.

Lữ đoàn 171 làm sạch, đẹp di tích lịch sử Nhà má Tám Nhung

Cập nhật: 16:53, 16/03/2024 (GMT+7)

Ngày 16/3, tại Phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu), Tàu 09 (Lữ đoàn 171) đã phối hợp với UBND Phường Thắng Nhì tổ chức dọn dẹp vệ sinh, cắt tỉa cây xanh và tham quan, ôn lại truyền thống tại khu Di tích lịch sử cách mạng Nhà má Tám Nhung (số 1, Trần Xuân Độ phường Thắng Nhì, TP. Vũng Tàu).

Má Tám Nhung tên thật là Hồ Thị Khuyên (SN 1905 tại xã Tân Định, huyện Gò Công, tỉnh Tiền Giang). Năm 1945, Má Tám Nhung đã bí mật liên lạc với nhóm Việt Minh và binh vận ở Vũng Tàu, hình thành bộ phận cốt cán trong cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

Đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 171 và Phường Thắng Nhì tổ chức dọn dẹp, vệ sinh tại khu Di tích lịch sử cách mạng Nhà má Tám Nhung.
Đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 171 và Phường Thắng Nhì tổ chức dọn dẹp, vệ sinh tại khu Di tích lịch sử cách mạng Nhà má Tám Nhung.

Trong suốt hai thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ, gia đình Má Tám Nhung đã nuôi giấu, che chở cho hàng trăm cán bộ cách mạng. Hai người con của Má Tám Nhung đều tham gia cách mạng và hy sinh. Má Tám Nhung được Nhà nước phong tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Chủ tịch nước truy tặng danh hiệu “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.

Nhà Má Tám Nhung là cơ sở bí mật an toàn cho các cán bộ Thành ủy Vũng Tàu hoạt động từ năm 1968 cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng. Tại ngôi nhà này vào những ngày cách mạng tháng Tám 1945 là nơi họp của Ủy ban mặt trận Việt Minh, trong 2 cuộc kháng chiến ngôi nhà là cơ sở nuôi dấu cán bộ hoạt động trong nội ô của Tỉnh ủy, Thị ủy Vũng Tàu…

Các đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 171 tham quan, về nguồn tại khu Di tích lịch sử cách mạng Nhà má Tám Nhung.
Các đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn 171 tham quan, về nguồn tại khu Di tích lịch sử cách mạng Nhà má Tám Nhung

Với giá trị và ý nghĩa lịch sử tiêu biểu, năm 1989 nhà má Tám Nhung được Bộ VH-TT công nhận di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia. Di tích gồm căn nhà được xây mới theo nguyên trạng nhà cũ có diện tích xây dựng 120m2.

Việc dọn dẹp, tham quan của các đơn vị là hoạt động hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về truyền thống cách mạng hào hùng của Nhân dân TP.Vũng Tàu trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

 

 

.
.
.