.

Thống kê du lịch cần sự hợp tác của doanh nghiệp

Cập nhật: 18:11, 11/04/2024 (GMT+7)

Thống kê du lịch là một nội dung trọng tâm được ngành du lịch thực hiện trong năm 2024 nhằm đo lường và hoạch định chính sách, chiến lược phát triển du lịch. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trò chuyện với ông Đỗ Phước Trung, Phó Giám đốc Sở Du lịch về vấn đề này.

Các số liệu về doanh thu, lượt khách lưu trú, giá trị đóng góp của du lịch trong GDP thông qua thống kê là cơ sở để xây dựng chiến lược phát triển ngành. Trong ảnh: Thí sinh dự thi Miss Charm 2023 hội ngộ tại sân golf The Bluff Grand Ho Tram tháng 2/2023.
Các số liệu về doanh thu, lượt khách lưu trú, giá trị đóng góp của du lịch trong GDP thông qua thống kê là cơ sở để xây dựng chiến lược phát triển ngành. Trong ảnh: Thí sinh dự thi Miss Charm 2023 hội ngộ tại sân golf The Bluff Grand Ho Tram tháng 2/2023. (Ảnh minh họa)

* Phóng viên: Thưa ông, vì sao phải báo cáo thống kê du lịch?

- Ông Đỗ Phước Trung: Công tác thống kê nói chung và thống kê du lịch nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác quản lý và hoạch định chính sách phát triển kinh tế xã hội và chính sách phát triển du lịch. Các số liệu thống kê thu được, đặc biệt là chỉ tiêu về doanh thu, lượt khách lưu trú, giá trị đóng góp của du lịch trong GDP góp phần then chốt khẳng định vai trò và vị trí của du lịch là một ngành kinh tế quan trọng. Đây là cơ sở để địa phương đặt ra mục tiêu và lộ trình phát triển ngành du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

* Thực trạng công tác báo cáo thống kê du lịch trên địa bàn tỉnh hiện nay ra sao?

- Toàn tỉnh có 1.356 cơ sở lưu trú du lịch, trong đó, số cơ sở đã được xếp hạng từ 1 đến 5 sao là 89 cơ sở. Hiện nay, việc chấp hành quy định thống kê du lịch chỉ xoay quanh các cơ sở đã xếp hạng sao và khoảng 10% cơ sở đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.

Còn khoảng gần 1.000 cơ sở lưu trú (chiếm hơn 70% tổng số cơ sở lưu trú toàn tỉnh) phần lớn là hộ kinh doanh, cơ sở lưu trú nhỏ, lẻ, hoạt động kinh doanh do gia đình tự quản lý, chưa chủ động tiếp cận với các biểu mẫu báo cáo và chưa chấp hành thực hiện chế độ báo cáo thống kê theo quy định dù Sở Du lịch đã có tuyên truyền, hướng dẫn, nhắc nhở và thậm chí xử phạt.

Theo quy định tại Nghị định số 45/2019/NĐ-CP ngày 21/5/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực du lịch, đối với hành vi không thực hiện đúng chế độ báo cáo cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định, mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 3 triệu đồng. Đối với cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Từ thực trạng đó dẫn đến công tác thu thập số liệu thống kê du lịch hiện nay rất khó khăn. Các cơ sở để định hướng, hoạch định chiến lược, kế hoạch dài hạn của ngành cũng chưa thật sự chặt chẽ do khuyết số liệu thực tế từ cơ sở kinh doanh du lịch.

* Sở Du lịch có giải pháp gì nâng cao ý thức chấp hành quy định về báo cáo thống kê du lịch?

- Quy định chế độ báo cáo thống kê trong hoạt động du lịch dành cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hoạt động du lịch được thực hiện theo Thông tư số 18/2021/TT-BVHTTDL ngày 31/12/2021 của Bộ VHTTDL. Năm 2022, Sở Du lịch đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn trực tuyến và trực tiếp triển khai Thông tư trên cho toàn bộ cơ sở kinh doanh lưu trú, lữ hành, khu điểm đón khách du lịch trên toàn tỉnh.

Thông qua Hiệp hội Du lịch và trong các hội nghị chuyên đề, hội nghị sơ kết quý, tổng kết năm, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch do Sở Du lịch mở… đều dành một chuyên đề nhắc lại các nội dung quy định tại Thông tư trên cho cộng đồng doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch. Hàng năm, trong kế hoạch thanh kiểm tra việc chấp hành quy định trong kinh doanh dịch vụ du lịch, nội dung báo cáo thống kê du lịch cũng được kiểm tra nghiêm.

Năm 2022, Sở Du lịch đã thực hiện 39 cuộc kiểm tra (195 cơ sở), trong đó số tổ chức, cá nhân vi phạm là 23 (11 tổ chức, 12 cá nhân). Sở Du lịch đã ban hành 23 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 76 triệu đồng nộp vào Kho bạc nhà nước tỉnh theo quy định. Năm 2023, Sở Du lịch thực hiện 15 cuộc kiểm tra (70 cơ sở). Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 tổ chức và 2 cá nhân với tổng số tiền phạt 12 triệu đồng. 80% trường hợp bị xử phạt vi phạm không thực hiện báo cáo thống kê du lịch.

Tuy nhiên, trải qua dịch COVID-19 cùng với khó khăn chung của nền kinh tế dẫn đến ngành du lịch gần như phải tái cơ cấu lại toàn bộ. Nhằm nâng cao ý thức chấp hành quy định về báo cáo thống kê du lịch, Sở Du lịch tiếp tục mở các lớp tuyên truyền phổ biến pháp luật về công tác báo cáo thống kê du lịch và điều tra thống kê du lịch kết hợp kiểm tra tình hình thực hiện báo cáo thống kê trong các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh, xử lý nghiêm các cơ sở không chấp hành quy định. Sở Du lịch đã đặt hàng Cục Thống kê xây dựng kế hoạch điều tra thống kê định kỳ đối với các chỉ tiêu về du lịch.

Hiện nay các biểu mẫu báo cáo thống kê du lịch đã được Sở Du lịch niêm yết công khai trên cổng thông tin điện tử https://sodl.baria-vungtau.gov.vn/, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh chỉ cần kê khai, nộp trực tuyến theo hướng dẫn.  

Việc nâng cao hiệu quả thống kê du lịch là nhiệm vụ trong tâm được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính giao tại Công điện 06/CĐ-TTg ngày 15/1/2024. Mong rằng từng doanh nghiệp, hộ kinh doanh ý thức được trách nhiệm của mình để thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn quy định báo cáo thống kê du lịch để có nguồn dữ liệu đầy đủ, chính xác, đồng bộ phục vụ xây dựng và tổ chức thực hiện các chính sách phù hợp, hỗ trợ, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh du lịch của doanh nghiệp, người dân kịp thời, hiệu quả.

* Trân trọng cảm ơn ông!

ĐĂNG KHOA
(Thực hiện)

.
.
.