Khai mạc Lễ hội hoa Ban Điện Biên

Thứ Hai, 13/03/2023, 09:24 [GMT+7]
In bài này
.

 

Các tiết mục văn nghệ giới thiệu về vùng đất và con người Điện Biên. Ảnh: VOV
Các tiết mục văn nghệ giới thiệu về vùng đất và con người Điện Biên. Ảnh: VOV

Tối 12/3, tại Quảng trường 7/5, TP.Điện Biên Phủ, Lễ hội hoa Ban năm 2023 và Ngày hội văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh Điện Biên lần thứ VII đã khai mạc. Chủ đề của lễ hội là “Hương sắc miền Tây Bắc”.

Phát biểu khai mạc lễ hội, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Lê Thành Đô nhấn mạnh, Lễ hội hoa Ban là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống đặc sắc của cộng đồng 19 dân tộc tỉnh Điện Biên; quảng bá vẻ đẹp của Điện Biên nói riêng, vùng Tây Bắc nói chung.

Ông Lê Thành Đô cũng thông tin thêm về tiềm năng của tỉnh, với mong muốn các nhà đầu tư tìm hiểu, khai thác hỗ trợ Điện Biên phát triển giàu mạnh.

Sân khấu được thiết kế đẹp, cách điệu với hiệu ứng đổi màu. Ảnh: VOV
Sân khấu được thiết kế đẹp, cách điệu với hiệu ứng đổi màu. Ảnh: VOV

Sau nghi thức khai mạc Lễ hội hoa Ban năm 2023 và Ngày hội Văn hóa, thể thao và du lịch các dân tộc tỉnh Điện Biên lần thứ VII là Chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề "Hương sắc miền Tây Bắc", do hàng trăm nghệ sĩ, diễn viên của Trung ương, địa phương và diễn viên quần chúng đến từ các đơn vị, các trường chuyên nghiệp, các bản làng văn hóa du lịch thể hiện, trình diễn.

Chương trình nghệ thuật bao gồm 2 phần: Tỏa hương giữa miền Tây Bắc, Điện Biên lung linh miền khát vọng với 12 màn diễn, hợp xướng hát múa.

Lấy ý tưởng từ những thửa ruộng bậc thang đặc trưng của Tây Bắc; từ những cánh hoa ban e ấp của Điện Biên, sân khấu chương trình được tạo ra bởi 3 tầng, có hiệu ứng không gian đổi màu; tổng thể sân khấu rất lớn với nhiều lớp hiệu ứng và hình thức thể hiện sân khấu đa dạng, hiệu quả về mặt thị giác.

Đến với Tây Bắc, về với Điện Biên vào tháng 3 - mùa ban nở, du khách sẽ được hòa mình trong không gian lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc.
Đến với Tây Bắc, về với Điện Biên vào tháng 3 - mùa ban nở, du khách sẽ được hòa mình trong không gian lễ hội đậm đà bản sắc dân tộc. Ảnh: Internet.

Chương trình mang đến cho người xem một bản hòa ca đầy màu sắc, tái hiện tổng thể bức tranh nghệ thuật mang đậm nét văn hóa của đồng bào các dân tộc ở Điện Biên, về một miền đất hoa ban giàu lòng mến khách. Đồng thời, thể hiện khát vọng Điện Biên vươn lên phát triển trong thời đại mới.

Khép lại chương trình khai mạc là màn múa xòe cộng đồng đoàn kết; không gian trải nghiệm nhảy sạp của dân tộc Khơ-mú, Thái, Lào.

Sau 3 năm tạm dừng do ảnh hưởng của dịch COVID-19 (năm 2020, 2021 và 2022), Lễ hội hoa Ban năm 2023 được tổ chức trở lại, từ ngày 10-13/3 với các hoạt động gồm Liên hoan dân ca, dân vũ, dân nhạc; giao lưu, thi đấu thể thao; diễu hành đường phố chủ đề “Đêm hội hoa Ban”; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm văn hóa, du lịch; giới thiệu không gian văn hóa truyền thống của địa phương; không gian văn hóa vùng cao, các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, độc đáo của các địa phương; các chương trình văn nghệ, trình diễn di sản Then, Xòe... của đồng bào Tây Bắc.

Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Ban 2023 là Cuộc thi Người đẹp hoa Ban.
Điểm nhấn của Lễ hội Hoa Ban 2023 là Cuộc thi Người đẹp hoa Ban.

Đặc biệt năm nay, Lễ hội Hoa Ban có điểm nhấn là Cuộc thi “Người đẹp hoa Ban” với sự tham gia của hơn 100 thí sinh đến từ nhiều tỉnh, thành trong khu vực. Vượt qua các vòng sơ tuyển, sơ khảo, 20 người đẹp sẽ được chọn ra để tham dự đêm Chung kết vào tối 13/3.

THÙY VÂN

 

;
.