Trang tìm kiếm du lịch trực tuyến toàn cầu-Booking.com chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024 và nhiều năm nữa, gồm: du lịch về biển, khám phá bản ngã, phiêu lưu ngẫu hứng, trải nghiệm ẩm thực… Bà Rịa-Vũng Tàu hội tụ đầy đủ điều kiện thuận lợi để đáp ứng các xu hướng trên.
Tạo sản phẩm đáp ứng xu hướng du lịch ngẫu hứng sẽ giúp điểm đến tăng lượng khách. Trong ảnh: Giải bóng chuyền bãi biển Bà Rịa-Vũng Tàu năm 2023. |
7 xu hướng du lịch mới
Kết quả do Booking.com công bố dựa trên khảo sát với gần 28 ngàn khách du lịch ở 33 quốc gia, vùng lãnh thổ, chỉ ra 7 xu hướng du lịch được du khách yêu thích trong năm 2024 và những năm tiếp theo. Cụ thể, 82% ý kiến cho rằng, việc ở gần biển hay những địa điểm cận kề sông nước giúp họ cảm thấy thư giãn thoải mái hơn và sẽ lựa chọn đi nghỉ tại những địa điểm này vào năm 2024.
Du lịch để tái tạo bản thân, thoát khỏi những ràng buộc thường ngày, sống với tính cách thật của mình chiếm 78%. Du lịch ngẫu hứng và linh hoạt thay đổi lịch trình bất cứ lúc nào mong muốn nhờ sự hỗ trợ thông tin của AI là xu hướng thứ 3. Nhà khám phá ẩm thực là xu hướng thứ 4. Xu hướng thứ 5 là nghỉ dưỡng chữa lành. Tối ưu ngân sách, ưu tiên du lịch sang chảnh là xu hướng thứ 6. Và xu hướng cuối cùng là chuyến đi với những điểm đến đáp ứng tính thẩm mỹ cao song hành cùng những giải pháp ứng dụng thực tiễn bảo vệ môi trường bền vững.
Với đặc điểm khí hậu ôn hòa nắng ấm quanh năm, địa hình kết hợp núi, biển, đồng bằng, Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều cảnh quan đẹp. Đặc biệt, chiều dài bờ biển hơn 100km, bãi cát trắng, độ dốc thoai thoải thuận lợi khai thác các loại hình dịch vụ từ lợi thế biển. Bám theo bờ biển đã hình thành chuỗi resort cao cấp. Hệ thống di tích lịch sử, văn hóa, kiến trúc tôn giáo và nhiều lễ hội dân gian mang đậm dấu ấn văn hóa truyền thống của người dân vùng biển. Ẩm thực phong phú, đặc sắc.
Với tiềm năng và lợi thế trên, Bà Rịa-Vũng Tàu hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của du khách trước những xu hướng mới.
Du khách trải nghiệm massage chân với nước khoáng nóng và đá tại Minera Hot Springs Bình Châu. |
Đầu tư nhiều hơn cho sản phẩm du lịch
Booking.com cũng chỉ ra, trong bối cảnh du lịch trở thành đòn bẩy chính phục hồi kinh tế toàn cầu, các xu hướng du lịch mới là chìa khóa để khai thác. Tuy nhiên, để điểm đến vượt lên với thương hiệu an toàn, thân thiện, bền vững đòi hỏi địa phương, DN phải chủ động về sản phẩm, tiếp cận thị trường, cung ứng những gì khách cần.
Trên thực tế, thị trường khách nội địa vẫn là dòng khách chính của du lịch tỉnh. Ông Phạm Ngọc Hải, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho biết, năm 2024, Hiệp hội Du lịch tỉnh tiếp tục tập trung vào nhiệm vụ kết nối DN xây dựng đa dạng sản phẩm trải nghiệm mới, chương trình kích cầu, liên kết tour tuyến nội tỉnh, liên tỉnh, liên vùng khai thác tiềm năng, thế mạnh địa phương mang đến trải nghiệm thú vị mới thu hút du khách. Bên cạnh đó, Hiệp hội Du lịch sẽ tận dụng tối đa lợi thế giao thông từ cao tốc tổ chức các đoàn xúc tiến, quảng bá du lịch tại các tỉnh, thành, khu vực đã ký kết hợp tác (Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ) và mở rộng kết nối khai thác khách du lịch phía Bắc về Bà Rịa-Vũng Tàu.
Theo Sở Du lịch, tỉnh tập trung khai thác những sản phẩm có chiều sâu và không ngừng xây dựng hình ảnh du lịch an toàn, có trách nhiệm kết hợp quảng bá thương hiệu với kỳ vọng giữ nhịp tăng trưởng trong năm 2024. Ngoài đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông minh trong quảng bá điểm đến, việc nghiên cứu, khảo sát thị trường cũng được Sở Du lịch triển khai thường xuyên.
Song song đó, Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn đang tiếp tục thu hút, kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực du lịch kết hợp đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá và hỗ trợ DN hoàn thiện các sản phẩm du lịch hấp dẫn, có sức hút đối với du khách.
Bài, ảnh: KIM VINH