.

Buffet bánh dân gian Nam bộ

Cập nhật: 06:59, 13/07/2018 (GMT+7)

Cuối tuần đến Vũng Tàu tham quan, nghỉ dưỡng, nếu có dịp, du khách nên ghé đến Phiên chợ nông sản công nghệ cao tại Trung tâm thương mại The Imperial Plaza Vũng Tàu để thưởng thức gần 30 món bánh dân gian Nam bộ dưới hình thức tự chọn (buffet). 

Thực khách thưởng thức các món bánh dân gian tại buffet bánh dân gian Nam bộ.
Thực khách thưởng thức các món bánh dân gian tại buffet bánh dân gian Nam bộ.

Đến với sự kiện này, thực khách được trải nghiệm nét tinh túy của các loại bánh mặn: Bánh xèo, bánh khọt, bánh ít trần, bánh đúc, bánh tét… hay các loại bánh ngọt: bánh chuối, bánh bò, bánh lá dừa, bánh tét bắp, bánh ú lá tre và các loại xôi. 

Chị Tào Lan (24, Đồ Chiểu, TP.Vũng Tàu) cho biết, lần đầu đến buffet bánh dân gian Nam bộ, chị như được trở về tuổi thơ khi được thưởng thức các loại bánh mà hồi còn nhỏ, chị chỉ được ăn vào những dịp gia đình có giỗ chạp. “Mỗi loại bánh đều giữ được hương vị truyền thống mà tôi đã được thưởng thức khi còn nhỏ. Chẳng hạn, bánh chuối hấp nước cốt dừa, miếng chuối được phủ lớp bột năng dẻo, ăn cùng nước cốt dừa béo ngậy. Hay món chè trôi nước vốn được làm bằng bột nếp, nhân đậu xanh ăn cùng nước cốt dừa, nay được thay bằng bột khoai mì tươi hòa quyện cùng những màu sắc tự nhiên từ hoa đậu biếc, cà rốt, hạt dành dành… rất lạ và hấp dẫn không kém”.

Anh Nguyễn Văn Giàu (quê gốc ở tỉnh Cà Mau, hiện ngụ tại chung cư Bình An, TP.Vũng Tàu) cùng gia đình đã được thưởng thức nhiều loại bánh, chè vốn gắn liền với tuổi thơ của mình. Anh Giàu nhận xét: “Các món bánh, chè rất ngon, khiến các con tôi thích mê. Tôi cũng tranh thủ giải thích cho các con về ý nghĩa của một số loại bánh, chè gắn liền với văn hóa, lễ nghi của người dân Nam bộ. Chẳng hạn, bánh ít thường dùng vào dịp Tết Nguyên đán hoặc cúng ông bà tổ tiên, thể hiện tấm lòng hiếu thảo của con cháu. Ngoài ra, tôi còn được thưởng thức bánh tét bắp - một đặc sản của BR-VT. Tôi thấy bánh có hương vị rất ngon và lạ miệng”. 

Ngoài thưởng thức các món bánh, khách còn có thể cùng bạn bè, người thân lưu lại những khoảnh khắc vui tươi với khăn rằn, áo bà ba, chiếc nơm úp cá, chiếc giỏ đựng cá cùng một số vật dụng gắn liền với đời sống, sinh hoạt của người dân Nam bộ. 

Ông Huỳnh Chí Đông Hải, Trưởng Ban tổ chức Phiên chợ nông sản công nghệ cao cho biết, mỗi vùng miền có nét văn hóa đặc trưng riêng. Với Nam bộ là sự dân dã, hào sảng và cái tình đong đầy của con người quê chân chất, mộc mạc. Nét văn hóa đó không chỉ thể hiện qua cuộc sống hàng ngày, trong tín ngưỡng mà còn ẩn trong phong vị của những món ăn. Tại Phiên chợ nông sản công nghệ cao được tổ chức 2 tuần vừa qua, những món ăn đó đã được đưa vào buffet bánh dân gian Nam bộ. “Phiên chợ nông sản công nghệ cao không chỉ nhằm giới thiệu các sản vật của địa phương và một số tỉnh, thành Nam bộ đến người dân và du khách mà trên hết là mong muốn gìn giữ và phát huy hồn quê bình dị, dân dã của người dân phương Nam trong lòng phố thị”, ông Hải nói. 

Được biết, buffet bánh dân gian Nam bộ diễn ra trong 2 tuần vừa qua đã thu hút hơn 1.800 lượt khách đến tham quan và thưởng thức. Ban tổ chức sẽ tiếp tục duy trì chương trình hàng tuần vào 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật tại tầng 3 Trung tâm thương mại The Imperial Plaza Vũng Tàu. Mỗi bữa buffet bánh dân gian Nam bộ, sẽ có 25 món bánh với giá vé 69.000 đồng/người. Thực khách có thể đặt mua vé qua số điện thoại: 0908082154 (anh Hải), hoặc đến tầng 3, Trung tâm thương mại The Imperial Plaza Vũng Tàu. Buffet bánh dân gian Nam bộ mở cửa vào 2 khung giờ: từ 10 giờ đến 14 giờ và từ 17 giờ đến 21 giờ. 

Bài, ảnh: SONG BÌNH

.
.
.