Cancún, tâm điểm du lịch của Mexico

Thứ Sáu, 08/07/2022, 19:08 [GMT+7]
In bài này
.

Cancún, Mexico không chỉ nổi tiếng với những bãi biển cát trắng chạy dài, nước biển xanh ngọc bích trong vắt mà còn là điểm đến mơ ước của những người ham khám phá lịch sử nơi ra đời của nền văn minh cổ đại Maya và những bí ẩn đằng sau nó. 

Cancún nổi tiếng với bãi biển cát trắng chạy dài, nước biển xanh ngọc bích trong vắt.
Cancún nổi tiếng với bãi biển cát trắng chạy dài, nước biển xanh ngọc bích trong vắt.

Cancún là thành phố ven biển của tiểu bang Quintana Roo, thuộc cực Đông Mexico, trên bán đảo Yucatan, nằm trong vịnh Mexico. Từ một làng chài của người da đỏ, Cancún được 2 nhà thám hiểm John Lloyd Stephens (người Mỹ) và Frederick Ctherwood (người Anh) phát hiện vào năm 1843.

Chiêm ngắm kiến trúc Maya

Vương triều Maya có cách nay trên 5.000 năm. Những chứng tích còn lại đến ngày nay khiến chúng ta phải ngỡ ngàng về sự đồ sộ và vĩ đại của nó. Trước hết phải kể đến Chichen - Itza (theo tiếng Yucatec Maya, Chichen-Itza có nghĩa là miệng giếng của người Maya), là một địa điểm khảo cổ thời tiền Colombo, do người Maya xây dựng nằm ở trung tâm phía Bắc bán đảo Yucatan.

Vùng phía Bắc Yucatan không có một con sông nào chảy qua, nhưng tại nơi này có 3 chỗ đất sụt, trở thành 3 cái hồ cung cấp nước quanh năm cho Chichen-Itza. 2 trong số 3 hồ đó vẫn còn tồn tại tới ngày nay. Trong đó hồ Hy sinh là hồ nổi tiếng nhất, dành cho việc cúng tế vị thần mưa Maya là Chaac. Nhiều vật thể quý như ngọc bích, đồ gốm sứ và hương thơm được ném xuống để dâng hiến cho Chaac.

Chichen-Itza được UNESCO ghi vào danh sách Di sản văn hóa thế giới vào ngày 7/7/2007 và được tổ chức New Open World Copration (NOWC) chọn là 1 trong 7 kỳ quan thế giới mới.

Tulum là một trong những thành phố cuối cùng của người Maya được xây dựng vào giữa thế kỷ XIII đến thế kỷ XV. Đó là một tòa thành bằng đá, nơi ở của Hoàng gia Maya. Đến khi người Tây Ban Nha xâm chiếm Mexico, Tulum bị lãng quên. Nhiều công trình kiến trúc dần đổ nát, nhưng những gì còn lại đủ cho hậu thế phải nghiêng mình, ngả mũ kính phục.

Các công trình Tulum được bảo vệ bởi một bức tường đá cao khoảng 3-5m, chạy dọc theo bờ biển nối qua những pháo đài kiên cố với 5 cửa hẹp. Công trình kiến trúc nổi tiếng nhất của Tulum là El Castillo, Đền của các bức bích họa và Đền thờ của Thiên chúa. Đền của các bức họa là ngôi đền đẹp nhất, trong đó có bộ sưu tập cổ quý và một thư viện. Đền của các bức họa được sử dụng như là một đài quan sát để theo dõi sự chuyển động của Mặt Trời.

Ngoài Tulum, Coba - một thành phố cổ xưa của người Maya cũng rất đáng để tham quan, chiêm ngắm. Coba được khởi dựng vào những năm 50 trước công nguyên và đến năm 100 sau công nguyên. Coba trước đây là một đô thị sầm uất, có khoảng 50.000 dân, chiếm một diện tích trên 80km2, là đỉnh cao của nền văn minh Maya. Coba có nhiều kim tự tháp lớn nhỏ khác nhau, trong đó Kim tự tháp Ixmoya thuộc nhóm Nohoch Mul cao nhất trên bán đảo Yucatan là 42m, với 130 bậc, được xây trước hoặc cùng thời với Kim tự tháp Ai Cập.

Bên cạnh đó, nơi đây còn có nhiều công trình điêu khắc đá mô tả cuộc sống, những nghi lễ và những sự kiện quan trọng qua các thời kỳ của nền văn minh Maya.

Kim tự tháp El Castillo bốn phía đều có 91 bậc thang, tính cả bậc trên cùng tổng cộng là 365 bậc thang - tương ứng với 365 ngày trong lịch của người Maya.
Kim tự tháp El Castillo bốn phía đều có 91 bậc thang, tính cả bậc trên cùng tổng cộng là 365 bậc thang - tương ứng với 365 ngày trong lịch của người Maya.

Đến trung tâm nghỉ dưỡng quốc tế

Nhờ lưu giữ được nhiều kiến trúc lịch sử đặc sắc của người Maya, lại sở hữu những bờ biển biển đẹp, quyến rũ với những khu rừng nhiệt đới nguyên sinh, năm 1970, chính phủ Mexico quyết định chọn khu vực này xây dựng thành trung tâm nghỉ dưỡng quốc tế.

Mười năm sau, Cancún nhanh chóng phát triển thành một đô thị du lịch, nghỉ dưỡng nổi tiếng thế giới và là trái tim của du lịch Mexico. Đến năm 2020, Cancún có 705.000 người, trong đó có khoảng 175.000 cộng đồng người Maya. Cancún ở cùng vĩ độ với Việt Nam, nên thiên nhiên và cảnh quan có nhiều nét tương đồng. Ngoài diện tích xây dựng, Cancún còn giữ nguyên vẹn nét hoang sơ đặc trưng của vùng đầm lầy với những tiếng ộp oạp của ếch nhái, ễnh ương ban đêm, tiếng chim ríu rít ban ngày.

Du khách một lần đặt chân tới đây chắc chắn sẽ khó quên được cảnh tượng bãi biển với những bờ cát trắng mịn chạy dài, nước biển xanh trong vắt có thể nhìn xuống tận đáy. Tại đây du khách sẽ có cơ hội lặn xuống làn nước trong vắt để khám phá thế giới sinh vật đa dạng dưới đáy biển. Du khách cũng có thể tận hưởng cảm giác yên tĩnh và thứ thái ở tại khách sạn sâu trong rừng. Người dân thân thiện, từ ban nhạc đường phố hay những phụ nữ bán hàng ăn ở các góc phố luôn nở nụ cười tươi và sẵn lòng chỉ dẫn khách các thông tin du lịch.

Trước đại dịch COVID-19, du lịch là một trong những nguồn thu ngoại tệ chính của Cancún và Mexico. Trong năm 2019, quốc gia này đã đón kỷ lục 45,023 triệu khách du lịch quốc tế, doanh thu du lịch đạt 24,562 tỷ USD. Ngành du lịch đã tạo ra hơn 4 triệu việc làm trực tiếp và trên 5 triệu việc làm gián tiếp, đóng góp gần 9% GDP của Mexico.

Năm 2020, du lịch toàn thế giới thiệt hại nặng nề vì dịch COVID-19, nhưng ngành du lịch Mexico vẫn vươn lên đứng thứ 3 trong số các quốc gia đón lượng du khách nước ngoài cao nhất thế giới, chỉ sau Italy và Pháp. Năm 2021, Mexico tiếp tục giữ nhịp tăng trưởng và phục hồi mạnh mẽ khi đón gần 31 triệu lượt du khách quốc tế trong năm với doanh thu đạt 18,42 tỷ USD, tăng 28,1% về lượng khách và 67% về doanh thu so với năm 2020. Trong đó, Cancún tiếp tục giữ vị trí tâm điểm thu hút du khách Mỹ và Canada nhờ chỉ cách 3 giờ bay.

Mexico đang tiếp tục chiến lược đa dạng hóa thị trường du lịch và tiến hành thường xuyên các chiến dịch quảng bá hình ảnh về đất nước, con người, văn hóa. Ngành du lịch quốc gia này dự báo sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ và đóng góp tới 8,3% GDP trong năm 2022 và phục hồi hoàn toàn như trước đại dịch vào năm 2023.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.