.

Quán ăn bình dân hút khách

Cập nhật: 09:55, 08/06/2018 (GMT+7)

Theo giới kinh doanh du lịch, hệ thống quán ăn bình dân rải rác khắp địa bàn TP.Vũng Tàu đã đáp ứng nhu cầu thưởng thức ẩm thực địa phương của khách du lịch, vừa tạo cho du khách thói quen ăn uống đúng nơi, đúng chỗ.

Anh Hứa Cửu Bách (phường 3, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) cùng bạn ăn uống tại quán Ốc Tự Nhiên.
Anh Hứa Cửu Bách (phường 3, quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) cùng bạn ăn uống tại quán Ốc Tự Nhiên.

Bên cạnh các nhà hàng, quán ăn sang trọng, tại TP.Vũng Tàu có hàng trăm quán ăn bình dân phục vụ khách du lịch. Trong đó, có quán chuyên bán lẩu, quán chuyên bán ốc và có những quán bán hải sản thập cẩm… Điểm giống nhau của các quán này là giá cả bình dân, món ăn ngon nên thu hút đông khách. Đặc biệt vào dịp cuối tuần khi lượng khách du lịch tăng cao thì các quán này cũng luôn trong tình trạng hết chỗ.

TẤP NẬP KHÁCH

10 giờ trưa Chủ nhật (3-6), quán Ốc Tự Nhiên (34, Trần Phú, phường 1, TP.Vũng Tàu) bắt đầu có khách đến ăn trưa. Những nhóm đã đặt chỗ, đặt món trước chỉ đợi chừng chục phút, các món ăn nóng hổi, thơm lựng lần lượt được nhân viên phục vụ bưng lên. Vừa thưởng món mực chiên nước mắm, anh Hứa Cửu Bách (số 2, Miếu Nổi, phường 3, Quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) cho hay: “Tôi thấy giá bán các món ăn ở đây khá “mềm”, hải sản tươi, phục vụ chu đáo, vệ sinh sạch sẽ. Do đó, mỗi lần đến Vũng Tàu, tôi đều đến Ốc Tự Nhiên thưởng thức các món hải sản và yên tâm về giá cả”, anh Bách nói.

Gần trưa, trời bất chợt mưa lớn nhưng vẫn không cản được dòng khách tìm đến quán. Hơn 50m mặt tiền quán trên đường Trần Phú, xe ô tô, xe máy các loại nối hàng. Trong quán, hơn 200 chỗ ngồi chật kín khách. Tiếng cười nói rôm rả. Bà Phan Thị Chí, chủ quán cho biết, gần 2 năm nay, lượng khách đến Ốc Tự Nhiên ăn uống tăng mạnh, nhất là 2 ngày cuối tuần. Từ đầu tháng 6, quán phải thuê thêm 10 lao động thời vụ nữa mới phục vụ kịp.

Các quán lẩu cá đuối khu vực đường Trần Hưng Đạo, Trương Công Định như: Hoàng Minh, Thảo, Út Mười hay 42 và 68 Nguyễn Trường Tộ cũng tấp nập khách ăn uống từ trưa đến đêm. Chị Hồ Thị Tường Vy (đến từ quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) cho biết, ngoài món chủ đạo là lẩu cá đuối, các quán này còn có lẩu cá bớp, cá dứa và ốc, nghêu, sò các loại. Tất cả đều rất tươi. “Đi Vũng Tàu lần nào tôi cũng đưa gia đình ghé các quán lẩu ở khu vực này ăn uống vì thức ăn tươi ngon và nêm nếm hợp khẩu vị”, chị Tường Vy nói.

Theo bà Lâm Thị Hồng Thơm, đại diện quán Lẩu cá đuối Hoàng Minh (38, Trương Công Định), quán mở cửa phục vụ từ 9 giờ sáng đến 23 giờ. Ngày thường, khách chủ yếu là người dân địa phương. Thứ Bảy, Chủ nhật có thêm khách du lịch. Bà Thơm cho biết: “Vũng Tàu đang vào mùa du lịch hè, lượng khách đông nên có những thời điểm quán buộc phải từ chối vì không còn chỗ”.

Gia đình chị Hồ Thị Tường Vy (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) thưởng thức lẩu cá đuối tại quán Hoàng Minh.
Gia đình chị Hồ Thị Tường Vy (quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh) thưởng thức lẩu cá đuối tại quán Hoàng Minh.

 RẺ, NGON, VỆ SINH

Với nhiều người, đi du lịch là để khám phá, tìm hiểu về vùng đất, con người và ẩm thực địa phương. Giới hướng dẫn viên chia sẻ kinh nghiệm: muốn tìm hiểu ẩm thực hãy tìm đến các quán bình dân mới cảm nhận được hết nét độc đáo trong văn hóa ẩm thực của địa phương. Ngoài hải sản là chủ đạo, các quán bình dân ở Vũng Tàu còn có thực đơn đa dạng, gồm nhiều món cho thực khách lựa chọn. Ốc Tự Nhiên có hơn 100 món, giá từ 40.000 đến 75.000 đồng/đĩa. Lẩu cá đuối Hoàng Minh có 3 mức giá: 150.000-180.000-220.000 đồng/lẩu và đồng giá 100.000 đồng/món nghêu, ốc, sò hấp, luộc, xào; cơm hải sản 100.000 đồng/đĩa; cơm chiên cá mặn 50.000 đồng/đĩa; cơm chiên tỏi 30.000 đồng/đĩa. Ốc Nốc (86, Nam Kỳ Khởi Nghĩa) ngoài các món ốc còn có cật heo, bồ câu, lưỡi vịt sapo. Quán ốc Nam Phương (89, Nam Kỳ Khởi Nghĩa) lại nổi tiếng với càng cúm nướng muối ớt, càng cúm xào me, chân gà chiên nước mắm. Khách muốn ăn vặt, các quán này cũng phục vụ thêm trái cây, cút lộn, vịt lộn… Các hàng quán trong Chợ Du lịch Vũng Tàu và KDL San Hô Xanh thì trưng bày các mặt hàng hải sản cho khách lựa chọn, cân ký và chế biến theo yêu cầu.

Khách chọn mua hải sản tại khu ẩm thực thuộc KDL San Hô Xanh, TP.Vũng Tàu. Ảnh: ĐĂNG KHOA
Khách chọn mua hải sản tại khu ẩm thực thuộc KDL San Hô Xanh, TP.Vũng Tàu.

Nhờ chú trọng chất lượng món ăn, lại thêm không gian mát mẻ, trong lành của xứ biển nên dù tiết trời se lạnh, nóng bức hay mưa dầm, những hàng quán này luôn đông khách. Bà Phan Thị Chí cho biết thêm: “Thực khách ngày càng sành ăn hơn, nên chúng tôi phải thường xuyên đổi mới, phục vụ đa dạng món ăn, chế biến hợp khẩu vị, chú trọng bảo đảm ATVSTP và phục vụ chu đáo hơn để chiều lòng thực khách”.

Từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành dịch vụ và du lịch TP.Vũng Tàu đã kiểm tra định kỳ, đột xuất do du khách phản ánh qua đường dây nóng hơn 100 lượt cơ sở, trong đó có nhiều điểm kinh doanh ăn uống bình dân. Quá trình kiểm tra, Đoàn kết hợp hướng dẫn các quán ăn chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh, cạnh tranh lành mạnh, đăng ký, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, bán đúng giá niêm yết, cân ký đúng khối lượng. Vào dịp cuối tuần, các quán này thường rất đông khách ăn uống, Đoàn cũng nhắc nhở chủ quán sắp xếp xe gọn gàng, không lấn chiếm lòng, lề đường, không sử dụng cò mồi chèo kéo khách, chú ý bảo đảm ATVSTP nhằm mang đến bữa ăn ngon, chất lượng cho du khách.

(Ông Võ Quý Khanh, Phó Trưởng Phòng VH-TT,
Phó Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành dịch vụ
và du lịch TP.Vũng Tàu)


Theo báo cáo của UBND TP.Vũng Tàu, 5 tháng đầu năm có 2,939 triệu lượt khách tới Vũng Tàu du lịch, tăng 2,2% so với cùng kỳ; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 6.280 tỷ đồng, tăng 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng khách du lịch đông, doanh thu ngành du lịch tăng, cho thấy Vũng Tàu đang dần dần lấy lại hình ảnh sạch đẹp, ấn tượng trong lòng du khách.

Bài, ảnh: ĐAN CHÂU

.
.
.