DỊP LỄ 2/9

Giữ an toàn cho du khách khi tắm biển

Thứ Ba, 23/08/2022, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Dự báo, lượng khách du lịch đến TP. Vũng Tàu sẽ tăng cao dịp lễ 2/9. Các lực lượng chức năng của thành phố đang tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo đảm an toàn cho du khách và người dân khi vui chơi, tắm biển trên địa bàn.

Nhân viên Đội cứu hộ bãi biển Vũng Tàu hướng dẫn du khách tắm biển tại khu vực an toàn.
Nhân viên Đội cứu hộ bãi biển Vũng Tàu hướng dẫn du khách tắm biển tại khu vực an toàn.

Theo Trung tâm Hỗ trợ và Quản lý khách du lịch TP.Vũng Tàu, tháng 8 là dịp cao điểm du lịch hè nên lượng du khách đến thành phố biển tăng khá cao. Trong 6 tháng đầu năm 2022, thành phố đã đón khoảng 3,4 triệu lượt khách đến vui chơi, tắm biển. Lượng khách đến với thành phố biển không chỉ đông ngày cuối tuần mà cả ngày thường.

Do bờ biển Vũng Tàu có độ mở lớn, thủy triều lên xuống nhanh dẫn đến nước dâng và rút rất nhanh nên hình thành nhiều ao xoáy ngầm dọc bờ biển kéo dài từ mũi Nghinh Phong đến khu vực bãi biển Long Cung. Trước hiện tượng tự nhiên có tính chu kỳ này, để bảo đảm an toàn cho khách tắm biển, lực lượng cứu hộ bãi biển thường xuyên theo dõi vị trí, sự dịch chuyển của dòng nước và cắm cờ đen cảnh báo ao xoáy, vùng nước chảy xiết ở tất cả các bãi tắm đang khai thác phục vụ du lịch. Đội ngũ cứu hộ, nhân viên y tế túc trực liên tục trên bãi biển, sử dụng còi hiệu nhắc nhở du khách tránh xa vùng nguy hiểm.

Kịp thời cảnh báo sét sớm
Để góp phần giảm bớt thiệt hại, tác động của thiên nhiên cũng như giúp cho người dân và du khách tắm biển được an toàn, năm 2019, TP. Vũng Tàu được UBND tỉnh quan tâm đầu tư hệ thống cảnh báo sớm và phòng chống sét tại khu vực dọc Bãi Sau với 1 trạm điều hành tại Đài cấp cứu số 1; 4 trạm quan trắc cảnh báo sét sớm và 10 cột cảnh báo dọc bãi biển Bãi Sau. Nhờ thiết bị cảnh báo nên nhân viên cứu hộ bãi biển có thể nhận biết sét sớm và kịp thời báo động cho du khách tắm biển lên bờ, tìm nơi trú ẩn an toàn. Sau 3 năm triển khai chưa có trường hợp đáng tiếc nào xảy ra. Người dân và du khách yên tâm hơn khi tắm biển.

“Hàng ngày, tôi thường kiểm tra khảo sát bãi biển, xác định có ao xoáy thì cắm cờ cảnh báo và thông báo với khách về mức độ nguy hiểm để tránh trường hợp khách tắm biển tại khu vực này”, anh Lê Hoài Khương, nhân viên cứu hộ, Đội cứu hộ bãi biển Vũng Tàu chia sẻ.

Ông Phạm Khắc Tộ, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP. Vũng Tàu cho biết, cùng với giải pháp trên, thành phố cũng huy động hàng chục ca nô, mô tô cứu hộ thường xuyên cảnh báo, nhắc nhở du khách đề phòng nguy cơ đuối nước, quan sát và kịp thời xử lý các trường hợp đuối nước tại khu vực được phân công và các khu vực khác khi được điều động. Cùng với đó, thành phố cũng bố trí phao cảnh báo “Vũng sâu nguy hiểm”, “Khu vực đá ngầm không an toàn” để du khách chủ động phòng tránh.

“Hàng năm, thành phố đều tổ chức tập huấn, huấn luyện cấp cứu thủy nạn nhằm nâng cao thể lực, chất lượng chuyên môn nghiệp vụ cho lực lượng cấp cứu. Qua đó, góp phần thực hiện tốt công tác cấp cứu thủy nạn, bảo vệ an toàn cho du khách và nhân dân vui chơi, tắm biển tại các khu du lịch, bãi tắm trên địa bàn TP. Vũng Tàu”, ông Tộ thông tin.

Bài, ảnh: QUANG LÊ

;
.