Tìm đường mới cho du lịch

Thứ Sáu, 09/06/2023, 19:58 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 9/6, Hiệp hội Du lịch tỉnh phối hợp với Báo Tuổi trẻ tổ chức hội thảo “Đi tìm con đường mới cho du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ”. Hơn 100 đại biểu đại diện Tổng cục Du lịch, lãnh đạo địa phương, Hiệp hội Du lịch, cơ quan xúc tiến du lịch, DN lữ hành đến từ các tỉnh Đông Nam Bộ tham dự.

Xem video:

Đại biểu tham quan gian hàng quảng bá du lịch của các tỉnh Đông Nam Bộ trong khuôn khổ hội thảo.
Đại biểu tham quan gian hàng quảng bá du lịch của các tỉnh Đông Nam Bộ trong khuôn khổ hội thảo.

Liên kết tạo sức bật cho du lịch toàn vùng

Đến dự và phát biểu tại hội thảo, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, hợp tác, liên kết phát triển kinh tế du lịch vùng, khu vực vừa đem lại lợi ích phát triển du lịch cho mỗi địa phương vừa hỗ trợ, bổ sung sản phẩm du lịch cho nhau, tạo ra các chuỗi sản phẩm, dịch vụ hoàn chỉnh. 

Thông qua hợp tác, liên kết các địa phương trong vùng, khu vực cùng trao đổi, hỗ trợ đào tạo phát triển nguồn nhân lực, tạo ra những sản phẩm du lịch chất lượng cao, mang tính đặc thù, tạo hình ảnh và thương hiệu chung của cả vùng, khu vực. 

Bà Rịa- Vũng Tàu nằm trong vùng trọng điểm kinh tế phía Nam, có các sản phẩm du lịch gắn với biển, mang bản sắc riêng, tạo nên tính khác biệt, đồng thời hỗ trợ bổ sung đối với các địa phương trong vùng, khu vực.

“Việc tăng cường các hoạt động liên kết phát triển du lịch địa phương cũng như liên kết giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với tỉnh, thành, cụ thể hóa Nghị quyết số 24 của Bộ Chính trị là cần thiết, đảm bảo sự phát triển bền vững của hoạt động du lịch”, ông Lê Ngọc Khánh khẳng định.

Hình thành hệ sinh thái cộng sinh 

Cùng chung nhận định Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ có nhiều tài nguyên du lịch văn hóa, lịch sử, rừng, sinh thái, mua sắm… các đại biểu hiến nhiều kế hay khai thác đặc thù tài nguyên thiên nhiên và sự năng động của trung tâm kinh tế lớn nhất nước để hình thành hệ sinh thái cộng sinh đáp ứng đa dạng thị hiếu của du khách. 

Ông Nguyễn Đông Hòa, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist Group đề xuất, toàn vùng cần tiếp tục nâng cấp hạ tầng giao thông làm nền tảng cho phát triển du lịch trên cơ sở bám sát thỏa thuận liên kết phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ (giai đoạn 2020 - 2025). Bên cạnh đó, cần thống nhất chung chính sách với các địa phương trong khuyến khích, ưu đãi doanh nghiệp đầu tư du lịch, du lịch lữ hành theo chuỗi liên tỉnh, tiếp tục liên kết sản phẩm nổi bật để hình thành tour liên tuyến, liên vùng. Trong quảng bá cũng gắn toàn vùng với đặc thù của từng địa phương.

Với Bà Rịa-Vũng Tàu cần kết nối khai thác du lịch sinh thái tại các huyện lân cận, các loại hình du lịch trải nghiệm, về nguồn mang tính giáo dục, tạo cảm giác mới mẻ cho khách; phát triển dịch vụ phố đi bộ, ẩm thực về đêm, đồng thời xây dựng lại thương hiệu du lịch tỉnh.

Ông Paul Stoll, Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Khách sạn Imperial thì cho rằng, Bà Rịa-Vũng Tàu và vùng Đông Nam Bộ cần tập trung vào chiến lược nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng chuẩn quốc tế, phát triển du lịch sự kiện, quan tâm du lịch giải trí, du lịch sức khỏe, kết nối mạng lưới chăm sóc sức khỏe với TP.Hồ Chí Minh.

Ông Paul Stoll nhấn mạnh, không nên giảm giá để kích cầu thu hút du khách, mà nên tập trung cho chiều sâu sản phẩm tăng cảm xúc đẹp cho khách trải nghiệm. “Các tỉnh du lịch ven biển nên bắt tay hình thành dải rồng vàng kết nối các tỉnh, DN du lịch ven biển, đồng nhất về sản phẩm, minh bạch về chất lượng dịch vụ”, ông Paul Stoll nêu ý tưởng.

Đưa ra nhiều thông số chi tiết nghiên cứu du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành Outbox Company, nhận định trong vài năm nữa, Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn là điểm đến hàng đầu của thị trường nội địa, nhưng là phân khúc khách cao cấp, sẵn sàng chi tiêu cao bởi Việt Nam có thể có thêm 37 triệu người vào tầng lớp “trung lưu mới”.

Tuy nhiên, cần cải thiện hạ tầng giao thông kết nối giữa Bà Rịa - Vũng Tàu với TP.Hồ Chí Minh và các địa phương trong vùng, phát triển hệ sinh thái sản phẩm đồng bộ giữa các địa phương, thương hiệu chung và hỗ trợ quảng bá, bên cạnh thu hút nhiều hơn các nhà đầu tư từ các thương hiệu uy tín với sản phẩm cao cấp, nâng số lượng cơ sở lưu trú 4-5 sao trên địa bàn lên.

Bài, ảnh: ĐĂNG KHOA

;
.