.

Khám phá Florence

Cập nhật: 16:53, 19/04/2024 (GMT+7)

Florence, thành phố du lịch nổi tại vùng Tuscany nước Ý, không chỉ ghi điểm trong mắt du khách bởi những tòa lâu đài, các công trình văn hóa mà còn là vùng đất nghệ thuật phát triển rực rỡ.

Một góc nhà thờ Santa Maria. Du khách không phải mua vé khi vào nhà thờ. Tuy nhiên, nếu ai muốn leo lên mái vòm gạch để có thể ngắm thành phố sẽ phải mua vé.
Một góc nhà thờ Santa Maria. Du khách không phải mua vé khi vào nhà thờ. Tuy nhiên, nếu ai muốn leo lên mái vòm gạch để có thể ngắm thành phố sẽ phải mua vé.

Đắm mình trong không gian nghệ thuật

Florence (hay Firenze trong tiếng Ý), là thủ phủ của vùng Tuscany ở miền Trung Italy. Nằm cách thủ đô Rome khoảng 230km, Florence được mệnh danh là thánh địa nghệ thuật không chỉ của nước Ý mà của toàn thế giới.

Điểm nhấn của Florence chính là nhà thờ Santa Maria. Nhìn từ xa, nhà thờ nổi bật như một quả cầu đỏ giữ trung tâm thành phố. Bên ngoài nhà thờ được trang trí hoàn toàn bằng đá cẩm thạch với nhiều màu sắc độc đáo.

Nội thất của nhà thờ Santa Maria khá đơn sơ so với một nhà thờ có tuổi đời 600 năm, song vẫn để lại ấn tượng khó phai khi bên trong thánh đường Santa Maria Del Fiore được tạo nên bởi vô số những mái vòm với đường cong tinh tế. Những cột trụ lớn nhỏ đan xen, tạo nên nhịp cho chính đường và làm tăng ấn tượng về chiều dài, chiều ngang. Sự tương ứng giữa chiều cao và chiều rộng của chính đường làm cho người quan sát có cảm giác thực thực ảo ảo về độ cao của đỉnh vòm.

Nhà thờ còn có 44 ô cửa sổ kính màu, các ô cửa sổ bên lối đi đều được vẽ mô tả lại các vị thánh từ Cựu ước và Tân ước, các cửa sổ tròn gần mái vòm và cửa bên trong thánh đường lại miêu tả về Chúa Kitô và Đức Mẹ Maria. Những ô cửa sổ đầy giá trị nghệ thuật này đều được vẽ nên bởi các họa sĩ danh tiếng thời bấy giờ như: họa sĩ Donatello, Lorenzo Ghiberti, Paolo Uccello và Andrea del Castagno.

Cạnh nhà thờ Santa Maria là nhà thờ San Lorenzo, nơi yên nghỉ của các thành viên trong “Nhà Medici”, một gia tộc có thời gian cầm quyền kéo dài và có tầm ảnh hưởng đến tiến trình lịch sử phát triển của Florence và cả châu Âu. Không gian nhà nguyện và các tác phẩm điêu khắc trên các ngôi mộ của dòng họ Medici đã được Michelangelo thiết kế và đây cũng được coi là một trong những thành tựu kiến trúc tuyệt vời nhất của ông.

Bên cạnh 2 nhà thờ nổi tiếng trên, ở Florence còn có một địa điểm tham quan nổi tiếng khác là bảo tàng Accademia, nơi gìn giữ tượng David của nhà điêu khắc thiên tài Michelangelo. Bức tượng cao 5,17m nặng 8,5 tấn, đẹp đến mức du khách chiêm ngưỡng hàng giờ không chán.

Tượng David của Michelangelo được giới chuyên môn đánh giá là bức tượng đẹp nhất mọi thời đại.
Tượng David của Michelangelo được giới chuyên môn đánh giá là bức tượng đẹp nhất mọi thời đại.

Ngắm bức tượng, người ta như cảm thấy được từng mạch máu như đang chảy trong cơ thể của chàng thanh niên trẻ David, người đã chiến thắng gã khổng lồ Goliath và về sau trở thành vua của người Do Thái. Để xem được kiệt tác tôn vinh vẻ đẹp của con người này, bạn nên mua vé online trước hoặc đến từ sáng sớm nếu không sẽ phải mất hơn 2 tiếng xếp hàng.

Ngoài ra, ở Florence còn có cây cầu cổ Ponte Vecchio, một trong những cây cầu đẹp nhất bắc ngang sông Arno. Cầu cổ Ponte Vecchio được xây bằng đá từ thời La Mã. Nét độc đáo ở chỗ hai bên thành cầu có những shop nhỏ bán đồ trang sức và tượng điêu khắc. Trên mặt cầu có một hành lang với mái che. Đứng giữa cầu có thể ngắm cảnh hai bên bờ sông Arno và những tòa tháp cổ kính vượt lên trên mái ngói của những ngôi nhà nhỏ xinh xắn.

Thành phố du lịch tốt nhất thế giới

Florence là thủ phủ của vùng Tuscany ở miền Trung Italy, nằm cách thủ đô Rome khoảng 230km. Florence sở hữu gần một nửa số công trình kiến trúc cổ và các tác phẩm nghệ thuật của Italy: từ quảng trường Piazza San Giovanni, trung tâm tôn giáo tiêu biểu nhất của thành phố với cụm ba công trình kiến trúc tôn giáo đỉnh cao là Nhà thờ lớn Santa Maria del Fiore; Tháp chuông Giotto’s Campanile; Nhà rửa tội Baptistery.

Theo thống kê của tổ chức UNESCO, hơn 60% các công trình kiến trúc và nghệ thuật quan trọng nhất của nhân loại nằm tại Ý và có đến một nửa trong số đó thuộc về Florence. Năm 1982, Florence được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa của thế giới. Năm 2007, Florence được Tạp chí du lịch uy tín Travel Leisure bình chọn là “Thành phố du lịch tốt nhất thế giới”.

Nếu bạn muốn ngắm nhìn toàn cảnh Florence, hãy đến quảng trường Michelangelo. Quảng trường nằm trên một quả đồi cao nên từ đây du khách có thể ngắm toàn cảnh thành phố cũng như các công trình nổi tiếng như cây cầu Ponte Vecchio, mái ngói đỏ của nhà thờ Santa Maria và gác chuông của tòa thị chính...

Ngoài ra, nếu có thời gian bạn nên đi thăm các thị trấn từ thời trung cổ ở gần Florence như Siena (50km) hoặc San Gimignano (60km). Các thị trấn được bảo tồn gần như nguyên vẹn qua hàng nghìn năm. Có thể đi xe bus hoặc tàu đến đây và trở về trong ngày. Chúng tôi đã dành 1 ngày đi khám phá 2 thị trấn cổ này.

THẢO NGUYÊN (Tổng hợp)

.
.
.