. Quy mô kinh tế năm 2020 đạt hơn 15 tỷ USD, chiếm tỉ trọng 6% tổng GDP của quốc gia; tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của tỉnh đứng thứ 4/63 tỉnh, thành cả nước, đóng góp hơn 5% trong tổng thu ngân sách quốc gia; là một trong số ít tỉnh, thành tự chủ động cân đối ngân sách địa phương từ năm 1996 đến nay…
Tính đến hết tháng 10/2021, toàn tỉnh có 503 dự án đầu tư trong các KCN còn hiệu lực, đạt tỷ lệ lấp đầy 65,7% trong tổng số 13 KCN đã hoàn thiện xây dựng hạ tầng. Hầu hết các dự án có quy mô và suất đầu tư lớn, ít thâm dụng lao động, tập trung chính vào các lĩnh vực du lịch, cảng biển, sản xuất công nghiệp…

Theo lãnh đạo Sở TN-MT, năm 2022 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về bảo vệ môi trường như: Chủ động ngăn ngừa, giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm ngay từ đầu; nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn; tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường nước, ô nhiễm không khí; bảo đảm an ninh, an toàn nguồn cấp nước sạch; xử lý các khu vực, điểm đen về ô nhiễm môi trường. Trong đó, tỉnh xác định tiếp tục thu hút đầu tư có chọn lọc, ưu tiên các dự án có quy mô lớn, công nghệ hiện đại, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, không sử dụng hóa chất độc hại và ít tiêu tốn năng lượng, nhiên liệu, thân thiện với môi trường, sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch của tỉnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.