.

Khám phá chợ truyền thống ở Hàn Quốc

Cập nhật: 17:16, 05/04/2024 (GMT+7)

Bên cạnh những tòa nhà cao tầng, siêu thị, trung tâm mua sắm... Hàn Quốc vẫn duy trì bản sắc văn hóa độc đáo với những khu chợ truyền thống. Điểm đặc biệt của những khu chợ này là bày bán đầy đủ các mặt hàng từ thực phẩm, quần áo, đồ gia dụng… với giá cả phải chăng, giúp du khách vừa mua sắm, vừa thưởng thức ẩm thực và tìm hiểu về nét đẹp truyền thống của địa phương.

Chợ Gwangjang.
Chợ Gwangjang.

“Thiên đường” mua sắm và ẩm thực

Namdaemun (Seoul) là khu chợ truyền thống lâu đời nhất và là chợ ngoài trời lớn nhất ở xứ sở kim chi với lịch sử hơn 600 năm. Chợ Namdaemun có khoảng 10.000 cửa hàng quần áo, giày dép, thực phẩm, đồ tươi sống và tạp hóa. Nhờ ở gần các địa điểm du lịch lớn như Myeongdong, tháp Namsan, ga Seoul mà chợ Namdaemun thu hút nhiều du khách quốc tế và địa phương.

Đến với chợ truyền thống Namdaemun, du khách dễ dàng tìm thấy hầu hết các mặt hàng thiết yếu, từ ẩm thực, quần áo, trang sức, thiết bị điện tử, đồ chơi đến đồ ăn, hoa quả… Đặc biệt, ở các cung đường ẩm thực, du khách có thể thưởng thức nhiều món ăn vặt đặc trưng của Hàn Quốc như: Bánh cá xiên; bánh gạo cay; thịt xiên; cá hố kho; mì… ngay tại các gian hàng ăn vặt nằm san sát nhau mà không cần phải tốn nhiều thời gian đi lại.

Không chỉ đa dạng về mặt hàng, giá cả ở chợ truyền thống Namdaemun cũng phải chăng, thậm chí rẻ hơn rất nhiều so với trong các nhà hàng, quán ăn, siêu thị. Nếu không muốn ngồi thưởng thức tại các gian hàng, du khách có thể mua đồ ăn vặt rồi đi bộ đến công viên trên cao Seoullo 7017 gần đó để vừa ăn, vừa ngắm cảnh đường phố Hàn Quốc.

Chợ Tongin (Seoul) cũng là khu chợ truyền thống được đông đảo du khách tìm đến mỗi khi đi du lịch Hàn Quốc. Điều đặc biệt của khu chợ này là bạn có thể mua đồng tiền xu gọi là “Yeopjeon”, một loại đồng tiền cổ lưu hành trong thời đại Joseon tại “Lunch Box Cafe” và dùng nó để mua các món ăn tại cửa hàng trong chợ. Một đồng xu cổ tương đương 500 won (khoảng 10.000 đồng), một người chỉ cần dùng 5.000 won để mua 10 đồng xu cổ là có thể có một bữa ăn thịnh soạn.

“Trong chuyến du lịch đến Hàn Quốc đầu năm 2024, tôi đã dành thời gian tham quan, mua sắm tại chợ Tongin. Tôi thấy đây là địa điểm du lịch khá thú vị. Nhất là khi đem những đồng xu cổ đi mua đồ ăn vặt, nó tạo cho tôi cảm giác được du hành về quá khứ của Hàn Quốc vậy”, chị Phan Hà Phương, đến từ TP.Hồ Chí Minh cho biết.

Tương tự, Hàn Quốc còn một khu chợ truyền thống lâu đời khác đã và đang thu hút nhiều du khách chính là chợ Gukje ở Busan. Năm 1945, khi Hàn Quốc giành độc lập, các nguồn hàng hóa viện trợ nước ngoài được phân phối ở đây. Vì thế, chợ Gukje được mệnh danh là “nhân chứng sống” cho lịch sử cận đại Hàn Quốc.

Cũng như các chợ truyền thống khác, chợ truyền thống Gukje bày bán nhiều mặt hàng đến mức được ví là “nơi cung cấp mọi thứ ta cần từ khi chào đời cho đến khi nhắm mắt xuôi tay”. Sau khi dạo chơi, mua sắm mà cảm thấy đói, du khách có thể đến BIFF Plaza ở phía trước chợ để thưởng thức các món ăn đường phố nổi tiếng như bánh Hotteok nhân đường, các loại hạt, bánh gạo cay, miến cay... 

Kiếm tìm những nét đẹp truyền thống

Cũng như nhiều quốc gia khác ở châu Á, cách mà các địa phương Hàn Quốc lưu giữ những nét văn hóa truyền thống lâu đời của địa phương chính là duy trì các khu chợ truyền thống, những hoạt động mua bán từ thời xa xưa. Đồng thời tạo điều kiện cho du khách trải nghiệm những nét độc đáo ấy.

Chợ truyền thống Suwon Nammun tại tỉnh Gyeonggi-do có lịch sử 220 năm, là chợ duy nhất ở Hàn Quốc do vua Jeongjo Đại đế triều đại Joseon lập ra. Ngày nay, chợ Suwon Nammun là tổ hợp gồm 9 chợ nằm bao quanh suối Suwoncheon. Trong đó, chợ Gucheon - dong là nơi tái hiện lịch sử ngành luyện kim của Hàn Quốc thời hiện đại, còn chợ Nammun Rodeo và Nammun Fashion 1st Street được coi là trung tâm thời trang của Suwon.

Các chợ nhỏ khác cũng có những nét riêng như du khách có thể trải nghiệm không khí thời Joseon cổ ở chợ Motgol; khám phá các món ăn đặc sắc tại chợ Minari Guang, chợ Jidong và chợ Paldalmun; hay chiêm ngưỡng những bộ trang phục truyền thống Hàn Quốc tại chợ Yeong - dong. Những thực khách yêu thích món sundae (dồi tiết) sẽ không thể bỏ qua trải nghiệm làm món sundae tại Sundae School, chợ Jidong.

Ngoài ra, các địa phương khác tại Hàn Quốc cũng có những khu chợ truyền thống đang được bảo tồn và duy trì hoạt động như: Chợ Danyang Gugyeong và chợ Cheongju Yukgeori ở tỉnh Chungcheongbuk-do, chợ đặc sản Seocheon và chợ Gongju Sanseong ở tỉnh Chungcheongnam-do, chợ Namwon Gong Seol và chợ Jeonju Nambu ở tỉnh Jeollabuk-do... Những khu chợ truyền thống này đều là địa điểm lý tưởng để du khách khám phá nét đẹp truyền thống, tìm hiểu về phong tục, tập quán và thưởng thức các đặc sản địa phương.

THẢO NGUYÊN (Tổng hợp)

.
.
.