Việt Nam là ưu tiên trong chính sách của Nga ở Đông Nam Á

Thứ Bảy, 22/06/2024, 06:42 [GMT+7]
In bài này
.

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa kết thúc chuyến thăm cấp Nhà nước đến Việt Nam. Chuyến thăm lần nữa khẳng định sự gần gũi đặc biệt giữa hai nước và minh chứng cho xu hướng đa cực trong quan hệ quốc tế của Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Phạm Hải
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: Phạm Hải

Đây là chuyến công du thứ 5 của nhà lãnh đạo Nga tới Việt Nam. Tổng thống Putin từng đến Việt Nam vào các năm 2001, 2006, 2013 và 2017.

Chuyến thăm lần này của Tổng thống Nga diễn ra trong bối cảnh quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt - Nga phát triển mạnh mẽ. Việc tăng cường quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam, là một trong những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Nga ở Đông Nam Á.

Việt Nam là một trong những quốc gia có mức độ hội nhập kinh tế rất cao. Việt Nam đã thiết lập quan hệ thương mại với 224 đối tác và hợp tác với hơn 500 tổ chức quốc tế, ký kết hơn 90 hiệp định thương mại song phương, khoảng 60 hiệp định thúc đẩy và bảo hộ đầu tư lẫn nhau, và tham gia 17 hiệp định thương mại tự do (FTA).

Việt Nam cũng là một trong những nền kinh tế kỹ thuật số tăng trưởng nhanh và hứa hẹn nhất trong khu vực, với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 38% và có triển vọng trở thành nền kinh tế kỹ thuật số lớn thứ hai ở Đông Nam Á vào năm 2025.

Việt Nam thực hiện chính sách đối ngoại độc lập dựa trên cơ sở tự quyết, hòa bình, hợp tác, phát triển và hội nhập quốc tế. Đóng góp của Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế cho phép Việt Nam củng cố vị thế của mình, từ đó thu hút các nước trên thế giới ủng hộ Việt Nam đảm bảo lợi ích quốc gia, trong đó có vấn đề nhân quyền và bình đẳng giới.

Hiện nay, Việt Nam duy trì quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với 7 nước: Nga, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ và Australia. Trong cuộc điện đàm với nhà lãnh đạo Nga, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, Việt Nam rất coi trọng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga.

Trong thời gian tới, quan hệ Nga-Việt có thể đạt mức độ phát triển cao hơn. Hai bên tiếp tục tăng cường quan hệ thương mại và đầu tư song phương trong bối cảnh thế giới còn nhiều khó khăn, nhờ tận dụng được những lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á-Âu, đặc biệt trong các lĩnh vực hai nước có thế mạnh như dầu khí, năng lượng, du lịch, giáo dục, khoa học, công nghệ.

Ngoài các lĩnh vực truyền thống như điện, dầu khí, văn hóa, khoa học, giáo dục, Nga cũng quan tâm hợp tác với Việt Nam trong phát triển các lĩnh vực hợp tác mới, chủ yếu là tổ hợp nhiên liệu và năng lượng như năng lượng xanh.

Trước đó, vào ối 20/6, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp gỡ lãnh đạo Hội hữu nghị Việt – Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam học tập tại Liên bang Nga.

Trong số các màn trình diễn, tác phẩm điêu khắc ánh sáng mang tên "Nước Nga vĩ đại" của nghệ nhân Bùi Văn Tự gây ấn tượng bởi màn trình diễn độc đáo dù chỉ kéo dài gần 3 phút. Sau khi trình diễn, tác phẩm đã được gửi tặng Tổng thống Nga Putin.

NGUYỄN THI (Tổng hợp)

 

;
.