Làng Wengen - Thiên đường trên núi cao

Thứ Sáu, 11/10/2024, 16:16 [GMT+7]
In bài này
.

Được mệnh danh là một trong những ngôi làng cổ tích có thật, ngôi làng Wengen ở Thụy Sỹ gây ấn tượng với du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên, hoàn toàn không có tiếng còi xe ồn ào hay khói bụi từ xe cộ và cảnh sắc 4 mùa đẹp mê hồn.

Một trong những nét đặc trưng của làng Wengen là những ngôi nhà gỗ xinh xắn giữa đồng cỏ xanh mênh mông. Ảnh: Nguyễn Tất Thịnh
Một trong những nét đặc trưng của làng Wengen là những ngôi nhà gỗ xinh xắn giữa đồng cỏ xanh mênh mông. Ảnh: Nguyễn Tất Thịnh

Bình yên giữa thiên nhiên hùng vĩ

Wengen là ngôi làng miền núi ở Bernese Oberland, thuộc miền Trung Thụy Sĩ, nằm ở độ cao 1.274m so với mực nước biển và là một phần của Jungfrauregion. Để đến được Wengen, du khách phải đi qua thung lũng Lauterbrunnen dài 796m đẹp mê hồn, một hẻm núi hình chữ U, nơi các thác nước đổ xuống vách đá để nuôi dòng sông Weisse Lutschine hung hãn. Hành trình tàu một ray từ Lauterbrunnen đến Wengen thật ngoạn mục với tầm nhìn toàn cảnh thung lũng và những đỉnh núi phủ tuyết trắng xuyên qua đường chân trời.

Điểm thu hút của ngôi làng chính là những ngôi nhà bằng gỗ. Những ngôi nhà màu nâu nằm trên những thảm cỏ xanh mướt, cộng thêm màu trắng của tuyết khi vào đông phủ trắng xóa các đỉnh núi đã biến ngôi làng thành chốn thần tiên, cổ tích.

Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi mà người dân nơi đây còn làm cho ngôi làng nổi bật hơn qua việc trang trí cho ngôi nhà của mình một cách tỉ mỉ và tinh tế. Từ những hàng rào gỗ quanh nhà đến cánh cổng đi vào, những hộp thư... đều được bài trí cẩn thận, chu đáo. Thậm chí tất cả ô cửa sổ đều có những chậu hoa nhỏ nhiều sắc màu, rèm cửa cũng được cột cẩn thận. Bởi thế mà nơi đây còn được du khách ưu ái gọi là thiên đường trên núi cao, hay ngôi làng cổ tích trên núi. Đến với Wengen chính là đến với thế giới siêu thực kỳ ảo của tạo hóa, giúp du khách hòa quyện vào thiên nhiên, chim muông hoa lá, tránh xa những ồn ào của phố thị.

Một điểm rất đặc biệt nữa ở Wengen là xe hơi bị cấm, không được phép ra vào trong ngôi làng này để giữ không khí trong lành và sạch sẽ. Muốn vào được bên trong làng Wengen, phương tiện công cộng duy nhất mà du khách có thể di chuyển đến đây là tàu. Người dân trong làng thì chủ yếu di chuyển, đi lại bằng xe đạp, xe kéo hoặc đi bộ. Chính vì vậy mà ở Wengen rất yên bình, không khí trong lành, thoáng đãng.

Hoạt động phổ biến nhất ở vùng Jungfrau là tham quan Jungfraujoch, được mệnh danh là đỉnh của châu Âu, là một cao nguyên nằm trong dãy núi Jungfrau. Jungfraujoch có một nhà ga xe lửa giúp du khách có thể tiếp cận hàng ngày, đây cũng là một nơi khởi đầu tốt cho những ai ưa mạo hiểm và có kế hoạch leo núi. Ở tầng dưới cùng của Jungfraujoch là nơi có thể tham gia các hoạt động vui chơi khác dành cho trẻ em. Ngoài ra còn có một số ghế dài để bạn có thể thư giãn và đắm mình trong tầm nhìn ra dãy núi Jungfrau.

Vì làng Wengen được bao quanh bởi những ngọn núi nên mặt trời sẽ lặn xuống ngôi làng trước khi khuất sau những ngọn núi. Dãy núi phía Đông có màu cam rực rỡ tuyệt đẹp vào khoảng thời gian hoàng hôn và bầu trời chuyển sang màu hồng. Du khách chỉ cần chọn một khách sạn có sân hiên quay mặt về hướng này và sắp xếp thời gian trong ngày là có thể ngắm nhìn thiên nhiên đầy màu sắc ấy.

Chào đón du khách suốt 4 mùa

Wengen là điểm đến thích hợp vào mọi mùa trong năm. Mùa hè, Wengen là thiên đường của những người đi bộ đường dài với 500km đường mòn núi tuyệt đẹp để khám phá những con đường đi bộ tuyệt đẹp khác nhau quanh làng uốn lượn qua những đồng cỏ hoa hoặc rừng thông.

Vào mùa Đông, Wengen trở thành một cộng đồng với hơn 10.000 vận động viên trượt tuyết, vận động viên leo núi. Nơi đây còn được biết đến là địa điểm tổ chức cuộc đua trượt tuyết xuống dốc Lauberhorn - cuộc đua dài nhất và thú vị nhất trên đường đua cúp thế giới.

Bước sang thu, cảnh sắc nơi đây càng trở nên ấn tượng với những mảng lá vàng, lá đỏ đầy thơ mộng như chốn cổ tích, sẵn sàng mê hoặc bất kỳ du khách nào đặt chân tới.

Với khung cảnh như chốn cổ tích, năm 2001, UNESCO đã chính thức công nhận làng Wengen là di sản thế giới cùng với vùng núi Jungfrau hùng vĩ.

THẢO NGUYÊN

;
.