Giữa chốn bao la rừng biển

Chủ Nhật, 16/07/2023, 10:29 [GMT+7]
In bài này
.

Mùa hè biển Côn Đảo ít sóng, trong xanh, đẹp nhất trong năm, là thời điểm lý tưởng để du khách khám phá hệ sinh thái đa dạng, thỏa sức thưởng thức đặc sản chỉ có ở Côn Đảo. 

Đạp xe, check-in cùng biển trời bao la là trải nghiệm tuyệt vời tại Côn Đảo.
Đạp xe, check-in cùng biển trời bao la là trải nghiệm tuyệt vời tại Côn Đảo.

Xem rùa đẻ trứng, lặn biển, trekking rừng

Côn Đảo có số lượng cá thể rùa biển về đẻ trứng nhiều nhất trong tất cả các bãi biển tại Việt Nam. Rùa đẻ trứng quanh năm nhưng tập trung nhiều nhất từ tháng 6 đến tháng 8. Vườn Quốc gia Côn Đảo từng ghi nhận hơn 40 rùa mẹ đẻ thành công trong một đêm. 5 khu vực rùa đẻ thường xuyên gồm: Bãi Cát Lớn-Hòn Bảy Cạnh, Bãi Dương-Hòn Bảy Cạnh, Hòn Cau, Hòn Tài và Hòn Tre Lớn.

Rùa biển đẻ vào ban đêm nhưng không cố định giờ giấc. Vào mùa rùa đẻ, kiểm lâm Vườn Quốc gia Côn Đảo làm việc thâu đêm để cứu hộ rùa từ khi lên bãi đẻ, bảo quản, di dời trứng đến khu vực khô ráo, cho ấp nở rồi thả rùa con về biển vào buổi sáng sớm.

Những tổ rùa tuyệt đẹp, được bảo vệ nghiêm ngặt và luôn mang đến cho du khách sự tìm tòi, thích thú.
Những tổ rùa tuyệt đẹp, được bảo vệ nghiêm ngặt và luôn mang đến cho du khách sự tìm tòi, thích thú.

Tour canh thức xem rùa đẻ ban đêm và tham gia hoạt động thả rùa con về biển đang được Vườn quốc gia Côn Đảo khai thác phục vụ du lịch tại Hòn Bảy Cạnh và Hòn Cau.

Côn Đảo là một trong những nơi lặn biển tốt nhất Việt Nam. Tháng 3 đến tháng 6 sóng biển êm, nước trong, tầm nhìn tốt là thời gian tốt nhất để lặn biển. Có trên 210 loài san hô và hệ sinh thái sinh vật biển đa dạng, trù phú phân bố ở biển Côn Đảo. Song những điểm lặn ngắm san hô đẹp đáng chú ý là Hòn Tài, Hòn Trác, Hòn Cau, Đầm Trầu, Đầm Tre, Bãi Rong…

Một trải nghiệm không thể bỏ lỡ khi đi biển Côn Đảo là câu cá. Biển Côn Đảo được thiên nhiên ưu đãi phong phú chủng loại hải sản như: Cá mú, cá chim, cá bống, cá bạc má, cá hồng, cá nhám, cá bò…

Ngoài lặn biển, du khách đến Côn Đảo có thể tham gia các hoạt động đi dạo vào rừng sâu. Hiện Côn Đảo đang khai thác 17 tuyến du lịch, trong đó có đi bộ trong rừng, thể thao leo núi quan sát động vật hoang dã, khám phá thiên nhiên, cây di sản; giải trí, thư giãn, tĩnh dưỡng; xem yến tự nhiên làm tổ như Ma Thiên Lãnh- hang Đức Mẹ - cây di sản, Đất Thắm-Bãi Bàng, vịnh Đầm Tre, Đất Dốc-núi Nhà Bàn, sân bay Cỏ Ống- Hòn Cau...

Lặn ngắm san hô.
Lặn ngắm san hô.

Những cung đường tựa tranh vẽ

Cung đường Bến Đầm về trung tâm 12km, cung đường từ sân bay Cỏ Ống về trung tâm 12km và đường Tây Bắc. 3 cung đường bao quanh đảo, giữa một bên là núi, một bên biển xanh biếc, dọc các tuyến đường là những điểm check-in, chụp ảnh tuyệt đẹp mà bất kỳ ai khi di chuyển trên những cung đường này đều không thể bỏ qua. Chỉ cần giơ máy là có ngay những bức ảnh lung linh, chất lịm.

Cả 3 cung đường này đều dễ dàng đi được bằng xe điện, xe máy và lý tưởng nhất có lẽ là xe đạp. Người mê thể thao, chinh phục đèo dốc nên thử thách cung đường Bến Đầm với đoạn khó “nhằn” nhất là mũi Cá Mập dốc cao và dài. Qua Mũi Cá Mập khoảng 1km là một trong những nơi ngắm hoàng hôn trọn vẹn và thiên nhiên kỳ vĩ nhất, khó có mỹ từ nào có thể diễn tả được.

Cung đường Cỏ Ống đoạn từ trung tâm Côn Đảo đi sân bay, khúc thì bên biển bên núi, đoạn thì hai bên đường cây xanh trải dài tỏa bóng mát thơ mộng. Nếu đi trên cung đường này vào dịp gần Tết, hoa anh đào nở rộ, khoe sắc tạo nên một cung đường nên thơ và mê hoặc. Chầm chậm đạp xe đón những tia nắng đầu ngày xuyên qua kẽ lá rồi vỡ òa phấn khích ngắm biển trong xanh hiện ra trước mắt khi di chuyển gần hơn vào trung tâm huyện đảo.

Trên cung đường này, đoạn gắt nhất là khúc cua dốc Ông Tổng. Còn dốc đoạn mũi Tàu Bể thì dài. Những vách núi dựng đứng hiểm trở tại mũi Tàu Bể ôm trọn mặt biển trong xanh, tạo nên bức tranh tuyệt đẹp để sống ảo. Đây cũng là tọa độ lý tưởng đón bình minh.

Sáng sớm hoặc xế chiều, đi trên những cung đường này, du khách còn bắt gặp động vật hoang dã, đặc biệt là khỉ. Mùa hè, phượng rực đỏ ven đường, giao hòa biển cả bao la và núi non hùng vĩ tạo nên bức tranh thiên nhiên kỳ diệu, xinh đẹp “... cho lòng ngẩn ngơ níu chân bao du khách khiến họ lưu luyến không rời” (Bay ra Côn Đảo - Quỳnh Hợp).

Tại bãi Đầm Trầu, du khách có thể săn được khuôn hình độc đáo với máy bay chuẩn bị hạ cánh.
Tại bãi Đầm Trầu, du khách có thể săn được khuôn hình độc đáo với máy bay chuẩn bị hạ cánh.

Ngắm máy bay hạ cánh

Ở Côn Đảo có một bãi tắm đẹp, độ dốc thoai thoải, bờ cát dài, nước biển trong xanh, lý tưởng để tắm biển, vận động, đó là bãi Đầm Trầu.

Nằm cách trung tâm Côn Đảo khoảng 14km, gần sân bay Cỏ Ống, bãi Đầm Trầu là điểm vui chơi, tắm biển của người dân địa phương và du khách.

Muốn trải nghiệm cảm giác máy bay đáp đất cực gần, bãi Đầm Trầu là địa điểm duy nhất tại Côn Đảo giúp du khách thực hiện được điều này. Nhờ vị trí nằm gần đường băng sân bay Cỏ Ống, khi máy bay hạ cánh sà sát xuống bờ biển Đầm Trầu, du khách chỉ cần căn chỉnh góc máy sẽ có những bức ảnh đủ kiểu cùng máy bay ngay trên đầu.

Thời điểm lý tưởng nhất để đến bãi Đầm Trầu là xuất phát từ trung tâm đảo lúc 15 giờ, đủ thời gian để chiêm ngưỡng phong cảnh, check-in cung đường Cỏ Ống.

Tuy nhiên, phụ thuộc vào mùa gió, điểm hạ cánh cũng có thể thay đổi sang Bãi Vông. Du khách cần tìm hiểu trước để tránh tâm lý hụt hẫng.

Từ tháng 3, huyện Côn Đảo thí điểm quản lý bãi tắm này. Huyện giao cho Ban Quản lý Công trình công cộng tổ chức vệ sinh môi trường, chỉnh trang cảnh quan, cung cấp một số dịch vụ cơ bản như nước uống, ghế ngồi hóng mát, thu tượng trưng vé vào 3.000 đồng/lượt và tổ chức giữ xe có thu phí…

Làm bánh quy hạt bàng tại Hani Bakery.
Làm bánh quy hạt bàng tại Hani Bakery.

Đặc sản hạt bàng

Cây bàng được trồng từ hàng trăm năm trước để chắn gió, bão và bảo vệ đảo. Trong 113 năm “địa ngục trần gian”, cây bàng trở thành chứng nhân cho lịch sử đẫm nước mắt của biết bao thế hệ người Việt Nam yêu nước bị giam cầm tại Côn Đảo. Bàng vững vàng trường tồn và trở thành loài cây đại diện cho sự bền bỉ, kiên cường, bất khuất của Côn Đảo.

Từ quả bàng, người dân Côn Đảo đã sáng tạo ra món mứt hạt bàng và coi món ăn này như một niềm tự hào khi giới thiệu đến với du khách trong và ngoài nước. Mứt hạt bàng được rang thủ công với 3 vị, mặn, ngọt và giữ vị tự nhiên.

Từ năm 2020, Côn Đảo có thêm món ăn mới từ hạt bàng, bổ sung vào danh sách các sản phẩm mua làm quà tặng của du khách khi đến với Côn Đảo, đó là bánh quy hạt bàng.

Bánh quy hạt bàng là dự án khởi nghiệp do anh Nguyễn Hoài Hận thực hiện với thương hiệu bánh quy hạt bàng Hani Bakery. Hiện tại, Hani Bakery đang sản xuất và cung ứng ra thị trường bánh quy hạt bàng vị truyền thống, bánh quy hạt bàng vị chocolate, bánh mix các loại hạt...

Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

;
.