.

Bà Rịa - Vũng Tàu làm tốt nhiều chính sách của Quốc hội

Cập nhật: 08:23, 07/03/2024 (GMT+7)

Chiều 6/3, Đoàn giám sát số 2 của Quốc hội do ông Lê Quang Mạnh, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội dẫn đầu, đã làm việc với UBND tỉnh về thực hiện chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế-xã hội (Nghị quyết số 43/2022/QH15) và một số nghị quyết khác liên quan đến dự án quan trọng quốc gia.

Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc.

Về phía Bà Rịa-Vũng Tàu, tham dự có bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Số tiền giảm các loại thuế gần 5.500 tỷ đồng

Báo cáo với Đoàn giám sát, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, các chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 43 tại Bà Rịa-Vũng Tàu đã góp phần giúp DN khắc phục khó khăn, khôi phục và dần mở rộng sản xuất kinh doanh, thúc đẩy kinh tế phục hồi và phát triển.

Trong đó, kết quả thực hiện chính sách giảm 2% thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết số 43 đến tháng 11/2023 hơn 4.100 tỷ đồng; giảm thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn gần 1.470 tỷ đồng; giảm phí, lệ phí gần 11 tỷ đồng; gia hạn thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 3.660 tỷ đồng; hỗ trợ lãi suất đối với các khoản vay tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh gần 46 tỷ đồng.

Đến ngày 31/12/2023, tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng sử dụng nguồn vốn của Ngân hàng CSXH gần 4.300 tỷ đồng, với hơn 78.600 khách hàng, tăng hơn 520 tỷ đồng, tỷ lệ tăng trưởng đạt 13,9% so với đầu năm.

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đề nghị Bộ GT-VT sớm triển khai đầu tư tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu, trong đó ưu tiên đầu tư đoạn đến cảng Cái Mép kết nối với mạng lưới đường sắt quốc gia và xuyên Á. Cùng với đó, xem xét chỉ đạo Cục đường bộ Việt Nam lập kế hoạch để sửa chữa mặt đường Quốc lộ 51 đã xuống cấp để bảo vệ kết cấu công trình và bảo đảm mỹ quan trên toàn tuyến.

Cùng với đó, tỉnh cũng đã nỗ lực thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động, học sinh, sinh viên, người nghèo, góp phần bảo đảm an sinh xã hội và ổn định cuộc sống của người dân trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2023 thấp hơn các năm trước do cầu tín dụng và khả năng hấp thụ vốn giảm.

Làm cao tốc nhanh nhờ chính sách đặc thù

Về chính sách đầu tư phát triển, tỉnh có 1 dự án được bố trí vốn ngân sách Trung ương là dự án thành phần 3 thuộc dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (giai đoạn 1). Năm 2023, dự án được Thủ tướng giao vốn 1.018 tỷ đồng.

Cùng với đó, tỉnh cũng đã nỗ lực và thực hiện hiệu quả các chính sách đặc thù theo một số nghị quyết của Quốc hội, như: phân cấp cho UBND tỉnh làm chủ đầu tư dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu đoạn qua tỉnh; được chỉ định thầu các gói thầu thuộc dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; chính sách không phải thực hiện thủ tục cấp Giấy phép khai thác mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, trách nhiệm của nhà thầu theo quy định…

Kinh nghiệm của tỉnh trong thực hiện các dự án trọng điểm là đặc biệt chú trọng công tác giải phóng mặt bằng. Trong đó, huy động cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác bồi thường, bố trí tái định cư để ổn định cuộc sống, tạo sự đồng thuận của người dân.
(Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy,
Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh)

Tại buổi làm việc, UBND tỉnh đề ra một số giải pháp và kiến nghị để thực hiện hiệu quả Nghị quyết 43 và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án trọng điểm quốc gia trong thời gian tới. Trong đó, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tổ chức thực hiện Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn thành, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổ chức thực hiện các đề án được Chính phủ giao cho tỉnh xây dựng theo Nghị quyết 154/NQ- CP về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, ông Lê Quang Mạnh nhận định, Bà Rịa-Vũng Tàu có nhiều cách làm hay, sáng tạo trong công tác triển khai Nghị quyết 43 và các nghị quyết của Quốc hội về dự án trọng điểm quốc gia, qua đó tạo ra tác động tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội và Đoàn giám sát sẽ ghi nhận, báo cáo Quốc hội để nhân rộng ở nhiều địa phương khác.

Bài, ảnh: QUANG VINH

.
.
.