Các bãi tắm luôn nhộn nhịp trong suốt kỳ nghỉ. Khối lưu trú không “cháy” phòng, nhưng bù lại, du khách có xu hướng lưu lại lâu hơn và sử dụng dịch vụ khép kín tại khách sạn.
Bãi Sau nhộn nhịp người vào mỗi buổi chiều. |
Về biển tái nạp năng lượng
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay liền sát với Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, nên cả nước được nghỉ 5 ngày (từ 29/4 đến 3/5). Ngay ngày đầu của kỳ nghỉ (29/4), nếu như buổi sáng các tuyến đường cửa ngõ và đường ven biển, cơ sở dịch vụ vắng vẻ, thì từ chiều tối 29/4 đến hết ngày 1/5, các trung tâm du lịch ven biển như: TP.Vũng Tàu, Long Hải, Phước Hải, Hồ Tràm tấp nập người xe.
Toàn miền Nam đang trong những ngày nắng nóng nhất, nhưng không vì thế mà các hoạt động ngoài trời vắng người. Buổi sáng sớm và chiều, nước rút, mặt biển rộng, thời tiết dịu mát, cùng với người dân địa phương tắm biển giải nhiệt, khách du lịch cũng tham gia các hoạt động trên biển khiến các bãi tắm nhộn nhịp hẳn. Đặc biệt, Bãi Sau với những cánh diều khổng lồ tung bay, vệ sinh môi trường sạch sẽ, lực lượng cứu hộ ứng trực ngay mép nước giúp du khách tắm biển an toàn.
Theo Sở Du lịch, trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, toàn tỉnh đón 499.730 lượt khách, tăng 46% so với năm 2022 (499.730/342.049), trong đó khách lưu trú 124.615 lượt, khách quốc tế là 11.834 lượt. Tổng doanh thu du lịch gần 633,7 tỷ đồng, tăng gần 85% so với năm 2022, trong đó doanh thu lưu trú là 376,5 tỷ đồng. Công suất buồng phòng bình quân trong 5 ngày của kỳ nghỉ lễ đạt khoảng 75-80%. TP.Vũng Tàu chiếm hơn 1/2 tổng lượng khách và doanh thu toàn tỉnh với 260.000 lượt và hơn 398 tỷ đồng. Kế đến là Xuyên Mộc với 105.602 lượt khách, doanh thu du lịch gần 79 tỷ đồng. |
Đưa gia đình về Vũng Tàu du lịch trong kỳ nghỉ lễ 30/4 vừa qua, du khách Hoàng Minh Huy, đến từ Bình Dương chia sẻ, qua các phương tiện truyền thông, anh nghe nói Bãi Sau đang trong giai đoạn thu hồi mặt bằng, nên cũng có chút lo ngại không được tắm biển. Thế nhưng, khi đến nơi, anh Huy thấy thực tế còn thuận tiện hơn trước kia. Hàng rào che chắn biển đã được dỡ bỏ. Từ trên đường, biển xanh cát trắng hiện ngay trước mắt. Bãi biển sạch, nước trong, sóng nhẹ. Tắm biển xong còn có nước ngọt ở hệ thống vòi tự động tráng người tại chỗ. “Vũng Tàu ngày càng chuyển mình, lắng nghe và làm hài lòng du khách, nên hễ có dịp nghỉ dài, tôi đều đưa gia đình về Vũng Tàu tắm biển, tận hưởng không khí trong lành”, anh Huy nói.
Khách lưu trú tại Bà Rịa-Vũng Tàu trong suốt kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 chủ yếu là gia đình, nhóm nhỏ chuộng resort, khách sạn, căn hộ thoáng đãng, có sân vườn, hồ bơi hoặc gần biển và dịch vụ khép kín để nghỉ dưỡng “sống chậm”, tái nạp năng lượng. Công suất phòng ghi nhận trên toàn tỉnh trong đêm 29/4 đạt 40-45%. Sang ngày 30/4, lượng khách tăng dần. Trong 2 đêm 30/4 và 1/5, công suất phòng bình quân tại các địa bàn du lịch đạt 80-90%. Đây cũng chính là cao điểm của kỳ du lịch lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Biểu diễn ca nô, thả diều là 1 trong 2 hoạt động trong chuỗi sự kiện Charm FantaSea tại Hồ Tràm do Charm Group tổ chức. |
Ấn tượng sự chu đáo
Nhiều năm nay, vào các kỳ nghỉ lễ dài, chị Nguyễn Thị Mỹ Dung (Tiền Giang) đều đưa gia đình về Lan Rừng Resort Phước Hải nghỉ dưỡng. Chị thích không gian thoáng rộng, yên tĩnh, sát biển và hệ thống dịch vụ đầy đủ, khép kín phù hợp phân khúc gia đình có con nhỏ của Lan Rừng Resort Phước Hải. Bên cạnh đó, vào những dịp lễ lớn, Lan Rừng Resort Phước Hải còn tổ chức thêm buffet, ca nhạc và các hoạt động hoạt náo cho trẻ em. Nhân viên phục vụ tận tình, niềm nở, luôn lắng nghe yêu cầu của khách. “Mỗi khi về biển, tôi chỉ chọn Lan Rừng Resort Phước Hải”, chị Nguyễn Thị Mỹ Dung nói.
Các DN du lịch nhận định, so với cùng kỳ năm trước, lượng khách và sức mua dịch vụ kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay chậm hơn, trong đó, phân khúc khách chiếm số đông tại Bà Rịa-Vũng Tàu từ nhiều năm nay là công nhân, người lao động thu nhập trung bình di chuyển bằng xe máy vắng hẳn. Nguyên nhân do kinh tế khó khăn người dân thắt chặt chi tiêu cho du lịch, sự cạnh trạnh từ các tỉnh thành lân cận… Nhưng đánh giá chung những resort, khách sạn có view biển, hồ bơi, chăm chút chất lượng dịch vụ và đa dạng thêm hoạt động vui chơi, giải trí tăng giá trị cộng thêm kéo du khách lưu lại dài hơn.
Ông Ngô Xuân Giàu, Giám đốc Ẩm thực Khách sạn ibis Styles Vũng Tàu và Mercure Vũng Tàu cho biết, cả 2 khách sạn chỉ bán gần hết phòng trong 2 đêm 30/4 và 1/5. Tuy nhiên, có một tín hiệu vui là toàn bộ khách đã đặt phòng trước kỳ nghỉ và hơn 80% lưu trú 2 đêm.
Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu đã hỗ trợ trực tiếp và qua điện thoại hơn 400 lượt khách hỏi về điểm tham quan, ẩm thực, dịch vụ, khách sạn, tập gấp, bản đồ, cẩm nang thông tin du lịch; trao trả về gia đình an toàn 19 trường hợp đi lạc; phối hợp với các lực lượng nhắc nhở, ngăn chặn nhiều trường hợp ăn uống dưới bãi biển, công viên, bờ kè. Có 20 trường hợp bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, vi phạm an toàn giao thông, xả rác bị lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính. |
Một số cơ sở như Minera Hot Springs Binh Chau, Seava Hồ Tràm, Oceanami Villas & Beach Club, Vietsovpetro, The Grand Hồ Tràm Strip, Malibu, Hồ Mây Park… đều có thêm hoạt động giải trí, ẩm thực, biểu diễn âm nhạc, hoạt náo tại hồ bơi, thả diều, bắn cung, đốt lửa trại… đánh vào trải nghiệm cảm xúc tại nơi nghỉ dưỡng, nhờ vậy cũng thu hút tương đối khách lưu lại 2 đêm.
Du khách Nguyễn Thanh Hằng (TP.Hồ Chí Minh) cho hay, gia đình chị thường xuyên về Bà Rịa-Vũng Tàu nghỉ dưỡng vì thích khí hậu biển và giao thông quá lý tưởng phù hợp cho kỳ nghỉ tái tạo năng lượng. Kỳ nghỉ này gia đình chị lưu trú tại khách sạn Malibu 3 ngày 2 đêm. “Khách sạn đẹp, dịch vụ tốt, giá phòng vừa túi tiền, ăn uống ngon miệng, đa dạng sân chơi giải trí tiện ích cho gia đình nhiều thế hệ. Tôi rất hài lòng khi chọn nơi đây cho gia đình tái tạo năng lượng”, chị Nguyễn Thanh Hằng hào hứng chia sẻ.
Không quản thời tiết nắng nóng, lực lượng chức năng các địa phương tuần tra, nhắc nhở, vận động du khách không ăn nhậu xả rác bừa bãi, không tắm biển ở khu vực ao xoáy, dòng chảy mạnh. Các huyện, thành phố trên toàn tỉnh đều làm tốt công tác đón tiếp và phục vụ khách du lịch. Các DN, khu du lịch biển ý thức giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, rác thải được thu gom kịp thời. Giá cả các dịch vụ trên địa bàn ổn định, không xảy ra nâng giá, ép giá, tranh giành, chèo kéo khách du lịch. Không có tai nạn đuối nước xảy ra. Công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 được theo dõi, cập nhật thường xuyên.
Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch, cho biết, trước kỳ nghỉ, Sở Du lịch đã đề nghị các địa phương, DN chăm chút dịch vụ và thái độ phục vụ khách. Trong kỳ nghỉ, Sở Du lịch phối hợp với các huyện, thị, thành phố liên tục tuần tra, kiểm soát các cơ sở dịch vụ, nhờ vậy, vệ sinh môi trường được giữ sạch, các cơ sở kinh doanh thực hiện đúng cam kết mua bán văn minh, cân đúng ký, bán đúng giá niêm yết, tuân thủ nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm.
Bài, ảnh: KIM VINH