Các nước quyết tâm khôi phục ngành du lịch

Thứ Sáu, 22/04/2022, 19:17 [GMT+7]
In bài này
.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 dần được kiểm soát, nhiều nước đã và đang đẩy mạnh các hoạt động du lịch trong và ngoài nước theo phương châm “sống chung” với dịch bệnh.

Du khách tham quan đền Parthenon ở Athens, Hy Lạp vào 26/2.
Du khách tham quan đền Parthenon ở Athens, Hy Lạp vào 26/2.

Là một trong những quốc gia có nhiều tiềm năng và thế mạnh về du lịch, Singapore sẽ dành gần 500 triệu đôla Singapore (khoảng 367,55 triệu USD) để phục hồi ngành du lịch nước này. Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Alvin Tan ngày 6/4 cho biết, nước này sẽ phải mất vài năm mới phục hồi hoàn toàn hoạt động du lịch quốc tế. Tuy nhiên, về trung hạn, nước này cần đẩy mạnh phục hồi ngành du lịch.

Theo đó, Singapore nỗ lực tạo ra sự khác biệt với các điểm du lịch và sự kiện so với các quốc gia Đông Nam Á để thu hút khách du lịch bền vững. Singapore khuyến khích các DN mạnh dạn đầu tư sản phẩm, dịch vụ khác biệt. Chính phủ sẽ hỗ trợ về tài chính và quảng bá. Hiện Singapore đã mở cửa biên giới cho du khách đã tiêm chủng đầy đủ mà không cần xét nghiệm COVID-19 hay cách ly.

Thái Lan cũng đặt mục tiêu thu hút 1,1 triệu lượt khách du lịch từ Đông Nam Á trong năm 2022. Theo ông Thanet Phetsuwan, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) phụ trách tiếp thị vùng châu Á và Nam Thái Bình Dương, TAT đã hợp tác với hãng hàng không Thai AirAsia để thúc đẩy du khách quốc tế bằng cách đưa ra các chương trình khuyến mãi chung ở nhiều quốc gia nhằm thu hút ít nhất 18.000 chuyến du lịch trọn gói từ tháng 4 đến tháng 7.

Trong đó, TAT đặt mục tiêu thu hút được khoảng 200.000 du khách từ Australia, 450.000 du khách từ Ấn Độ, 11.000 chuyến du lịch trọn gói từ Việt Nam, 3.000 chuyến du lịch trọn gói từ Singapore… Thái Lan đã chuẩn bị một lộ trình để xác định COVID-19 là một bệnh “thông thường” trong những tháng tới nhằm đẩy mạnh phục hồi kinh tế trong nước và thu hút thêm nhiều khách nước ngoài. Nước này hy vọng sẽ đón được 7 triệu lượt du khách nước ngoài trong năm 2022.

Từ 4/4, Cuba nới dần các biện pháp hạn chế đối với du khách nhập cảnh. Theo đó, du khách nhập cảnh không phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm vắc xin ngừa COVID-19, cũng như xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2. Lực lượng chức năng nước này sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngẫu nhiên tại các cảng và sân bay, chủ yếu đối với những người đến từ các nước có tỷ lệ lây nhiễm cao.

Du khách có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được nhập viện theo quy trình quy định. Trong khi đó, các biện pháp y tế, trong đó có giữ khoảng cách, rửa tay, làm sạch bề mặt và đeo khẩu trang sẽ vẫn được duy trì để đảm bảo phòng chống dịch.

Giới chức Cuba khẳng định việc Chính phủ quyết định nới lỏng các biện pháp trên là nhờ tỷ lệ tiêm chủng cao. Cho đến nay, Cuba đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho hơn 9,9 triệu trong số 11,2 triệu người dân bằng chính nguồn vắc xin trong nước sản xuất. Hơn 6,3 triệu người cũng đã tiêm mũi tăng cường.

Nhờ tỷ lệ tiêm vắc xin cao, châu Âu là khu vực đi đầu trong việc mở cửa cho du khách quốc tế. Liên minh châu Âu (EU) từ ngày 1/3 đã dỡ bỏ lệnh cấm du lịch, cho phép du khách đến từ các quốc gia ngoài liên minh nhập cảnh với điều kiện đã đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt. Người khỏi COVID-19 và phục hồi trong vòng 180 ngày cũng được chấp thuận nhập cảnh.

Một loạt nước châu Âu đã mở cửa với du khách nước ngoài như Hy Lạp, Pháp, Bồ Đào Nha, Thụy Điển, Na Uy… tiếp tục nới lỏng quy định nhập cảnh, như bỏ yêu cầu xét nghiệm COVID-19 tại điểm đến đối với những du khách đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19. Trong đó, Hy Lạp là quốc gia có nguồn thu từ du lịch chiếm tỷ trọng lớn trong nền kinh tế, việc thúc đẩy các hoạt động du lịch là bước đi quan trọng để khôi phục kinh tế hậu đại dịch.

Ngay từ trung tuần tháng 2/2022, giới chức Hy Lạp cho biết đã khởi động mùa du lịch năm nay sớm hơn so với thường lệ. Thủ tục nhập cảnh cũng nới lỏng, cho phép du khách tiêm phòng đầy đủ có thể vào Hy Lạp mà không cần xét nghiệm.

Tổ chức Nghiên cứu Kinh tế và Công nghiệp (IOBE) dự báo, nếu dịch bệnh tiếp tục được kiểm soát, ngành du lịch Hy Lạp có thể hồi phục khoảng 80 - 90% doanh thu trong năm nay, qua đó giúp nền kinh tế nước này đạt mức tăng trưởng từ 4,5-5%.

KHÁNH HẰNG
(Tổng hợp)

;
.