Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước

Thứ Bảy, 30/03/2024, 11:29 [GMT+7]
In bài này
.

Dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh, để hiện thực hóa những định hướng lớn trong Quy hoạch tỉnh, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tập trung phát triển nguồn nhân lực, chuyển đổi số hướng đến chất lượng cuộc sống Nhân dân…

Báo Bà Rịa - Vũng Tàu trân trọng trích đăng bài phát biểu.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại hội nghị.

Vùng đất nhiều tiềm năng

Bà Rịa-Vũng Tàu là vùng đất mang trong mình những huyền thoại đất và người, nơi thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, khát vọng tự do, thái bình, no ấm của các bậc tiền nhân quật khởi và hiên ngang trong chống giặc ngoại xâm và sự hòa hợp với thiên nhiên.

Từ vùng Mô Xoài xưa với bưng, bàu, sình lầy, rừng thiêng, nước độc dần trở thành miền đất an lành, xanh tươi, trù phú, những làng chài nơi vũng vịnh kín gió ghi những dấu ấn đầu tiên trong tiến trình khai hoang, mở cõi của tổ tiên từ thế kỷ 16 - 17.

Trải qua biến thiên lịch sử, Bà Rịa - Vũng Tàu trở vùng đất có vị trí chiến lược về quốc phòng an ninh và địa kinh tế độc đáo với hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy kết nối liên vùng, đặc biệt là hệ thống cảng biển quốc tế, có khả năng tiếp nhận các tàu trọng tải đến 200 ngàn tấn để trở thành một trong những cửa ngõ kết nối quan trọng của vùng Đông Nam Bộ với cả nước, kết nối Việt Nam với quốc tế.

Với trí tuệ, bản lĩnh và nghị lực kiên cường, truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, Bà Rịa-Vũng Tàu lại ghi những dấu ấn tiên phong trong thời kỳ đổi mới, trở thành cái nôi, “căn cứ địa” của ngành dầu khí - năng lượng, đi đầu trong phát triển hệ sinh thái kinh tế - dịch vụ biển, đảo là một trong những cực tăng trưởng quan trọng của đất nước.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) giai đoạn 2021-2023 tăng bình quân 5,94%/năm. Quy mô kinh tế của tỉnh năm 2023 đạt hơn 366 nghìn tỷ đồng, đóng góp 3,51% tổng GDP của cả nước. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt trên 8 nghìn USD/người/năm, cao gần gấp đôi GDP bình quân đầu người cả nước (4.284 USD).

Toàn cảnh Cảng CMIT.
Toàn cảnh Cảng CMIT.

Đến nay tỉnh đã thu hút 465 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 33 tỷ USD, đứng thứ 3 cả nước.

Hạ tầng giao thông ngày càng được hoàn thiện và có sự phát triển vượt bậc. Giáo dục, y tế, văn hóa của tỉnh được hoàn thiện đáp ứng nhu cầu phát triển dân trí và chất lượng cuộc sống người dân.

Ấn tượng mạnh mẽ trong những lần về thăm lại mảnh đất mà tôi đã từng gắn bó máu thịt, được yêu thương, đùm bọc là sự đổi thay nhanh chóng của bộ mặt đô thị, môi trường, cảnh quan, đặc biệt là khi chứng kiến niềm vui, hạnh phúc và đời sống vật chất, tinh thần ngày một nâng cao của những người dân thân thương nơi đây. Đó chính là những thành quả của sự nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, khoa học, bài bản trong nói và làm.

Thay mặt lãnh đạo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tôi trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và nhiệt liệt biểu dương những thành tựu nổi bật mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bà Rịa - Vũng Tàu đã đạt được trong suốt chặng đường đã qua.

Năng lượng xanh sẽ là động lực mới để Bà Rịa - Vũng Tàu hấp dẫn nhà đầu tư

Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phê duyệt và công bố ngày hôm nay là một bước cụ thể hóa chủ trương của Bộ Chính trị tại Nghị quyết số 24-NQ/TW ngày 7/10/2022 về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh riêng có của tỉnh.

Quy hoạch sẽ mở ra không gian phát triển, tạo động lực đột phá mới để Bà Rịa - Vũng Tàu phát triển mạnh mẽ trở thành một trong những trung tâm kinh tế biển quốc gia với hệ thống logistics cảng biển, dịch vụ hàng hải quốc tế; trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế và là một trong những trung tâm năng lượng sạch, công nghiệp xanh có hàm lượng giá trị gia tăng cao.

Người dân Bà Rịa-Vũng Tàu trong tương lai không xa sẽ được hưởng thụ các dịch vụ xã hội chất lượng cao; hệ thống an sinh xã hội đa tầng; sống trong môi trường trong lành, an toàn, thích ứng với biến đổi khí hậu. Các giá trị, bản sắc văn hóa tốt đẹp được giữ gìn, phát huy.

Du khách chèo sup trên biển Côn Đảo.
Du khách chèo sup trên biển Côn Đảo.

Tuy nhiên, để quy hoạch đi vào thực tiễn cuộc sống cần phải tổ chức thực thi hiệu quả. Trước hết, Bà Rịa - Vũng Tàu cần tiên phong dẫn dắt xu thế chuyển đổi xanh của cả nước. Với tiềm năng điện gió, điện mặt trời và điện nền từ khí, tỉnh sẽ trở thành trung tâm năng lượng tái tạo, hydrogen, amoniac xanh gắn với ngành công nghiệp năng lượng của cả nước. Thành công từ dự án của PTSC sẽ thúc đẩy tiến trình này. Tôi tin rằng năng lượng xanh sẽ là động lực mạnh mẽ mới để Bà Rịa - Vũng Tàu trở thành điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Tỉnh cần có lộ trình xanh hóa các ngành kinh tế, phát triển mô hình kinh tế tuần hoàn dựa trên nền tảng khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, xây dựng lối sống xanh, cần đi đầu trong chuyển đổi, xây dựng, phát triển hệ thống cảng xanh, thông minh, hiện đại, đóng góp chung vào nỗ lực giảm phát thải của cả nước, hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Ưu tiên kết nối ngành logictics với các ngành dịch vụ khác như vận tải, lưu trú, thương mại, phát triển hạ tầng số, tiện ích số; hướng tới phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh. Thu hút các nhà đầu tư chiến lược để phát triển các tổ hợp du lịch đẳng cấp quốc tế có tính chất điểm nhấn. Biến các trung tâm kinh tế trên biển thành căn cứ bảo vệ chủ quyền vững chắc trên biển. Liên kết hình thành trục động lực kinh tế du lịch với các tỉnh, thành phố thuộc vùng Đông Nam Bộ, Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên.

Cảng Gemalink về đêm.
Cảng Gemalink về đêm.

Tiếp tục ưu tiên nguồn lực khai các dự án hạ tầng kết nối liên vùng, cảng biển, logistics, hạ tầng số. Phát triển hạ tầng xã hội theo hướng đa năng, phát triển không gian văn hóa nhất là không gian văn hóa công cộng đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ của người dân. Ưu tiên nguồn lực nhà nước, khuyến khích phát triển các dịch vụ xã hội nhất là giáo dục, văn hóa và chăm sóc sức khỏe.

Tập trung phát triển hệ thống đô thị tạo động lực lan tỏa cho phát triển kinh tế, liên kết vùng đô thị vùng. Chú trọng mô hình phát triển đô thị theo định hướng giao thông (TOD). Thúc đẩy phát triển các đô thị theo tiêu chuẩn xanh, thông minh, dựa vào chuyển đổi số để người dân được hưởng những gì tốt nhất.

Nhân tố quyết định thành công chính là tinh thần năng động, sáng tạo đổi mới sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền các cấp và vai trò của Nhân dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, động lực, mục tiêu của sự phát triển và giám sát thực hiện bản quy hoạch này. Đặc biệt, cần rút ra các bài học phát triển của các đô thị biển để Bà Rịa-Vũng Tàu không chỉ là nơi đáng đầu tư, mà còn là nơi đáng sống, đáng trải nghiệm.

* Tựa đề do tòa soạn đặt

 

;
.