.

ĐBQH tỉnh chất vấn giải pháp kiểm soát thị trường vàng và ngoại tệ

Cập nhật: 15:36, 18/03/2024 (GMT+7)
Trong khuôn khổ phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Phiên họp thứ 31 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 18/3, các đại biểu đã đặt ra nhiều vấn đề thuộc lĩnh vực tài chính.
 
Phát biểu tại phiên chất vấn, bà Huỳnh Thị Phúc, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết thời gian qua, nhiều vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới diễn ra khá phức tạp, trong đó có liên quan tới vàng và ngoại tệ. Các hoạt động này khá tinh vi, phổ biến tác động không nhỏ đến thị trường Việt Nam.
Trước thực trạng này, bà Huỳnh Thị Phúc đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ các giải pháp kiểm soát thị hiệu quả thị trường trường vàng và ngoại tệ trong nước.
Bà Huỳnh Thị Phúc phát biểu tại phiên chất vấn.
Bà Huỳnh Thị Phúc phát biểu tại phiên chất vấn.
 
Trả lời chất vấn về nội dung về giá vàng, ngoại tệ tăng cao, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết vấn đề này thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Ngân hàng Nhà nước. Tuy nhiên, Bộ Tài chính có nhiệm vụ chống buôn lậu, gian lận thương mại, nghĩa là quản lý vùng biên giới để khi giá vàng, ngoại tệ của Việt Nam tăng cao thì hàng lậu không tuồn vào Việt Nam. 
Bộ đã siết chặt các cửa khẩu để quản lý số vàng, ngoại tệ này. Thời gian qua đã bắt được một số vụ chuyển USD, ngoại tệ từ trong nước đi nước ngoài như chuyển đi Hàn Quốc 1,6 tỉ USD hay hiện đang điều tra, xử lý 3,7 ngàn tỉ đồng hoặc 1 triệu USD giả chuyển qua đường hàng không. Ông Phớc khẳng định Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục siết chặt vấn đề này.
Để giá vàng, USD xuống, ông Phớc bày tỏ quan điểm cá nhân rằng cần triển khai một loạt giải pháp mới có thể giải quyết được vấn đề này. “Đối với vàng liên quan đến cung cầu, xuất nhập khẩu. Vậy thì có nhập khẩu vàng hay không? Hay siết chặt mua bán thế nào? Hay có lợi dụng tâm lý khi đầu tư sản xuất kinh doanh không hiệu quả lắm, gửi ngân hàng lãi suất thấp thì dòng tiền này vào vàng hay không? Về giá USD thể hiện sức mạnh của đồng tiền. Tuy nhiên, khi đồng tiền Việt Nam hạ giá cũng có thể có lợi cho xuất khẩu nhưng tác động của xuất khẩu thế nào? Hay vấn đề đồng tiền Việt Nam làm thế nào để tỉ giá trước đồng USD không mất giá?”, ông Phớc chia sẻ.
KHÁNH CHI
.
.
.