.

Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước - Kỳ 1: Mô hình phát triển Đảng hiệu quả

Cập nhật: 17:57, 13/12/2023 (GMT+7)

Phát triển tổ chức Đảng trong doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Cùng với sự quan tâm tạo điều kiện cho DN sản xuất, kinh doanh, Đảng bộ Bà Rịa - Vũng Tàu đặc biệt quan tâm công tác xây dựng Đảng, đảng viên trong DN ngoài khu vực Nhà nước. Chính vì vậy, công tác phát triển đảng viên và tổ chức Đảng trong DN ngoài khu vực Nhà nước đã đạt được những kết quả tích cực.

“Mô hình Đảng bộ DN ngoài Nhà nước cấp huyện hiệu quả” là mô hình điểm Đảng bộ cơ sở DN ngoài Nhà nước TP.Vũng Tàu, được thành lập từ năm 2016. Mô hình này được Ban Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá hiệu quả, cần được nhân rộng.

Ông Nguyễn Văn Bùi (bìa phải), Bí thư Đảng ủy Doanh nghiệp ngoài Nhà nước TP. Vũng Tàu trao Quyết định thành lập Chi bộ công ty TNHH Vận tải xăng dầu Long Hải (phường 7, TP. Vũng Tàu).
Ông Nguyễn Văn Bùi (bìa phải), Bí thư Đảng ủy Doanh nghiệp ngoài Nhà nước TP. Vũng Tàu trao Quyết định thành lập Chi bộ công ty TNHH Vận tải xăng dầu Long Hải (phường 7, TP. Vũng Tàu).

Phát triển Đảng có lợi cho DN

Chi bộ Công ty TNHH Vận tải Xăng dầu Long Hải (phường 7, TP.Vũng Tàu) được công bố thành lập hồi tháng 8/2023. Chi bộ có 5 đảng viên do ông Đặng Hoàng Lân, Giám đốc Công ty giữ chức vụ Bí thư Chi bộ. Đây cũng là chi bộ thứ 4 được thành lập trong nhiệm kỳ 2020-2025, thuộc Đảng ủy DN ngoài Nhà nước TP.Vũng Tàu.

Ông Đặng Hoàng Lân cho biết: “Thành lập tổ chức Đảng tại DN sẽ tạo cầu nối giữa DN và cấp ủy chính quyền, thúc đẩy thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của DN. Chi bộ công ty tiếp tục phát huy tính tiên phong, gương mẫu của mỗi đảng viên, tăng cường đoàn kết, thống nhất trong triển khai nhiệm vụ của Chi bộ; chú trọng bồi dưỡng quần chúng ưu tú để tạo nguồn phát triển Đảng, phấn đấu trở thành chi bộ trong sạch, vững mạnh”.

Bí thư Đảng ủy DN ngoài Nhà nước TP. Vũng Tàu Nguyễn Văn Bùi cho hay, được thành lập từ ngày 16/6/2016, với gần 100 đảng viên sinh hoạt ghép tại 7 chi bộ, đến nay, Đảng bộ đã có 34 chi bộ trực thuộc với 393 đảng viên đang làm việc tại 176 DN.

“Với phương châm “ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức Đảng”, công tác thành lập tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong DN ngoài Nhà nước được Đảng bộ DN ngoài Nhà nước thành phố quan tâm. Đảng bộ DN ngoài Nhà nước TP. Vũng Tàu yêu cầu các chi bộ trực thuộc phối hợp tốt với chủ DN quan tâm củng cố, xây dựng, tạo điều kiện về tổ chức và hoạt động cho các tổ chức Đoàn, Hội trong các DN. Phối hợp tốt với các tổ chức đoàn thể của thành phố trực tiếp đến từng DN, tuyên truyền, vận động chủ DN thấy được lợi ích mang lại khi có tổ chức Đảng, đồng thời vận động các chủ DN thành lập các tổ chức chính trị - xã hội trong DN.

Chia sẻ về ý nghĩa của thành lập chi bộ trong DN, Bí thư Chi bộ Công ty CP Đầu tư thương mại bất động sản Gia Cát (phường 10, TP. Vũng Tàu), ông Bạch Văn Lượng nói: “Chi bộ công ty được thành lập ngày 25/4/2023. Từ khi có Chi bộ Đảng, vai trò vị thế của công ty được nâng lên, khách hàng tin tưởng hơn”. Bản thân ông Bạch Văn Lượng là Giám đốc Công ty vinh dự được chi bộ tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ.

Nhân rộng mô hình Đảng bộ DN ngoài Nhà nước cấp huyện

TP. Vũng Tàu có 7.861 DN với trên 39.416 lao động. Tổng thu ngân sách năm 2022 ước đạt gần 4.924 tỷ đồng. Trong đó, sự phát triển nhanh về số lượng và quy mô của DN đã tạo việc làm cho người lao động, đóng góp quan trọng vào ngân sách nhà nước hằng năm và góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội của thành phố. Do vậy, Đảng ủy DN ngoài Nhà nước TP. Vũng Tàu xác định việc thành lập tổ chức Đảng và phát triển đảng viên trong DN là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Từ năm 2016 đến nay, Đảng ủy DN ngoài Nhà nước đã phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu tổ chức 14 hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ các DN trên địa bàn thành phố. Trong năm 2023, Đảng ủy DN ngoài Nhà nước đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ TP. Vũng Tàu tổ chức chương trình “Cà phê doanh nhân” mỗi tháng một lần, góp phần kết nối, phát huy tinh thần đồng hành, chia sẻ, lắng nghe giữa DN và chính quyền thành phố. Các ý kiến đề xuất, đóng góp xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền được Đảng bộ, chính quyền TP. Vũng Tàu ghi nhận và giải quyết kịp thời.

Theo Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa, Đảng bộ DN ngoài Nhà nước TP.Vũng Tàu là Đảng bộ cơ sở thuộc loại hình DN ngoài Nhà nước trực thuộc Đảng bộ cấp huyện được thành lập đầu tiên của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Từ khi thành lập đến nay, Đảng bộ DN ngoài Nhà nước và các chi bộ trực thuộc cơ bản đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Các chi bộ và đảng viên trong DN từng bước khẳng định được vị trí, vai trò lãnh đạo, là trung tâm của sự đoàn kết, gương mẫu, đi đầu trong lao động, sản xuất, là cầu nối giải quyết hài hòa các mối quan hệ giữa công nhân, doanh nghiệp, Nhà nước; công tác thành lập tổ chức đảng và kết nạp đảng viên đạt được những kết quả tích cực.

“Trải qua 7 năm thành lập, hoạt động và phát triển, có thể khẳng định mô hình Đảng bộ DN ngoài Nhà nước trực thuộc Đảng bộ thành phố có hiệu quả cao, góp phần đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng và đoàn thể trong DN ngoài Nhà nước; tăng cường và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng đối với nền kinh tế nói chung và hoạt động của DN ngoài Nhà nước nói riêng trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới”, ông Trần Đình Khoa nhận định.

Qua đánh giá hiệu quả của mô hình, ngày 29/9/2023, Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 1824-TB/TU về việc tiếp tục duy trì mô hình hoạt động của Đảng bộ DN ngoài Nhà nước TP. Vũng Tàu. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy rà soát đánh giá lại mô hình hoạt động của các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn huyện, thị, thành phố; qua đó nghiên cứu đề xuất nhân rộng mô hình Đảng bộ DN ngoài Nhà nước TP. Vũng Tàu phù hợp với từng địa bàn, góp phần đẩy mạnh công tác kết nạp đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong các DN ngoài khu vực Nhà nước.

Bài, ảnh: HUYỀN TRANG

.
.
.