Với chủ đề “LET’S GO!!! Ba Ria-Vung Tau”, Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu không chỉ diễn ra từ ngày 27-29/12 mà còn trải dài với nhiều hoạt động hấp dẫn, xây dựng điểm đến sôi động sự kiện, lễ hội quanh năm. Đó là thông tin được bà Trần Thị Thu Hiền, Quyền Giám đốc Sở Du lịch đưa ra tại cuộc họp báo công bố sự kiện này vào chiều 6/12.
Khách vắng, càng phải tăng quảng bá
* Phóng viên: Bà Rịa-Vũng Tàu có mạo hiểm khi chọn khoảng chạm đáy vắng khách thấp điểm nhất của du lịch nội địa để tổ chức Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 không, thưa bà?
- Bà Trần Thị Thu Hiền: Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn chủ đạo nguồn khách nội địa. Đặc thù của du lịch nội địa cả nước là sau 2/9 sẽ vắng khách do nhu cầu du lịch của người dân giảm. Lúc này, nhịp sôi động, sức mua dịch vụ… xuống thấp hẳn. Đến tháng 11, du lịch “ấm” lại nhờ phân khúc khách đoàn các công ty, xí nghiệp, cơ quan thực hiện thỏa ước lao động tập thể, cho người lao động nghỉ dưỡng kết hợp hội nghị, tổng kết năm để gắn kết tập thể. Qua tháng 12 thời tiết mát mẻ. Bên cạnh đó, mặt bằng dịch vụ lưu trú thời điểm này rẻ nhờ chính sách kích cầu thu hút khách mùa thấp điểm. Các yếu tố trên cộng hưởng kích thích nhu cầu du lịch gia tăng.
Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu cũng nằm trong bối cảnh chung này. Tuy nhiên, Bà Rịa-Vũng Tàu với lợi thế biển, ngoài thu hút khách nội địa nghỉ dưỡng thì khách nước ngoài đến trú đông, Việt kiều cũng gia tăng vào cuối năm. Với quan điểm quảng bá để lan tỏa thu hút sự chú ý của cộng đồng du lịch, năm 2023, Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu lần đầu đã diễn ra thành công. Từ đó, tỉnh ấn định lịch trình Tuần lễ Du lịch sẽ vào cuối mỗi năm làm cho du khách nhớ đến một Bà Rịa-Vũng Tàu hấp dẫn quanh năm.
Các sản phẩm OCOP của Bà Rịa-Vũng Tàu được quảng bá trong Tuần lễ du lịch 2024. |
* Những nét mới của Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu năm nay là gì, thưa bà?
- Chuỗi hoạt động của Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 được kết cấu đa dạng, diễn ra liên tục, liền mạch kết nối Vũng Tàu - Hồ Tràm và toàn tuyến du lịch ven biển Bà Rịa-Vũng Tàu, mang đến thông điệp mỗi ngày một trải nghiệm mới lạ cho du khách.
Trong Tuần lễ Du lịch, từ ngày 27-29/12 chuỗi sự kiện tập trung tại khu vực đường Quang Trung - Công viên Bãi Trước (TP.Vũng Tàu) bao gồm: biểu diễn và check-in với khinh khí cầu, giới thiệu ẩm thực và sản phẩm OCOP của địa phương, nhạc hội du lịch, lướt ván diều, trải nghiệm dù lượn, trình diễn bay trên nước - flyboard, giải chạy “Tương Kỳ Mountain Run Challenge 2024” theo cung đường mòn trên núi Lớn. Khu vực Hồ Tràm - Xuyên Mộc có giải picklebal “Du lịch xanh” cùng giải golf. Đây đều là những hoạt động giới thiệu, quảng bá vẻ đẹp tự nhiên về địa hình, thắng cảnh, những địa danh nổi tiếng của Bà Rịa-Vũng Tàu.
Đặc biệt, chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2024 vào tối 27/12 có HIEUTHUHAI, MONO, Suni Hạ Linh, Vicky Nhung, Thu Hằng, Nhật Hoàng, nhóm OPLUS, nhóm MTV... biểu diễn.
Một điểm nhấn khác biệt so với Tuần lễ Du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2023 là chương trình 1.000 phòng miễn phí và tour tham quan miễn phí. Phát động từ cuối tháng 11 đến nay, chương trình nhận được sự đồng tình hưởng ứng của nhiều khách sạn, resort lớn. Đến nay, lượng cơ sở lưu trú đăng ký tham gia chương trình đã đạt gần cán đích với thời gian miễn phí kéo dài đến ngày 31/12.
Chương trình nghệ thuật khai mạc Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2024 sẽ quy tụ nhiều nghệ sĩ nổi tiếng. Trong ảnh: Đêm nghệ thuật khai mạc Tuần lễ du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu 2023. |
Cộng đồng DN du lịch, người dân phải chung sức
* Thưa bà, công tác chuẩn bị cho sự kiện đến nay ra sao?
- Sở Du lịch đã xây dựng kế hoạch phối hợp với TP.Vũng Tàu và huyện Xuyên Mộc cùng với các ngành liên quan đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông, vệ sinh môi trường, bố trí bãi đậu xe, nhà vệ sinh công cộng, tiện nghi thiết yếu… phục vụ du khách, nguời dân trong thời gian tổ chức sự kiện.
Trong phục vụ ngành du lịch luôn phải hướng tới sự hài lòng của du khách làm "kim chỉ nam" xuyên suốt. Do vậy, ngoài nỗ lực từ cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền các địa phương, bản thân từng DN phải không ngừng vận động, làm mới sản phẩm dịch vụ, chăm chút từng chi tiết nhỏ trong đón tiếp phục vụ, chú trọng hơn nữa khâu marketing quảng bá hình ảnh, cạnh tranh bình đẳng cùng có lợi.
Ngành du lịch cũng gửi thông điệp đến người kinh doanh, cơ sở dịch vụ phải giữ uy tín, hình ảnh của một cộng đồng du lịch uy tín, chinh phục du khách bằng cái tâm để du khách thấy được đồng tiền họ bỏ ra hoàn toàn xứng đáng và sẽ trở lại nhiều lần sau nữa.
* Xin cảm ơn bà!
ĐĂNG KHOA (Thực hiện)