Amsterdam - Thành phố kênh đào

Thứ Sáu, 21/06/2024, 15:58 [GMT+7]
In bài này
.

Đến với thành phố Amsterdam (Hà Lan), du khách sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp hiện đại pha lẫn với chút duyên dáng và tràn đầy sức sống từ hệ thống kênh rạch dày đặc và trải nghiệm các sự kiện văn hóa, thể thao tuyệt vời được diễn ra quanh năm. 

Đi qua các kênh đào Amsterdam được xem là một chuyến phiêu lưu đầy thú vị!
Đi qua các kênh đào Amsterdam được xem là một chuyến phiêu lưu đầy thú vị!

Du thuyền trên kênh đào Amsterdam

Thành phố Amsterdam có đến 25% diện tích là mặt nước của tất cả các kênh rạch cộng lại. Chính vì thế, nơi đây được mệnh danh là một trong những thành phố có nhiều kênh rạch nhất.

Những con kênh ở Amsterdam có nguồn gốc từ thế kỷ 17, được xây dựng để nối các con sông và hồ với biển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương và vận chuyển hàng hóa. Ngày nay, kênh đào Amsterdam không chỉ là một con đường thủy thuận tiện mà còn là một di sản văn hóa và biểu tượng của thành phố. Vi vu trên những chiếc thuyền chảy theo những dòng kênh để nhìn ngắm khung cảnh Amsterdam là điều tuyệt vời nhất khi đặt chân đến đây.

Nhắc tới những kênh đào đẹp tại Amsterdam thì không thể không kể tới kênh Keatorgracht, được đào vào năm 1612. Kênh đào này có chiều rộng 31m và được xếp vào là kênh đào rộng nhất tọa lạc ngay ở trung tâm thành phố Amsterdam. Kênh đào Keatorsgracht được đặt theo tên của hoàng đế của Áo Maximilian nên còn được gọi là kênh Hoàng đế.

Ngày nay, con kênh Keatorgracht là hành lang chứa đựng kho tàng văn hóa, nhiều bảo tàng bao gồm Bảo tàng Van Loon và Bảo tàng Houseboat. Khi đi bộ hoặc đi thuyền dọc theo kênh Keizersgracht, lịch sử huyền thoại của Amsterdam sẽ hiện ra trong những ngôi nhà lộng lẫy bên kênh đào và bầu không khí thanh bình.

Tiếp đó là kênh đào Herengracht, con kênh quan trọng nhất của Amsterdam. Vào thế kỷ 17, những thương gia giàu có nhất, nhiều thị trưởng hoặc những người có sức ảnh hưởng lớn trong xã hội đều lựa chọn sinh sống ở hai bên dòng kênh này. Chính vì thế, dòng kênh có tên là kênh Quý ông. Phần đẹp nhất của kênh này được gọi là Golden Bend với nhiều biệt thự có cảnh quan tuyệt đẹp ven bờ. Mỗi mặt tiền kể lại câu chuyện riêng về quá khứ giàu có của thành phố.

Cùng với 2 con kênh Keatorgracht và Herengracht, kênh Prinsengracht cũng là điểm mà du khách không thể bỏ qua khi đến với Amsterdam. Prinsengracht hay còn được gọi là kênh đào hoàng tử, nó được đặt theo tên Willem van Oranje, vương tước xứ Orange. Đây là kênh đào dài nhất trong tất cả các kênh đào chính của thành phố này. Điểm nhấn của của con kênh này chính là những ngôi nhà ống được dựng lên trong thời kỳ hoàng kim nhất của cộng hòa Hà Lan; những con phố Weteringuurt về phía đông, các đường phố Jordaan về phía tây được kết nối với nhau nhờ những cây cầu bắc qua kênh Prinsengracht.

Ngoài 3 kênh đào chính kể trên, bạn có thể tham quan thêm một số con kênh đẹp khác như Singel, con kênh đào bao vây thành phố Amsterdam, chạy từ vịnh IJ tới gần khu vực ga trung tâm Amsterdam cho tới quảng trường Muntplein.

Thời trung cổ, kênh đào Singel từng là con hào huyết mạch nhộn nhịp với những ngôi nhà lịch sử, quán cà phê và một loạt cửa hàng cổ kính. Dọc hai bên bờ kênh là chợ hoa Bloemenmarkt nổi tiếng cùng các gian hàng được giao thương tấp nập ngay trên những chiếc thuyền. Hoặc có thể tới kênh đào khác như Zwanenburgwal, brantasgracht, lamonggracht, Majanggracht, Seranggracht… Những con kênh này vốn rất xinh đẹp, lãng mạn và đầy quyến rũ. Cho dù bạn đang lướt nhẹ dọc theo mặt nước trong chuyến tham quan bằng thuyền hay đi dạo thong thả bên bờ nước, các kênh đào ở Amsterdam vẫy gọi những câu chuyện lịch sử và hứa hẹn về những khám phá mới.

Dọc theo những con kênh đào ở Amsterdam là 90 hòn đảo, 1.550 công trình tưởng niệm, 1.500 cây cầu. Cây cầu nổi tiếng nhất ở thành phố này là Skinny. Cứ khoảng 20 phút, cầu Skinny lại nâng nhịp chính giữa lên để cho tàu thuyền đi qua. 

Hệ thống kênh rạch chằng chịt ở Amsterdam chính là lý do để thành phố nên thơ này được gọi là “Venice của phương Bắc”. Những dòng kênh đào lãng mạn giữa lòng Amsterdam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 2011.

Nhịp điệu văn hóa dọc các con kênh 

Hàng năm, các kênh đào tại Amsterdam là nơi diễn ra nhiều sự kiện lớn trên mặt nước. Điển hình như Lễ hội ánh sáng Amsterdam (Amsterdam Light Festival) diễn ra trong 55 đêm (từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 1). Dịp này, bạn có thể dạo quanh thành phố để khám phá gần 40 công trình ánh sáng quy mô lớn tô điểm thêm cho phong cảnh tuyệt đẹp của những con kênh Amsterdam.

Vào khoảng tháng 8 hàng năm, ở Amsterdam còn diễn ra ngày lễ kỷ niệm Gay Pride là Canal Parade nổi tiếng thế giới với nhiều hoạt động thú vị như: cuộc diễu hành Canal với 80 chiếc thuyền chở đầy khách tham quan các con kênh; bữa tiệc đường phố; Olympics hóa trang; bữa tiệc truyền thống diễn ra tại sân khấu lớn ở Rembrandtplein với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng và những DJ tuyệt vời.

Bên cạnh đó, hành trình tham quan các kênh đào ở Amsterdam còn được xem như một cuộc phiêu lưu ẩm thực lý thú nhờ dịch vụ ăn uống bên kênh cung cấp rất nhiều món ăn địa phương và quốc tế, được phục vụ với khung cảnh đẹp như tranh vẽ của các tuyến đường thủy. Từ những quán cà phê ấm cúng đến những nhà hàng trang nhã, mỗi cơ sở dọc theo các con kênh đều mang đến trải nghiệm ăn uống độc đáo, hòa quyện hương vị thơm ngon với nét quyến rũ của văn hóa ven biển Amsterdam.

THẢO NGUYÊN

;
.