Ăn ngon, chơi vui cùng "Ăn chơi Vũng Tàu"

Thứ Bảy, 21/11/2020, 08:21 [GMT+7]
In bài này
.

Nếu thường xuyên dùng mạng xã hội và quan tâm các điểm du lịch, dịch vụ tại BR-VT, chắc hẳn nhiều người cũng như tôi đều biết fanpage “Ăn chơi Vũng Tàu” (https://www.facebook.com/anchoivungtau). Thế nhưng, điều làm tôi bất ngờ, người sáng lập ra trang mạng trên lại là dân gốc Sài Gòn. Anh tên Bùi Vĩnh Thế. Đáng chú ý, Thế còn có nhiều ý tưởng kích thích nhu cầu giao thương, tiêu dùng của người tham gia tương tác. 

Bùi Vĩnh Thế quản trị website www.anchoivungtau.com.
Bùi Vĩnh Thế quản trị website www.anchoivungtau.com.

TỪ TÌNH YÊU VŨNG TÀU  

Bùi Vĩnh Thế cho biết, anh rất thích du lịch Vũng Tàu. Bất kể ngày thường hay cuối tuần, cứ rảnh là Thế lại vù xuống Vũng Tàu, đôi khi chỉ chạy một vòng đường biển hoặc dạo chân trần trên cát rồi quay về Sài Gòn. Từ năm 2016, Thế cảm nhận rõ sự thay đổi về môi trường tự nhiên và quyết tâm đưa du lịch phát triển theo hướng văn minh, thân thiện, vừa lòng khách đến, vui lòng khách đi của BR-VT. Thế muốn làm gì đó để lan tỏa hình ảnh đẹp và quyết tâm thay đổi của BR-VT cho những người cùng sở thích. Vậy là fanpage “Vũng Tàu ùm” ra đời vào năm 2017, chuyên chia sẻ các điểm ăn ngon tại Vũng Tàu. 2 năm duy trì, lượng thành viên khá ổn định.

Tuy nhiên, từ đầu năm 2020, dịch COVID-19 bùng phát đã tác động mạnh đến ngành du lịch cả nước và BR-VT. Nhu cầu du lịch đứt gãy khiến nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ lao đao. Rất nhiều bài tương tác trên “Vũng Tàu ùm” đề nghị fanpage nên mở rộng các dịch vụ phục vụ du lịch khác vừa để tư vấn cho các bạn trẻ điểm du lịch uy tín, đồng thời tạo thêm kênh quảng bá cho các cơ sở dịch vụ. Thế đem vấn đề trên ra bàn bạc với nhóm quản trị và được đồng thuận cao. “Từ tháng 3 Thế quyết định đổi tên “Vũng Tàu ùm” thành “Ăn chơi Vũng Tàu”. Điều làm Thế bất ngờ là sau khi đổi tên, lượng thành viên tăng nhanh, từ 60 ngàn ban đầu đến nay fanpage “Ăn chơi Vũng Tàu” đã có hơn 121 ngàn thành viên tham gia tương tác”, Thế chia sẻ.

Với giới du lịch, việc fanpage “Ăn chơi Vũng Tàu” quảng bá đa dạng thêm dịch vụ gồm: ăn uống, lưu trú, điểm check-in, tham quan, vận chuyển, thư giãn… đã giúp nhiều khách du lịch có thông tin để chọn dịch vụ phù hợp yêu cầu, túi tiền. Du khách Mai Thanh Nhàn, đến từ TP.Hồ Chí Minh cho hay, Vũng Tàu là điểm đến quá thân thuộc với chị. Song vì đã quá rành nên dễ sinh nhàm, chị luôn muốn tìm những điểm du lịch đẹp-lạ, dịch vụ chất lượng, quán ăn ngon để khám phá. “Từ khi biết fanpage “Ăn chơi Vũng Tàu”, tôi thường vào tham khảo thông tin trước mỗi lần đi Vũng Tàu. Nhờ đó, tôi cập nhật được nhiều điểm ăn ngon, giá bình dân chuyên phục vụ người địa phương. Trong đó, tôi đặc biệt ấn tượng với phố ăn vặt đường Bà Huyện Thanh Quan, phường 4, TP.Vũng Tàu. Tại đây bán đủ các món ăn 3 miền, khẩu vị rất ngon, ăn một lần nhớ mãi”, du khách Mai Thanh Nhàn hào hứng nói.

Ngoài fanpage “Ăn chơi Vũng Tàu”, nhóm đang vận hành website: www.anchoivungtau.com. Danh sách các cơ sở dịch vụ tham gia thẻ thành viên và mức ưu đãi được đăng tải trên website www.anchoivungtau.com. Giao diện web tương thích với các thiết bị di động thông minh giúp người sở hữu thẻ thành viên dễ dàng tra cứu thông tin khi cần.  

ĐẾN GẮN KẾT NHU CẦU GIAO THƯƠNG

Không chỉ trở thành kênh quảng bá cho du lịch, Thế còn nghĩ ra ý tưởng phát hành thẻ thành viên nhằm kích thích nhu cầu giao thương, tiêu dùng của người tham gia tương tác trên fanpage “Ăn chơi Vũng Tàu”. Thế cho biết, mỗi cơ sở dịch vụ đều có nhu cầu quảng cáo hàng hóa, sản phẩm của mình. Mức chiết khấu các cơ sở dịch vụ phải trả khi quảng cáo dao động 15-20% trên doanh số bán ra. Vậy tại sao không dùng kênh “Ăn chơi Vũng Tàu” để chuyển phần chiết khấu trên sang giảm giá cho người tiêu dùng. Nghĩ là làm ngay, từ tháng 6, Thế bắt đầu triển khai chương trình thẻ thành viên. Thế và cộng sự đến từng quán ăn, cơ sở dịch vụ thuyết phục tham gia thẻ thành viên với mức cam kết giảm giá cho người sở hữu thẻ từ 10 đến 20%/tuỳ cơ sở. Từ vài cơ sở ban đầu đến nay đã có 240 cơ sở tham gia. Lượng thẻ phát hành đã trên 10.000. Mục tiêu nhóm đặt ra đến cuối năm sẽ tăng lên 260 cơ sở tham gia chương trình thẻ.

Dù fanpage hoạt động ngày càng ổn định, nhưng quá trình quản trị cũng gặp không ít khó khăn. Để trang thường xuyên có bài mới, thiết kế đẹp, nội dung được kiểm duyệt bảo đảm tôn chỉ chỉ đưa những những thông tin tốt đẹp, mới, lạ về BR-VT, Thế sử dụng đội ngũ cộng sự gần 10 người. “Kinh phí vận hành, hiện chủ yếu nhờ khách mua bài quảng cáo, song, nguồn thu chẳng thấp tháp vào đâu. Tuy vậy, em vẫn quyết tâm duy trì trang vì nhờ nhiều thành viên tích cực, tham gia tương tác, cung cấp thông tin thường xuyên”, Thế nói.

Ngoài ra, khi lượng thành viên tăng lên đột ngột cũng đặt ra nhiều thách thức cho công tác quản trị. Có những nhóm cạnh tranh và cũng có không ít lời chê bai, hạ thấp uy tín nhóm như “ăn tiền quảng cáo nói sai sự thật”, “thượng vàng hạ cám”… Do vậy, để giữ uy tín cho trang và người tương tác, khâu thẩm định, kết nạp thành viên tham gia thẻ, quảng bá sản phẩm, dịch vụ càng phải chặt chẽ hơn. Thế cho hay, tất cả các cơ sở tham gia quảng bá đều được nhóm thăm dò về độ uy tín. Chỉ cần 1 phản hồi không tốt về cơ sở dịch vụ, nhóm sẽ chặn luôn tư cách thành viên của cơ sở dịch vụ đó.

Bà Nguyễn Trần Hoài Thương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch TP.Vũng Tàu, nhận xét, fanpage trên hiện là kênh quảng bá thông tin hữu ích cho ngành du lịch. “Chúng tôi thường xuyên song hành lắng nghe, góp ý và sẽ có hình thức hỗ trợ phù hợp để trang hoạt động hiệu quả, đạt mục đích cùng lan toả thương hiệu, hình ảnh đẹp cho du lịch BR-VT”, bà Hoài Thương nói.

Bài, ảnh: KHÁNH HẰNG 

;
.