Cần chuẩn bị gì cho chuyến đi trekking

Thứ Sáu, 22/04/2022, 19:20 [GMT+7]
In bài này
.

Mặc dù được nhận định là bộ môn mạo hiểm nhưng trekking đang dần trở thành một xu hướng du lịch trong giới trẻ. Sau đây là những thứ cần chuẩn bị cho cuộc hành trình.

Đồ đạc nên được chuẩn bị trước và kiểm tra nhiều lần tránh thiếu sót.
Đồ đạc nên được chuẩn bị trước và kiểm tra nhiều lần tránh thiếu sót.

Trang phục: Bộ đồ bó sát và dày cộp sẽ khiến bạn bị ngợp thở và rất khó để xử lí tình huống. Vậy nên, một bộ quần áo mỏng nhẹ, khô thoáng, phải thấm hút mồ hôi và mau khô. Trong balo hãy luôn dự trù sẵn áo giữ nhiệt dài tay và áo mưa chuyên dụng đề phòng khi thời tiết thay đổi thất thường.

Ngoài ra, một chiếc găng tay có độ ma sát tốt và chiếc nón rộng vành. Nếu trời nắng, bạn hãy đeo găng tay chống nắng trước, sau đó đeo găng tay bám ra bên ngoài. Về đêm, nhiệt độ trong rừng sẽ xuống thấp, cùng với độ ẩm cao và sương lạnh, nên giữ ấm cổ bằng một chiếc khăn choàng.

Một chiếc balo cỡ lớn (có đai trợ lực): Với một chuyến đi xa dài ngày lại phải luôn đi bộ và băng qua những con đường nhỏ hẹp hiểm trở, một chiếc balo sẽ thay bạn chứa đựng những vật dụng cần thiết nhất. Nếu không đủ rộng thì bạn sẽ không mang đủ đồ dùng cho cuộc hành trình suốt nhiều ngày liền.

Một đôi giày leo núi chất lượng: Đôi giày sẽ phải phù hợp với địa hình gồ ghề, nhiều đồi núi, đường trơn trượt… Dĩ nhiên, bạn sẽ phải mất một khoản tiền kha khá. Nhưng không sao, bảo vệ an toàn cho chính mình vẫn là khoản đầu tư xứng đáng. Bên cạnh đó, hãy thử kĩ lưỡng độ chống nước, chống va chạm và thiết kế thoát nước thông minh của giày.

Lều tập thể, võng di động, túi ngủ đơn: Có thể bạn sẽ phải ngủ lại rừng sâu ít nhất 1 đêm. Rừng luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm như: sâu bọ, côn trùng, động vật bò sát… Đây không phải nơi lý tưởng cho một giấc ngủ ngon và sâu. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho một ngày dài tiếp theo, bạn phải ngủ để nạp lại năng lượng và có một tinh thần thoải mái nhất. Khi đó, một chiếc lều dựng kiên cố hay một chiếc võng mắc trên thân cây, hay đơn giản với một chiếc túi ngủ cũng sẽ là vị cứu tinh cho bạn.

Đồ ăn và nước uống: Nước uống là rất quan trọng, có thể sử dụng túi đựng nước bỏ vào balo được nhiều hơn và tiết kiệm diện tích. Bạn cần nguồn năng lượng dồi nào, nuôi dưỡng sức lực bền bỉ trong suốt quá trình trekking. Hãy ăn đủ no vào buổi sáng, trưa và tối. Tuy nhiên, trên quãng đường di chuyển, bất kì lúc dừng chân cũng nên ăn thêm một ít đồ ăn vặt như: snack, bánh mì, xúc xích ăn liền… để cơ thể không có cảm giác đói, đồng thời bù lại năng lượng đã tiêu hao trước đó.

Khi lên lịch trình cho chuyến đi, hãy dựa vào số ngày di chuyển để chia nhỏ từng bữa ăn trong ngày. Làm sao cho số đồ ăn và nước uống mang theo vừa đủ cho đến khi bạn trở về nhà. Ví dụ: lương khô, bánh mì, giò chả, xúc xích, mì tôm… Nếu có thể chuẩn bị được cho mình một buổi tối BBQ đơn giản.

Trekking thực sự là một cuộc chiến sinh tồn ngắn ngày chứ không chỉ đơn giản là chuyến đi khám phá cảnh quan. Để băng qua những thác ghềnh, rừng núi, đối diện với sự khắc nghiệt của thời tiết bạn phải có thể lực thật tốt và một tinh thần dẻo dai.
Muốn vậy, trước khi chính thức bắt đầu cuộc hành trình, nên chuẩn bị thể lực bằng cách tăng cường tập luyện thể dục thể thao như chạy bộ, đá bóng, chạy lên xuống cầu thang… Có như thế, bạn mới đủ tỉnh táo để trải nghiệm trọn vẹn từng khoảnh khắc tuyệt vời nhất bên thiên nhiên hoang sơ.

 

Dụng cụ sinh tồn: Một kinh nghiệm lớn với người đi lần đầu hoặc một địa điểm lạ, nên đi theo tour du lịch hoặc được dẫn đường bởi người dân địa phương. Bởi ngay cả người có nhiều kinh nghiệm cũng rất dễ lạc do không thông thạo đường đi và gặp tai nạn bởi địa hình hiểm trở.

Một số dụng cụ cần thiết: Dụng cụ y tế: thuốc sát trùng, băng gạc vết thương, băng dính cá nhân…). Một số loại thuốc cơ bản: hạ sốt, chống viêm, giảm đau, dị ứng… Thuốc xịt côn trùng, kem bôi chống côn trùng. Bả đổ cầm tay, la bàn; bật lửa, que đánh lửa; túi lọc nước dùng trong trường hợp nước mang theo đã hết. Đèn pin siêu sáng, còi báo động và gương phản chiếu. Một đoạn dây thừng dài. Pin xạc tích điện dự phòng.

THƯ KỲ 

(Tổng hợp)

;
.