.

Campuchia lên kế hoạch đón khách quốc tế

Cập nhật: 22:01, 29/10/2021 (GMT+7)

Sau hơn 8 tháng, kể từ khi làn sóng dịch COVID-19 thứ 3 bùng phát, Campuchia đã dần kiểm soát kiểm soát tốt dịch bệnh. Quốc gia này đang tiến sát tới thời điểm mở cửa hoàn toàn nền kinh tế, trong đó có du lịch.

Cuối tháng 11, Campuchia sẽ thí điểm đón khách quốc tế đến Sihanoukville, đảo Koh Rong và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor Resort ở tỉnh Koh Kong.  Trong ảnh: Một khu nghỉ dưỡng trên đảo Koh Rong.
Cuối tháng 11, Campuchia sẽ thí điểm đón khách quốc tế đến Sihanoukville, đảo Koh Rong và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor Resort ở tỉnh Koh Kong. Trong ảnh: Một khu nghỉ dưỡng trên đảo Koh Rong.

Đạt tỷ lệ tiêm ngừa cao nhất châu Á

Campuchia bắt đầu bùng phát đợt dịch thứ 3 từ ngày 20/2. Kể từ đó nhiều biện pháp khẩn cấp được triển khai trên toàn quốc. Các trạm kiểm soát được lập trên các trục đường chính thực hiện đo thân nhiệt, quét mã QR đối với người ra vào bảo đảm phát hiện sớm người nhiễm virus SARS-CoV-2. Chính phủ Campuchia cũng đề nghị các cơ quan Nhà nước và tư nhân giảm 90% số lao động đến làm việc trực tiếp. Tổ chức hội nghị và công việc chuyên môn qua hình thức trực tuyến. Tạm hoãn các hoạt động tập trung đông người.

Nhà chức trách cũng thắt chặt việc quản lý, giám sát các trung tâm và cơ sở cách ly, đồng thời tăng mức xử phạt đối với những cá nhân vi phạm nội quy cách ly hoặc không chịu hợp tác với cơ quan chức năng. Các hoạt động nghề nghiệp và kinh doanh có rủi ro lây nhiễm COVID-19 cao, hoạt động tụ tập đông người đều bị cấm. Cùng với đó là giới nghiêm toàn quốc từ 10 giờ đêm hôm trước đến 3 giờ sáng hôm sau.

Để ngăn dịch lây lan từ tỉnh này sang tỉnh khác, Chính phủ Campuchia khuyến nghị chính quyền các tỉnh và thành phố củng cố các biện pháp y tế, hành chính và chế tài dựa vào tình hình dịch bệnh tại mỗi địa phương. Tất cả lao động di cư và gia đình từ nước ngoài trở về Campuchia phải cách ly tập trung 21 ngày, trong đó những người có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 được chia tách để kiểm tra có nhiễm biến thể Delta hay không. Bên cạnh đó, quốc gia này cũng đẩy mạnh phủ vắc xin toàn dân. Ban đầu, Campuchia tiêm vắc xin Sinopharm cho người ở độ tuổi từ 18-59 và vắc xin AstraZeneca cho người từ 60 tuổi trở lên. Tiếp đó, thanh thiếu niên từ 12-17 tuổi cũng được tiêm ngừa COVID-19. Đến tháng 8, khi số ca mắc dần giảm, Chính phủ Campuchia quyết định dừng chiến dịch toàn quốc về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 và kết thúc lệnh giới nghiêm ban đêm ở thủ đô Phnom Penh từ ngày 20/8.

Trong kế hoạch mở rộng tiêm chủng và phục hồi kinh tế, từ ngày 17/9, Campuchia tiếp tục mở rộng độ tuổi tiêm vắc xin cho trẻ em từ 6 đến 12 tuổi trên toàn quốc. Tính đến cuối tháng 9, Campuchia đã đạt được miễn dịch cộng đồng với 75% dân số được tiêm ngừa, trở thành quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 cao nhất châu Á.

Nhờ các biện pháp phòng, chống dịch nghiêm ngặt và hiệu quả của Chính phủ Campuchia cùng với những kết quả đạt được từ chiến dịch tiêm phòng COVID-19 đã giúp làm giảm số ca mắc COVID-19 đáng kể, từ mức cao kỷ lục 1.130 ca/ngày hôm 30/6 xuống khoảng 200 ca/ngày từ đầu tháng 10/2021.

Mở cửa du lịch

Ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát hiệu quả, Campuchia đã thông báo kế hoạch sống chung an toàn mở cửa tất cả các lĩnh vực kinh tế. Các sân bay quốc tế sẽ từng bước khôi phục các chuyến bay đến và đi từ Campuchia khi nước này giảm thời gian cách ly. Từ ngày 18/10 vừa qua, khách trong và ngoài nước đã tiêm ngừa COVID-19 đầy đủ chỉ phải cách ly tập trung 7 ngày khi nhập cảnh vào Campuchia. Trong khi đó, người mang hộ chiếu ngoại giao, công vụ, nhà đầu tư có thư mời của doanh nghiệp chỉ cần cách ly 3 ngày.

Campuchia cũng lên kế hoạch thử nghiệm mở cửa đón khách du lịch quốc tế từ ngày 30/11 với “cơ chế hộp cát” (mô hình thử nghiệm mở cửa du lịch). Chương trình cho phép các tour miễn cách ly đối với những du khách quốc tế đã tiêm đủ liều vắc xin ngừa COVID-19 được phép tới Sihanoukville, đảo Koh Rong và khu nghỉ dưỡng Dara Sakor Resort ở tỉnh Koh Kong. Đây là những điểm du lịch trọng tâm của vùng duyên hải phía Nam Campuchia.

Bộ Du lịch Campuchia cũng tung ra “Gói du lịch an toàn miễn cách ly” áp dụng cho những du khách đặt trước ít nhất 5 ngày nghỉ tại những địa điểm nói trên, sau đó họ được phép đi tới bất cứ nơi nào tại Campuchia nếu như xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2. Phát biểu với giới truyền thông Campuchia, người phát ngôn Bộ Du lịch Campuchia - Top Sopheak khẳng định chiến lược “Du lịch vắc xin” được triển khai nhằm thu hút du khách quốc tế đến Campuchia vì họ sẽ không phải ở cách ly trong các khách sạn. Có 2 lựa chọn cho các tour du lịch miễn cách ly. Thứ nhất, du khách nước ngoài phải đi theo nhóm đặt tour trọn gói tới các địa điểm trên. Thứ hai là lựa chọn cho các gia đình, hoặc nhóm nhỏ khách cao cấp.

Người phát ngôn Bộ Du lịch Campuchia cũng lưu ý rằng, du khách phải bay thẳng tới Sihanoukville, không qua cảng hàng không Sân bay Quốc tế Phnom Penh. Kết thúc tour trọn gói 5 ngày, du khách được phép thoải mái đi thăm phần còn lại của đất nước Campuchia ở những địa điểm được lựa chọn sau khi có kết quả xét nghiệm PCR âm tính với COVID-19.

“Cơ chế hộp cát” sau đó sẽ được áp dụng sang tỉnh Siem Reap, nơi có quần thể Di sản văn hóa thế giới Angkor kể từ tháng 1/2022. Những du khách vào Campuchia theo cơ chế này sẽ được xét nghiệm nhanh tại sân bay, nơi nhập cảnh. Nếu kết quả âm tính, họ có thể tự do đi lại trong khuôn khổ điểm đến du lịch trong khi tuân thủ triệt để các biện pháp phòng dịch.

Bộ Du lịch Campuchia cũng đang cân nhắc khả năng mở rộng “cơ chế hộp cát” cho du khách trong diện miễn cách ly nhập cảnh từ Thái Lan, nước đã áp dụng hình thức du lịch kiểu này từ ngày 1/11 tới.

Những thông tin “cơ chế hộp cát” từ Bộ Du lịch Campuchia đã tạo bầu không khí lạc quan cho giới DN lữ hành tại quốc gia này. Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành Campuchia, ông Chhay Sivlin cho rằng việc triển khai “Gói du lịch an toàn miễn cách ly” này là động thái đầu tiên hồi phục ngành du lịch Campuchia sau gần 2 năm gần như tê liệt vì tác động của đại dịch COVID-19. Hiện các DN du lịch và lữ hành Campuchia có hơn 1 tháng để chuẩn bị phục vụ “Gói du lịch an toàn miễn cách ly”.

Theo thống kê của Bộ Du lịch Campuchia, chỉ riêng trong 7 tháng đầu năm 2021, đã có thêm 527 DN lữ hành Campuchia buộc phải đóng cửa hoàn toàn trong tổng số 3.389 công ty thuộc lĩnh vực này đã phải tạm dừng hoạt động kể từ đầu năm 2020 do đại dịch COVID-19.

KHÁNH HẰNG 

(Tổng hợp)

.
.
.