Công nhận khu, điểm du lịch là cách xây dựng thương hiệu điểm đến tốt

Thứ Tư, 03/07/2024, 17:23 [GMT+7]
In bài này
.

Ông Đỗ Phước Trung, Phó Giám đốc Sở Du lịch khẳng định như vậy khi trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về thực trạng công nhận khu du lịch, điểm du lịch cấp tỉnh.

Phóng viên: Thưa ông, vì sao phải công nhận khu du lịch, điểm du lịch?

- Ông Đỗ Phước Trung: Việc công nhận khu du lịch, điểm du lịch được quy định tại Luật Du lịch. Các khu du lịch, điểm du lịch được công nhận giúp cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương quản lý theo khuôn khổ các quy định pháp luật.

Về phía tổ chức, cá nhân được giao kinh doanh, khai thác khu du lịch, điểm du lịch sẽ được những quyền lợi đi kèm cụ thể hóa theo quy định của Luật Du lịch và các luật liên quan để yên tâm đầu tư, khai thác, kinh doanh, cung cấp dịch vụ uy tín, chất lượng, an toàn cho du khách và người tiêu dùng. Song song đó là thực hiện các trách nhiệm kèm theo tránh để xảy ra các hoạt động trái quy định, gây ảnh hưởng đến hình ảnh điểm đến.

Nói cách khác, việc công nhận khu du lịch, điểm du lịch tạo ra hành lang pháp lý quan trọng nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn trên địa bàn, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của chính quyền địa phương, doanh nghiệp và người dân trong công tác phát triển du lịch. Từ đó, định hướng cho việc thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm, cũng như từng bước chuyên nghiệp hóa công tác quảng bá, xúc tiến thị trường, xây dựng thương hiệu... nhằm khai thác và phát huy hiệu quả giá trị các di tích, danh thắng phục vụ phát triển du lịch.

Thực trạng công nhận khu du lịch, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đến nay như thế nào, thưa ông?

- Theo Luật Du lịch, thẩm quyền ban hành quyết định công nhận khu du lịch cấp tỉnh và điểm du lịch là chủ tịch UBND tỉnh/thành phố. Sở du lịch là cơ quan thẩm định, tham mưu thủ tục. Đến nay, toàn tỉnh có 3 điểm du lịch đã được công nhận điểm du lịch, gồm: Long Hải Channel Beach Resort (TT.Long Hải, huyện Long Điền); Siêu thị Go Bà Rịa; ABC Art đá vẽ nghệ thuật (19 Bạch Đằng, phường Phước Hiệp, TP.Bà Rịa) và 1 khu du lịch cấp tỉnh là Minera Hot Springs Binh Chau.

Về công nhận khu du lịch quốc gia thuộc thẩm quyền của Bộ VHTTDL. Trên địa bàn tỉnh mới có Côn Đảo được công nhận là Khu du lịch quốc gia tại Quyết định số 1336/QĐ-BVHTTDL của Bộ trưởng Bộ VHTTDL.

Minera Hot Springs Binh Chau khai thác hiệu quả tài nguyên rừng và dành nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng và dịch vụ theo hướng cao cấp. Trong ảnh: Du khách dạo chơi rừng Bình Châu bằng xe đạp.
Minera Hot Springs Binh Chau khai thác hiệu quả tài nguyên rừng và dành nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng và dịch vụ theo hướng cao cấp. Trong ảnh: Du khách dạo chơi rừng Bình Châu bằng xe đạp.

Sau khi được công nhận, các khu du lịch, điểm du lịch trên đã làm được những gì?

- Thực tế, các điểm du lịch sau khi được công nhận đã nỗ lực nâng chất lượng sản phẩm, dịch vụ và công tác quảng bá thương hiệu, thu hút khách du lịch, chủ động kết nối với cơ quan quản lý Nhà nước, địa phương.

Cụ thể, Siêu thị Go Bà Rịa, ABC Art đá vẽ nghệ thuật không ngừng làm mới cơ sở vật chất, tu bổ dịch vụ, đa dạng dòng sản phẩm mới, gắn kết cùng ngành du lịch trong các chương trình xúc tiến, quảng bá thương hiệu và hiện đã trở thành điểm tham quan, mua sắm tin cậy trong lịch trình tour của du khách khi đến Bà Rịa-Vũng Tàu, trong đó có phân khúc khách tàu biển, khách nước ngoài.

Minera Hot Springs Binh Chau thì không chỉ khai thác hiệu quả tài nguyên rừng Bình Châu, dành nguồn lực đầu tư, hoàn thiện hạ tầng và dịch vụ theo hướng cao cấp, mà còn từng bước nâng cao chất lượng quản lý, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, giới thiệu điểm đến du lịch một cách rộng rãi, bài bản, hiệu quả hơn.

Một điểm quan trọng nữa là, những khu du lịch, điểm du lịch trên giữ gìn hình ảnh thương hiệu rất tốt. Các nơi này có nội quy, tổ chức dịch vụ bài bản, giá cả dịch vụ công khai rõ ràng, bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường và tập trung hướng đến sự hài lòng, tăng trải nghiệm tốt cho người tiêu dùng.

Số lượng khu du lịch, điểm du lịch được công nhận đến nay quá ít. Ông lý giải như thế nào về điều này?

- Thời gian qua, Sở Du lịch nhận được một số hồ sơ đề nghị hướng dẫn thủ tục, hồ sơ công nhận điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh. Sở Du lịch đã tiến hành thẩm định và nhận thấy nhiều khu, điểm du lịch có sự kết nối rất tốt về giao thông liền mạch, giàu tài nguyên, thỏa mãn tính đa dạng và hấp dẫn như khu vực Suối Rao-Đá Bạc, hay các nhà vườn chuyên canh cây ăn trái ở Phú Mỹ.

Tuy nhiên, nhiều khu du lịch, điểm du lịch còn vướng về pháp lý đất đai, chưa được chuyển đổi qua đất thương mại-dịch vụ. Sở Du lịch cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn các khu, điểm trên thực hiện từng bước thủ tục hoàn chỉnh theo quy định để đủ điều kiện xác lập khu, điểm du lịch.

Bên cạnh đó, nhận thức về phát triển du lịch chưa đầy đủ. Sản phẩm chủ lực du lịch nghỉ dưỡng biển vẫn chịu ảnh hưởng của yếu tố thời tiết, mùa vụ nên việc thu hút, kêu gọi các dự án đầu tư quy mô lớn, chất lượng cao còn hạn chế. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và sự phối hợp của một số địa phương, tổ chức nghề nghiệp có liên quan về phát triển du lịch cũng chưa được quan tâm đúng mức. Nhiều thành phần tham gia đầu tư du lịch, trong đó một số người mang suy nghĩ đầu tư ngắn, ăn xổi ở thì, chưa quan tâm tìm hiểu hoặc né tránh làm theo các hướng dẫn của Luật Du lịch và các luật liên quan.

Sở Du lịch sẽ tiếp tục tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép trong các hội nghị, tổ chức hội nghề nghiệp về tầm quan trọng của việc xác lập, hướng dẫn thủ tục, hồ sơ công nhận điểm du lịch, khu du lịch cấp tỉnh đến từng DN, điểm kinh doanh của các tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch cũng như các địa phương có tài nguyên du lịch trên địa bàn tỉnh.

Xin cảm ơn ông!

ĐĂNG KHOA

(Thực hiện)

 
;
.