Bibury - Ngôi làng cổ đẹp nhất nước Anh

Thứ Sáu, 09/08/2024, 14:17 [GMT+7]
In bài này
.

Với kiến trúc đượm màu thời gian, cảnh sắc thanh bình đã giúp ngôi làng cổ Bibury nằm bên dòng sông Coln thơ mộng thu hút du khách, nhiếp ảnh gia và cả những đoàn phim.

Ngôi làng Bibury nổi tiếng với những căn nhà được xây bằng đá sa thạch, mang đậm nét kiến trúc cổ kính, yên bình của vùng Cotswold.
Ngôi làng Bibury nổi tiếng với những căn nhà được xây bằng đá sa thạch, mang đậm nét kiến trúc cổ kính, yên bình của vùng Cotswold.

Viên ngọc của vùng Cotswold

Bibury là một ngôi làng nhỏ ở vùng Cotswold, nằm yên bình bên dòng sông Coln thơ mộng, cách thành phố Cirencester 10km về phía Đông Bắc. Thứ làm nên vẻ đẹp của ngôi làng Bibury chính là những ngôi nhà được xây bằng đá điêu khắc sa thạch, tồn tại suốt hàng trăm năm và mang đậm nét cổ kính đặc trưng của vùng Cotswold. Vì thế mà đặt chân tới Bibury, bạn sẽ có cảm giác như mình đang lạc bước vào một ngôi làng nào đó trong tác phẩm văn học Anh kinh điển vậy.

Vì tất cả những ngôi nhà đều được xây bằng đá sa thạch nên để ngôi làng không bị chìm trong một tông màu quá trầm, người dân Bibury để các cây dây leo mọc bám chặt lấy toàn bộ mảng tường bên ngoài tạo nên một “màu sơn” xanh tự nhiên và độc đáo. Thậm chí những lối đi cũng được trồng đầy những rừng dây leo xanh mướt mắt hữu ý tạo ra một sắc tố mới cổ kính hơn, quyến rũ hơn mà cũng thật tự nhiên và bình dị.

Cứ như vậy, màu đen trầm của nhà và màu xanh tươi mát của cây cối lại kết nối, hòa quyện với nhau để cùng tạo ra một bức tranh tuyệt mỹ mang tên Bibury. Khi ánh chiều dần buông xuống, du khách có thể bước lang thang trên con đường làng quanh co, thưởng thức vẻ thâm trầm của lối kiến trúc xưa cũ nhưng không hề nhàm chán nhờ sự phối màu xuất sắc từ bàn tay thiên nhiên và con người.

Bên cạnh đó, sông Coln cũng là một yếu tố quan trọng góp thêm phần tôn thêm nét lãng mạn cho làng Bibury. Với dòng chảy hiền hòa, dòng sông nhỏ uốn mình len qua từng ngóc ngách của ngôi làng, hợp sức với hoa thơm, cỏ ngát hai bên bờ vẽ nên một khung cảnh rất là thơ mộng. Tô điểm thêm vào cho khung cảnh ấy không thể thiếu những chiếc cầu nhỏ bằng đá điêu khắc dù đã nhuốm màu xưa cũ nhưng vẫn kiên trì, cong mình mềm dịu vắt ngang làm nhịp cầu liên kết đôi bờ sông. Buổi sáng, du khách có thể tản bộ dọc theo bờ sông Coln để tận hưởng vẻ đẹp yên bình đến lạ lùng, nét thơ mộng ngọt ngào của làng Bibury.

Bên rìa ngôi làng Bibury là bờ sông đầy cỏ lau, hoa cúc dại và cây cối um tùm cũng khiến người xem như bước vào xứ sở xa xôi thăm thẳm miền ký ức dâng trào. Nhiều nhiếp ảnh gia và du khách đến đây đều ca ngợi ngôi làng với nhiều mỹ từ khác nhau như “ngôi làng đẹp nhất nước Anh”, “ngôi làng đẹp nhất thế giới” hay “viên ngọc của vùng Cotswold”.

Ngoài ra, trong ngôi làng còn có một dãy nhà Arlington Row được xây dựng ban đầu vào thế kỷ 14 với tư cách là một cửa hàng len của tu viện. Đến thế kỷ 17, nó đã được chuyển đổi thành một dãy nhà dành cho thợ dệt. Hiện nay, nơi đây là một trong những địa điểm mang tính biểu tượng và được chụp ảnh nhiều nhất của nước Anh. Nó thậm chí còn xuất hiện trên bìa trong của hộ chiếu Vương quốc Anh. Người ta cho rằng trong khi có hàng ngàn ngôi làng cổ khác trên đất nước Anh nhưng Arlington Row được chọn để in lên cuốn hộ chiếu bởi những đường nét phức tạp cầu kì của dãy nhà mà khó có thể làm giả.

Nhờ vẻ đẹp thơ mộng với nhiều cảnh đẹp đậm chất điện ảnh, ngôi làng cổ Bibury được rất nhiều nhà làm phim lựa chọn làm khung cảnh chính cho nhiều bộ phim điện ảnh lừng danh, nhất là những tác phẩm lấy bối cảnh xưa cũ chuyển thể từ tiểu thuyết lãng mạn hoặc mang màu sắc cổ tích, có yếu tố phép thuật như “Nhật ký tiểu thư Jones” và “Stardust”.

Đón khách quanh năm

Ngoài những ngôi nhà bằng đá cổ kính, dòng sông Coln thơ mộng và bầu không khí thanh bình, làng Bibury còn là điểm du lịch lý tưởng cho du khách suốt 4 mùa trong năm với nhiều hoạt động thú vị.

Mùa hè (từ tháng 6 đến tháng 8) là mùa cao điểm du lịch ở Bibury. Lúc này, thời tiết nắng đẹp, thích hợp cho các hoạt động tham quan và vui chơi giải trí. Tuy nhiên, giá cả dịch vụ cũng cao hơn so với các mùa khác.

Mùa thu (từ tháng 9 đến tháng 11) là thời điểm để du khách ngắm nhìn những tán lá cây chuyển màu rực rỡ. Lúc này, du khách có thể tham gia các lễ hội mùa thu sôi động hoặc thưởng thức các món ăn đặc sản địa phương.

Mùa đông (từ tháng 12 đến tháng 2) là mùa ít du khách nhất ở Bibury. Lúc này, thời tiết lạnh giá và có tuyết rơi. Tuy nhiên, du khách có thể tận hưởng bầu không khí Giáng sinh ấm áp và lãng mạn tại Bibury.

THẢO NGUYÊN

;
.