Lợi ích kép mà khó khăn cũng nhân đôi

Thứ Sáu, 07/06/2024, 18:07 [GMT+7]
In bài này
.

Nhất thể hóa một số chức danh lãnh đạo Đảng, chính quyền là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tuy nhiên, tại Bà Rịa-Vũng Tàu, qua triển khai, bên cạnh lợi ích kép của việc triển khai chủ trương kể trên thì khó khăn cũng vì thế mà tăng lên gấp bội.

Ông Lê Binh, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Đức trao giấy khen cho tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác Thanh tra nhân dân năm 2023 ngày 30/1/2024.
Ông Lê Binh, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Châu Đức trao giấy khen cho tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác Thanh tra nhân dân năm 2023 ngày 30/1/2024.

Tinh gọn bộ máy, nâng cao vị thế

Tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã tiến hành nhất thể hoá Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch UBMTTQ cấp huyện; Bí thư kiêm chủ tịch phường, xã; Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khu phố, thôn hoặc trưởng ban công tác mặt trận.

TP. Vũng Tàu hiện có trên 28% tổng số khu phố, thôn thực hiện mô hình “Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khu phố, thôn hoặc trưởng ban công tác mặt trận”. Mô hình “2 trong 1” này được ghi nhận là việc tiếp thu lẫn triển khai các nghị quyết, chủ trương của Đảng, Nhà nước gặp nhiều thuận lợi, thông suốt, sát với thực tiễn.

Ông Vũ Thọ Hưng, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Khu phố 2, phường Thắng Tam, TP.Vũng Tàu bày tỏ: “Bí thư là người vừa đứng đầu cấp ủy vừa đứng đầu khu phố nên việc tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh, kịp thời hơn; vai trò trách nhiệm được đề cao, thuận lợi trong việc vận động Nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương của thành phố”.

Tại các địa phương như TX. Phú Mỹ và hai huyện Châu Đức, Đất Đỏ thực hiện mô hình kiêm nhiệm chức danh Trưởng Ban Dân vận và Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cấp huyện. Việc thực hiện mô hình này giúp các địa phương trên giảm đầu mối, tinh gọn bộ máy.

Theo ông Lê Binh, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Châu Đức, việc kiêm nhiệm tạo vị thế, vai trò của cơ quan Mặt trận được nâng cao hơn.

Khó khăn nhân đôi

Tuy nhiên, cũng theo ông Lê Binh, để tròn cả 2 “vai”, cán bộ kiêm nhiệm đối mặt với áp lực rất lớn về thời gian, sức khoẻ và khối lượng công việc phải đảm trách. 

Trong khi đó, ông Trương Trọng Ngân, Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TX.Phú Mỹ chia sẻ, do kiêm nhiệm nên khối lượng công việc tăng gấp bội. Nhất là thời gian tham dự các cuộc họp nhiều hơn, do đó việc dành thời gian xuống cơ sở để nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân cũng còn hạn chế.

Có thể thấy rằng, việc nhất thể hoá hai chức danh giúp các địa phương giảm đầu mối, giảm nhân lực; tinh gọn bộ máy; thống nhất trong tiếp nhận, triển khai thực hiện chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước. Qua đó góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy của hệ thống chính trị. Tuy nhiên, thực tế cũng cho thấy, việc nhất thể hóa chức danh khó đạt hiệu quả như ý muốn khi người đứng đầu không bảo đảm nghiệp vụ chuyên môn, sức khoẻ và cả tâm huyết đảm đương nhiệm vụ được giao. 

Về điều này, ông Trần Đình Khoa, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho rằng, bên cạnh những ưu điểm, việc thực hiện mô hình “Bí thư chi bộ đồng thời là trưởng khu phố, thôn” cũng gặp một số khó khăn, hạn chế như việc cùng lúc đảm nhiệm 2 chức danh dẫn đến khối lượng, áp lực công việc nhiều đòi hỏi người ở vị trí bí thư chi bộ phải có sức khỏe, năng lực, kinh tế, trách nhiệm và sự nhiệt huyết.

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy, hiện có 189/503 bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, ấp, khu phố (đạt tỷ lệ 37.57%); 562/915 bí thư cấp uỷ đồng thời là thủ trưởng cơ quan, đơn vị (đạt tỷ lệ 61,42%); 3/8 Trưởng Ban Dân vận kiêm Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam cấp huyện.

“Tuy nhiên, bí thư chi bộ khu phố, thôn đa phần là những người tuổi cao. Tại TP.Vũng Tàu có hơn 70% bí thư chi bộ khu phố, thôn làm công tác kiêm nhiệm đều trên 60 tuổi. Tuy có kinh nghiệm, trình độ học vấn nhưng hạn chế về sức khỏe. Thế nên, kiêm nhiệm nhiều chức danh phần nào ảnh hướng đến hiệu quả hoạt động, tính đổi mới sáng tạo trong công tác lãnh đạo, điều hành hoạt động của chi bộ, thực hiện nhiệm vụ của khu phố, thôn…”, ông Trần Đình Khoa nói.

Chia sẻ thêm, bà Trần Hải Ươm, Bí thư Chi bộ Khu phố 5, phường 2, TP. Vũng Tàu: “Tôi là phụ nữ, đối với tôi còn công việc gia đình nữa. Việc gánh vác 2 nhiệm vụ chung của khu phố hơn 600 hộ dân với hơn 2.000 nhân khẩu thì quả là nặng nề”.

Thời gian qua, cùng với đổi mới phương thức lãnh đạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Từ kết quả và những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn khẳng định sự cần thiết, tính đúng đắn của Nghị quyết số 18-NQ/TW. Đồng thời qua đó cũng là cơ sở đánh giá để định hướng những giải pháp nhằm đạt hiệu quả rõ nét hơn trong thời gian tới.

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

;
.