Ánh sáng soi đường - Kỳ cuối: Không ngừng đổi mới nhưng nhất quán về mục tiêu

Thứ Sáu, 02/02/2024, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn đoàn kết, thống nhất, lãnh đạo thực hiện nhiều bước đột phá về kinh tế - xã hội, nhưng luôn nhất quán tôn chỉ: Lợi ích cuối cùng của Đảng chính là lợi ích của người dân.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự lễ khánh thành Cảng tàu khách Côn Đảo, tháng 7/2023. Ảnh: BẢO KHÁNH
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành và lãnh đạo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu dự lễ khánh thành Cảng tàu khách Côn Đảo, tháng 7/2023. Ảnh: BẢO KHÁNH

Lãnh đạo toàn diện, chỉ đạo kịp thời

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cho biết, phương thức lãnh đạo, năng lực cầm quyền và sức chiến đấu của Đảng bộ tỉnh tiếp tục được đổi mới theo hướng sâu sát, toàn diện, bám sát quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Các chủ trương, lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy có nhiều đổi mới theo hướng ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, bám sát thực tiễn.

Điểm mới trong nhiệm kỳ 2020-2025 là Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời thành lập Ban Chỉ đạo để theo dõi, đôn đốc, thúc đẩy tiến độ công việc theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII; định kỳ hàng năm tổ chức làm việc với các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương để nắm tình hình, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy các chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm và cả nhiệm kỳ đề ra.

Phương thức chỉ đạo cũng có nhiều đổi mới theo hướng ngắn gọn, có trọng tâm, trọng điểm, khả thi, bám sát thực tiễn; kịp thời ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kết luận nhằm cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, khâu đột phá của nhiệm kỳ và giải quyết vấn đề thực tiễn phát sinh trên các lĩnh vực.

Qua đó, bảo đảm giữ vững vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, phát huy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương theo nguyên tắc “cấp ủy không bao biện, làm thay những công việc của chính quyền, nhưng không buông lỏng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ báo cáo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công dự án thành phần 3 đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, sáng 2/1/2024.
Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ báo cáo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công dự án thành phần 3 đường bộ cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, sáng 2/1/2024.

Tạo đột phá về kinh tế, chăm lo toàn diện đời sống người dân

Ông Nguyễn Văn Thọ, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, năm 2023, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với sự quyết tâm chính trị cao, vào cuộc quyết liệt, kịp thời của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ, tham gia tích cực của người dân, cộng đồng DN, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2023 với nhiều kết quả tích cực.

ÔNG PHẠM VIẾT THANH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
Xác định rõ mục tiêu trọng tâm để phát triển
Bám sát Nghị quyết 24 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng - an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 làm căn cứ định hướng để phấn đấu, do vậy tỉnh vẫn xây dựng kế hoạch GRDP tăng trưởng 8,5%, thu ngân sách tiếp tục nằm trong top 4 cả nước và phấn đấu thu hút đầu tư FDI tiếp tục nằm trong 10 tỉnh, thành phố đứng đầu cả nước.
Năm 2024, tỉnh chủ trương thúc đẩy 2 ngành công nghiệp mới: Công nghiệp hóa dầu và công nghiệp chế tạo thiết bị điện gió - Bà Rịa- Vũng Tàu được đánh giá có tiềm năng, lợi thế vượt trội so với các địa phương khác.

Một số ngành đạt kết quả nổi bật, vượt chỉ tiêu Nghị quyết đề ra. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) trừ dầu khí tăng dần qua từng quý, cả năm tăng 5,75%, GRDP trừ dầu thô và khí đốt bình quân đầu người đạt 8.078 USD/người/năm (năm 2022 đạt 7.800 USD). “Đây là kết quả rất ấn tượng nếu nhìn vào tăng trưởng trong quý 1 chỉ đạt 1,45% và trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới rất phức tạp, rủi ro về thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, nhiều DN không có đơn hàng, sức khỏe của DN giảm sút, khả năng hấp thụ vốn yếu, dù lãi suất đã giảm mạnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.

Về thu hút đầu tư, tổng vốn đầu tư nước ngoài thu hút mới và vốn đăng ký tăng thêm trên địa bàn tỉnh đạt hơn 1,376 tỷ USD; vốn đầu tư trong nước thu hút mới và tăng thêm hơn 18,271 ngàn tỷ đồng. Quy đổi tổng vốn đầu tư trong và ngoài nước thu hút mới và tăng thêm trong năm 2023 đạt hơn 50,681 ngàn tỷ đồng.

Đặc biệt, công tác giải ngân vốn đầu tư công là điểm sáng của tỉnh trong năm 2023. Tính đến hết năm, giá trị giải ngân vốn trên địa bàn tỉnh ước hơn 15,261 ngàn tỷ đồng, đạt 91,13% dự toán. Hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và khởi công các dự án trọng điểm như: dự án cầu Phước An; dự án thành phần 3 - cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu. Thu ngân sách địa phương vượt chỉ tiêu, bảo đảm nguồn chi cho phát triển và bảo đảm theo kế hoạch của cả nhiệm kỳ.

Tỉnh tiếp tục lấy con người là trung tâm của sự phát triển, tỉnh đã dành nguồn lực để thực hiện các chính sách đột phá về giáo dục, y tế, an sinh xã hội, giảm nghèo, phát triển nhà ở xã hội. Tỉnh tiếp tục miễn học phí cho HS các cấp năm học 2023-2024 với số tiền 327 tỷ đồng (lũy kế từ năm 2020 đến nay đã hỗ trợ gần 700 tỷ đồng), là 1 trong 4 tỉnh, thành phố trong cả nước thực hiện chính sách này.

Công tác giải quyết việc làm, đào tạo nghề, các chế độ, chính sách cho gia đình chính sách, người có công, đồng bào dân tộc thiểu số... tiếp tục được thực hiện tốt.

Năm 2023 là năm thứ 2 liên tiếp tỉnh không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia; duy trì không để có thêm hộ nghèo chuẩn quốc gia mới, giảm sâu hộ nghèo chuẩn tỉnh (còn 0,35%). Hoạt động văn hóa, thể dục thể thao đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, rèn luyện sức khỏe của người dân. 

NHÓM PV CHÍNH TRỊ

;
.