.

Kéo khách tàu biển khám phá Bà Rịa - Vũng Tàu

Cập nhật: 17:14, 05/04/2024 (GMT+7)

Năm 2024 có khoảng 50 chuyến tàu du lịch sẽ cập bến tại cụm Cái Mép-Thị Vải, tăng gần 50% so với năm 2023. Với lượng khách tối thiểu mỗi tàu 2.000 người, tối đa có thể lên đến 6.000 người, chưa kể thủy thủ đoàn là cơ hội lớn gia tăng khách quốc tế, thúc đẩy tiêu dùng ngành du lịch dịch vụ, thương mại. Đây là cơ hội để Bà Rịa-Vũng Tàu đón “làn sóng” khách du lịch từ tàu biển. Bà Trần Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh đã có cuộc trao đổi xung quanh vấn đề này.

* Phóng viên: Thưa bà, Bà Rịa - Vũng Tàu có những lợi thế gì thu hút các hãng tàu tăng tần suất dừng chân tại cụm cảng Cái Mép-Thị Vải?

- Bà Trần Thị Thu Hiền: Bà Rịa-Vũng Tàu có bờ biển dài hơn 300km, bãi cát trắng, độ dốc thoai thoải, khí hậu ấm áp quanh năm tạo nên sức hút đặc biệt về du lịch biển đối với du khách trong nước và quốc tế. Bên cạnh đó, những cánh rừng nguyên sinh độc đáo, trong đó có khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu và Vườn quốc gia Côn Đảo cũng điểm thu hút du khách.

Bà Rịa-Vũng Tàu nằm ở vị trí cửa ngõ ra Biển Đông của vùng Đông Nam Bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Giao thông kết nối thủy, bộ thuận lợi với TP.Hồ Chí Minh và các địa phương trọng điểm khu vực miền Đông Nam Bộ và Nam Trung Bộ. Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải xếp trong top 19 cảng biển lớn nhất thế giới, có thể đón tàu siêu trọng chuyên chở hàng hóa lên đến trọng tải 232.000 DWT và siêu tàu du lịch.

Thời gian qua, ngành du lịch đã liên tục gặp gỡ các hãng tàu biển lớn trên thế giới để quảng bá, xúc tiến lợi thế cụm cảng nước sâu Cái Mép - Thị Vải cũng như hệ thống tuyến điểm tham quan trên địa bàn, các tour liên tuyến kết nối các tỉnh, thành lân cận phù hợp với thời gian dừng chân trong ngày của phân khúc khách tàu biển. Đó là những yếu tố giúp Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn nhất khu vực miền Đông Nam Bộ của các hãng tàu biển.

* Số liệu từ Ban Chỉ huy biên phòng cửa khẩu cảng Bà Rịa - Vũng Tàu cho thấy năm 2024 có khoảng 50 siêu tàu du lịch đăng ký cập cảng Cái Mép-Thị Vải. Con số này đã cao hơn so với trước khi xảy ra dịch COVID-19 chưa?

- Trước dịch COVID-19 năm 2019, Bà Rịa-Vũng Tàu đón hơn 600.000 lượt khách tàu biển. Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, không có tàu cập cảng. Sang năm 2022, các cảng đón 4 lượt tàu với khoảng 3.975 lượt khách. Năm 2023 du lịch tàu biển phục hồi rõ rệt với 35 chuyến tàu cập cảng Cái Mép-Thị Vải đưa 80.845 lượt khách du lịch đa quốc tịch đến Việt Nam.

Năm 2024, các đại lý đã đăng ký khoảng 50 chuyến tàu sẽ đến Bà Rịa-Vũng Tàu. Con số này dù chưa đạt như trước dịch COVID-19, nhưng việc các hãng tàu đang đẩy mạnh khai thác tour tàu biển tại châu Á, Việt Nam trở thành lựa chọn hàng đầu nhờ sở hữu nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng với lịch sử lâu đời, an ninh tốt, người dân hiền hòa.

Trong tháng 2 và tháng 3, chúng tôi đã làm việc với Tập đoàn Royal Carribbean International - chiếm hơn 50% thị phần du lịch tàu biển toàn cầu. Tập đoàn này cho biết dự kiến năm 2024 tăng lượng tàu khai thác điểm đến Việt Nam lên 70 chuyến và nhiều hơn nữa trong những năm tới. Ngoài ra, các hãng tàu khác như Princess, Norwegian Cruise Line, Celebrity Cruises, TUI Cruises, AIDA Cruises, Cunard Line, Costa Crociere… cũng có nhiều động thái đẩy mạnh khai thác tour châu Á có điểm đến Việt Nam, hứa hẹn mở ra cơ hội lớn gia tăng phân khúc khách tàu biển cho Bà Rịa-Vũng Tàu.

* Ngành du lịch đã và sẽ làm gì để “kéo” khách rời tàu khám phá Bà Rịa-Vũng Tàu, thưa bà?

- Trước đây, khách du lịch tàu biển hầu hết là người lớn tuổi, nhưng gần đây nhóm khách trẻ cũng rất nhiều. Họ thích khám phá văn hóa và phong tục của các quốc gia trên thế giới. Họ có tiền và đương nhiên cũng đòi hỏi rất cao về dịch vụ. Do đó, phải hiểu được thị hiếu mới đáp ứng trúng và đúng nhu cầu để thu hút phân khúc khách này.

Thời gian qua, Sở Du lịch đã duy trì kết nối chặt chẽ với hãng tàu, cảng, đơn vị lữ hành đón tiếp khách tại cảng phối hợp đón tàu an toàn. Sở Du lịch cũng chủ động đặt quầy thông tin giới thiệu thông tin 48 di tích, danh thắng đã được xếp hạng và các làng nghề truyền thống, nét văn hóa đặc trưng của Bà Rịa-Vũng Tàu với 6 tour du lịch chuyên biệt cho phân khúc khách tàu biển gồm: Tour ven biển Vũng Tàu, tour nội thành Vũng Tàu, tour liên tuyến Phú Mỹ-Bà Rịa và Long Điền, tour liên tuyến Bà Rịa-Đất Đỏ, tour mua sắm tại Bà Rịa và tour trải nghiệm đồng quê, nông thôn.

Du khách rời tàu Mein Schiff 5 tham gia các hành trình trải nghiệm Bà Rịa-Vũng Tàu và các địa phương lân cận.
Du khách rời tàu Mein Schiff 5 tham gia các hành trình trải nghiệm Bà Rịa-Vũng Tàu và các địa phương lân cận.

Cuối tháng 2 vừa qua, trong chiến lược quảng bá du lịch Bà Rịa-Vũng Tàu đến khách tàu biển, Sở Du lịch đã phát hành 3.000 vòng tay lưu niệm có tích hợp mã QR giới thiệu các tour tuyến trên gửi lên tàu của Tập đoàn Royal Carribbean International và đặt tại quầy thông tin du lịch nằm trong khu vực đón tiếp tàu biển tại Cảng Tân Cảng - Cái Mép và Trung tâm thương mại GO! TP.Bà Rịa dành tặng cho khách du lịch tàu biển.

Một điểm quan trọng nữa là, Sở Du lịch đã làm việc với lãnh đạo Cảng Tân Cảng- Cái Mép, nơi cập bếp chủ yếu của tàu biển du lịch tại cụm cảng Cái Mép-Thị Vải đặt vấn đề đưa DN lữ hành nội tỉnh vào tận chân cảng đón khách lẻ. Các bên đều nhất trí ưu tiên cho các DN lữ hành nội tỉnh cung cấp dịch vụ tham quan, đón khách lẻ tại chân cảng nhằm thúc đẩy lữ hành nội tỉnh phát triển, khai thác hiệu quả điểm đến trong tỉnh và xây dựng hình ảnh uy tín, chất lượng tạo niềm tin cho du khách. Các DN lữ hành nội tỉnh có nhu cầu vào cảng khai thác phân khúc khách lẻ trên, liên hệ với Phòng Quản lý phát triển du lịch thuộc Sở Du lịch để được hướng dẫn cụ thể hơn.

Ngoài ra, với nhiệm vụ quản lý ngành, Sở Du lịch sẽ duy trì vai trò đầu mối kết nối các bên liên quan để thường xuyên trao đổi, bàn bạc các vấn đề nhằm thúc đẩy du lịch tàu biển, bao gồm việc nâng cao cơ sở hạ tầng, nâng cấp tiện ích cảng, cơ chế thủ tục xuất nhập cảnh, gia tăng khả năng tiếp cận các điểm tham quan nội tỉnh…

* Xin cảm ơn bà!

ĐĂNG KHOA
(Thực hiện)

 
.
.
.