.

Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước - Kỳ 2: Những 'hạt giống đỏ' trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

Cập nhật: 18:57, 14/12/2023 (GMT+7)

Với sự kiên trì và cách làm sáng tạo, chủ trương đẩy mạnh phát triển tổ chức đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước của Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã được thực hiện hiệu quả, đúng định hướng.

Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina (KCN Cái Mép, phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ) và Chi bộ Công ty TNHH Anchor Fasteners Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) ngày 23/3/2023.
Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tổ chức lễ công bố quyết định thành lập Chi bộ cơ sở Công ty TNHH Hóa chất Hyosung Vina (KCN Cái Mép, phường Tân Phước, TX. Phú Mỹ) và Chi bộ Công ty TNHH Anchor Fasteners Việt Nam (KCN Mỹ Xuân A2, phường Mỹ Xuân, TX.Phú Mỹ) ngày 23/3/2023.

Vinh dự, tự hào là đảng viên

Chứng kiến 32 cánh tay lần lượt hướng cao với những lời tuyên thệ đầy tự hào trong lễ kết nạp đảng viên đối với 32 quần chúng ưu tú đang làm việc tại các DN trong KCN trên địa bàn TX.Phú Mỹ do Đảng bộ Khối Cơ quan và DN tỉnh tổ chức diễn ra ngày 12/11 vừa qua, ai nấy đều xúc động xen lẫn tự hào. Cũng trong giây phút thiêng liêng ấy, các đảng viên đều chung tâm trạng vinh dự, đồng thời ý thức sâu sắc nhiệm vụ mà mình phải gách vác và mong muốn được cống hiến. 

“Đây là một ngày trọng đại trong cuộc đời tôi. Tôi cùng 31 quần chúng ưu tú đã được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trước cờ Đảng, anh linh của Bác, tôi vinh dự đọc lời tuyên thệ. Kể từ giờ phút đó, tôi đã ý thức được trách nhiệm của mình với Đảng, với anh em công nhân và trách nhiệm với công việc”, anh Kiều Tấn Thành (SN 1988, Công ty CP Tôn Pomina, KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ), một trong những đảng viên được kết nạp Đảng đợt này bày tỏ.

Đảng viên Nguyễn Chí Lâm, Chi bộ Công ty TNHH Anchor Fastener VN cũng xúc động bày tỏ: “Niềm vui trở thành đảng viên của tôi không chỉ là sự cố gắng của riêng bản thân mình mà còn là ở sự dìu dắt, động viên của Chi bộ, Ban Chấp hành CĐCS công ty. Trong thời gian làm việc tại công ty, tôi tích cực tham gia các hoạt động xã hội, noi gương đảng viên đi trước để tự tôi luyện mình. Những phẩm chất ấy sẽ giúp tôi hoàn thiện bản thân và trưởng thành hơn trong tương lai”.

Ông Bùi Mạnh Diễn, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh, Bí thư Chi bộ Cơ động chia sẻ: “Chúng tôi đã khảo sát, đến tận nơi làm việc của các DN để tìm hiểu, tạo nguồn kết nạp Đảng. Khi quần chúng ưu tú đủ điều kiện, có nguyện vọng đứng vào hàng ngũ của Đảng, Chi bộ Cơ động đều tạo điều kiện để kết nạp Đảng nhằm củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; chăm lo xây dựng các đoàn thể quần chúng trong DN vững mạnh. Thông qua các hoạt động của đoàn thể, các chi bộ kịp thời phát hiện và tiếp tục bồi dưỡng “hạt giống” mới cho Đảng”.

Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh trao quyết định kết nạp Đảng cho các quần chúng ưu tú thuộc Chi bộ Cơ động ngày 12/11/2023.
Ông Nguyễn Trường Giang, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh trao quyết định kết nạp Đảng cho các quần chúng ưu tú thuộc Chi bộ Cơ động ngày 12/11/2023.

Điểm tựa vững chắc cho DN

Được thành lập ngày 22/6/2022, Chi bộ Công ty TNHH E-TOP Việt Nam đã khẳng định rõ nét vai trò lãnh đạo toàn diện các hoạt động của công ty.

Bà Nguyễn Thị Mai, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH E-TOP Việt Nam cho hay, từ 4 đảng viên khi thành lập, đến nay, chi bộ phát triển lên 8 đảng viên. Số lượng đảng viên không lớn so với khoảng 3.000 người lao động đang làm việc tại công ty, nhưng chi bộ đã phát huy được vai trò của mình trong DN. Công nhân viên nhìn nhận tốt, đánh giá cao các đảng viên. Bản thân đảng viên cũng phấn đấu để sản xuất và làm tốt công việc, nhiệm vụ của mình; cố gắng là tấm gương cho những công nhân khác. Điều này cũng hỗ trợ cho tổ chức công đoàn, uy tín với ban lãnh đạo người nước ngoài tăng lên, khiến chi bộ luôn nhận được sự ủng hộ, được tạo điều kiện trong hoạt động.

“Công nhân biết có tổ chức đảng và nắm được tình hình hoạt động chi bộ mạnh, nên cũng nhiệt huyết và có nguyện vọng vào Đảng nhiều hơn. Năm nay, chi bộ phát triển 4 đảng viên, đều là quần chúng ưu tú chọn từ các bộ phận”, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH E-TOP Việt Nam Nguyễn Thị Mai nói.

Chủ tịch Công đoàn Các KCN tỉnh Nguyễn Thanh Sơn cho biết, thực tế tại KCN cho thấy, các DN có tổ chức đảng đã tạo ra sự phát triển ổn định, người lao động gắn bó hơn. Bản thân người lao động sau khi trở thành đảng viên đều nhận thức rõ hơn về vai trò của mình, trở thành nòng cốt của DN, cùng thúc đẩy hiệu quả công việc tăng lên. Các chi bộ đảng tại DN đã khẳng định vai trò là chỗ dựa vững chắc cho DN hoạt động. Đảng viên luôn là những người tiên phong, hiến kế đưa DN phát triển ổn định, bền vững và tạo ra không khí hăng hái thi đua sản xuất.

Theo bà Lương Lệ Hằng, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan và DN tỉnh, Đảng bộ Khối đã tập trung thực hiện 3 khâu đột phá trong nhiệm kỳ 2020-2025, trong đó có khâu “Nâng cao vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong hoạt động của DN; xây dựng tổ chức đảng thật sự trở thành cầu nối giữa DN với chính quyền, hỗ trợ DN phát triển”.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh đã mở 24 lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng với tổng số 1.659 quần chúng ưu tú và đã kết nạp được 1.061/1.376 đảng viên mới, đạt 77,11%, trong đó kết nạp đảng viên DN ngoài Nhà nước 258/200 đảng viên đạt 129% chỉ tiêu tỉnh giao.
Đảng ủy Khối Cơ quan và DN tỉnh tổ chức 4 hội nghị giao ban, gặp gỡ, đối thoại với các DN để có chủ trương, chính sách, giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và sức cạnh tranh của DN; đồng thời giải quyết kịp thời nội dung, yêu cầu thực tiễn đặt ra trong công tác phát triển đảng viên và tổ chức đảng trong các DN.

Hàng năm, Đảng ủy Khối đều khảo sát tình hình hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, đặc biệt là các tổ chức đảng trong DN để nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tổng hợp những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN, qua đó tổng hợp báo cáo gửi các cơ quan, đơn vị, sở, ban, ngành liên quan xem xét có ý kiến.

"Ở DN ngoài Nhà nước có tổ chức đảng, việc thực hiện nghĩa vụ của DN với Nhà nước và bảo đảm quyền lợi cho người lao động tốt hơn. Hoạt động của các đoàn thể nền nếp. Quan hệ giữa cấp ủy, DN và người lao động hài hòa, ổn định. Hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn", bà Lương Thị Lệ Hằng khẳng định.

(Còn nữa)

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.