.

Không đốt hàng mã để Côn Đảo thêm xanh, sạch, đẹp

Cập nhật: 18:31, 08/07/2024 (GMT+7)

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Đó là nội dung trọng tâm tại công văn số 9271/UBND-VP ngày 7/7 UBND tỉnh chỉ đạo Sở TT-TT, Công an tỉnh, các cơ quan báo chí nhằm thông tin chính xác về chủ trương “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã, sử dụng túi ni-lông, mút xốp và đồ nhựa dùng một lần tại các điểm, khu di tích trên địa bàn, góp phần xây dựng Côn Đảo văn minh, xanh-sạch-đẹp”, tạo đồng thuận trong Nhân dân và du khách.

Điểm hướng dẫn soạn Giỏ lễ xanh phía trước Nghĩa trang Hàng Dương.
Điểm hướng dẫn soạn Giỏ lễ xanh phía trước Nghĩa trang Hàng Dương.

Tuyên truyền để tạo đồng thuận

Thời gian qua trên mạng xã hội xuất hiện một số ý kiến không đồng tình với việc UBND huyện Côn Đảo có chủ trương “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã, sử dụng túi ni-lông, mút xốp và đồ nhựa dùng một lần” tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện, góp phần xây dựng Côn Đảo văn minh, xanh - sạch - đẹp, làm ảnh hưởng đến dư luận.

UBND tỉnh giao Sở TT-TT phối hợp với Bộ TT-TT, UBND huyện Côn Đảo tập trung tháo gỡ các clip, nội dung không phù hợp đã đăng trên mạng xã hội.

Đẩy mạnh đưa thông tin chính thống trên các trang mạng xã hội (YouTube, TikTok, Facebook...), đồng thời có thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông để có thông tin chính xác về chủ trương trên nhằm tạo sự đồng thuận trong Nhân dân và du khách.

Sở TT-TT phối hợp với Công an tỉnh, UBND huyện Côn Đảo kiểm tra xử lý vi phạm theo quy định.

UBND tỉnh cũng giao UBND huyện Côn Đảo trên cơ sở đã xác định các tài khoản đưa lên mạng xã hội là các hộ dân buôn bán mặt hàng đồ cúng lễ tại Côn Đảo, tiến hành tổng hợp danh sách để thông tin chủ trương, quy định pháp luật về việc không cúng đốt hàng mã; không sử dụng túi ni-lông, mút xốp và đồ nhựa dùng một lần tại các điểm, khu di tích góp phần bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa, giảm khói bụi ô nhiễm... để các hộ kinh doanh đồng thuận, tránh gây ra dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Côn Đảo.

Đồng thời kết hợp thông tin, tuyên truyền Đề án ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Chỉ số AQI tại Nghĩa trang Hàng Dương trong cùng 1 khung giờ nhưng ngày 5/7 là 129, sang ngày 6/7 giảm còn 38 nhờ cả ngày không có hoạt động hóa vàng.
Chỉ số AQI tại Nghĩa trang Hàng Dương trong cùng 1 khung giờ nhưng ngày 5/7 là 129, sang ngày 6/7 giảm còn 38 nhờ cả ngày không có hoạt động hóa vàng.

Góp phần hiện thực hóa đề án kinh tế tuần hoàn

Chủ trương hạn chế tiến tới dừng dâng cúng, đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo được triển khai từ ngày 7/6/2023 theo kế hoạch số 170/KH-UBND với lộ trình 3 giai đoạn cụ thể.

Giai đoạn 1 (từ ngày 10/6/2023 đến 10/9/2023): Tăng cường quán triệt, tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức đến toàn thể người dân, du khách, các cơ sở kinh doanh dịch vụ lữ hành, lưu trú, dịch vụ đồ lễ trên địa bàn huyện về chủ trương hạn chế dâng cúng, đốt vàng mã tại các điểm, khu di tích.

Giai đoạn 2 (từ ngày 11/9/2023): Thực hiện dừng dâng cúng, đốt vàng mã tại một số điểm di tích do huyện quản lý và hạn chế dâng cúng, đốt vàng mã tại một số điểm di tích do Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo quản lý.

Giai đoạn 3 (từ ngày 01/10/2023): Thực hiện dừng dâng cúng, đốt hàng mã tại tất cả các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện.

Nhìn chung, chủ trương trên nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân và du khách. Số lượng hàng mã, đồ mã dâng cúng đã hạn chế, giảm dần tại các di tích, góp phần bảo vệ môi trường, PCCC, chống lãng phí nguồn lực xã hội trong sử dụng hàng mã.

Tuy nhiên, việc tuyên truyền thực hiện chủ trương hạn chế tiến tới dừng dâng cúng, đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện bước đầu cũng gặp khó khăn do nhiều cơ sở kinh doanh đồ lễ có ý kiến trái chiều chưa đồng thuận. Một số khách du lịch chưa ủng hộ.

Việc nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các di tích trên địa bàn là một giải pháp thiết thực hiện thực hóa Đề án Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội bền vững huyện Côn Đảo được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 495/QĐ-UBND ngày 16/3/2023.

Năm 2024, huyện Côn Đảo tiếp tục ban hành kế hoạch số 43/KH-UBND ngày 26/1/2024 tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các điểm, khu di tích trên địa bàn huyện”.

Ngày 19/4/2024, Ban Quản lý Di tích kiêm nhiệm huyện Côn Đảo đã ban hành thông báo thời gian thực hiện tại các di tích do UBND huyện quản lý.

Cụ thể, từ ngày 1/7/2024, các di tích thuộc UBND huyện Côn Đảo quản lý gồm: Miếu Cậu, Mộ 75 chiến sĩ - khu dân cư số 1; Miếu Thổ Địa - khu dân cư số 2; An Sơn Miếu - khu dân cư số 3; chùa Núi Một - khu dân cư số 3; miếu Ngũ Hành - khu dân cư số 10 chính thức thực hiện “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã”.

Song song đó, từ ngày 1/7, Trung tâm Bảo tồn di tích quốc gia Côn Đảo cũng triển khai Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh, hướng dẫn khách thăm viếng Nghĩa trang Hàng Dương soạn giỏ lễ thân thiện môi trường, không hàng mã, không mút xốp, không túi li-non, không khay nhựa, không chai nhựa dùng 1 lần, kích thước cao - dài - rộng 50cm.

Bảng tuyên truyền lộ trình Giỏ lễ xanh đặt ngay lối vào Nghĩa trang Hàng Dương.
Bảng tuyên truyền lộ trình Giỏ lễ xanh đặt ngay lối vào Nghĩa trang Hàng Dương.

Theo đánh giá của huyện Côn Đảo, về cơ bản chủ trương “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã tại các di tích” nhận được sự đồng thuận của Nhân dân và du khách. Số lượng hàng mã, đồ mã dâng cúng đã được hạn chế. Việc đốt hương, nhang giảm dần tại các di tích.

Cụ thể, trong ngày 6/7, ngày đầu triển khai Ngày thứ Bảy Giỏ lễ xanh, thống kê giỏ lễ đạt theo tiêu chí Giỏ lễ xanh chiếm hơn 85,41%, tương đương 1.007 giỏ/tổng số 1.179 mâm lễ, giỏ lễ, hoa dâng cúng. Tiến hành quan trắc chất lượng không khí tại Nghĩa trang Hàng Dương, ghi nhận chỉ số chất lượng không khí AQI 33 và 38 trong khung giờ từ  16 đến 17 giờ. Trong khi ngày liền kề trước đó, chỉ số AQI trong khung giờ trên là 129. Đây cũng là ngày đầu tiên không có khách yêu cầu hóa vàng tại Nghĩa trang Hàng Dương.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở kinh doanh đồ lễ chưa đồng thuận với chủ trương của UBND huyện. Một số chủ cơ sở kinh doanh đồ lễ đã đăng clip, bình luận phản ứng với chủ trương của UBND huyện lên các trang mạng xã hội, gây dư luận trái chiều, ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch Côn Đảo.

Cũng trong ngày 6/7, Công an huyện Côn Đảo đã triệu lập làm việc, lấy lời khai, củng cố hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật một nhóm đối tượng và buộc tháo bỏ những clip đăng tải trên mạng TikTok của một nhóm đối tượng bán đồ lễ cố tình gây rối, nhằm lôi kéo, kích động các đối tượng khác phản đối chủ trương “Nói không với hoạt động cúng đốt hàng mã” của huyện Côn Đảo.

ĐĂNG KHOA

.
.
.