TP.Vũng Tàu: Xử nghiêm cán bộ gây khó dễ người dân

Thứ Năm, 16/11/2023, 17:47 [GMT+7]
In bài này
.

Hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) đúng hạn của TP.Vũng Tàu trong 10 tháng năm 2023 đạt tỷ lệ 99,84%. Đây là con số ấn tượng nhất từ trước đến nay thành phố đã đạt được. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh chung quanh nội dung này.

Phóng viên: Bí quyết để thành phố khắc phục tình trạng hồ sơ trễ hạn và đạt được kết quả như trên là gì, thưa ông?

Ông Hoàng Vũ Thảnh: Trong 10 tháng đầu năm 2023, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tiếp nhận 27.206 hồ sơ TTHC, đã giải quyết 27.146 hồ sơ, đang giải quyết 1.355 hồ sơ. Hồ sơ đúng hẹn là 27.103 hồ sơ (đạt 99,84%).

Kết quả này là sự nỗ lực của thành phố. Trong đó, ngay từ đầu năm, UBND thành phố đã ban hành văn bản khắc phục những hạn chế trong công tác cải cách hàng chính (CCHC) năm 2022. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã thực hiện ký cam kết phấn đấu tăng thứ hạng CCHC; trong đó cam kết giải quyết TTHC đúng hạn 100%.

UBND thành phố đã triển khai tích cực, đồng bộ các giải pháp để hoàn thành tốt công tác CCHC; thường xuyên cập nhật, xử lý hồ sơ trong phần mềm Một cửa điện tử kịp thời, đúng thời gian quy định, không để tình trạng hồ sơ trễ hạn.

Song song đó, thành phố nâng cao năng lực chuyên môn trong việc hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, TTHC thuộc chức năng, nhiệm vụ; hạn chế thấp nhất (không quá 2 lần) việc yêu cầu người dân, tổ chức liên hệ nhiều lần để bổ sung, hoàn thiện hồ sơ. Thành phố cũng giao Văn phòng HĐND và UBND thành phố chủ trì, phối hợp với Phòng Nội vụ thường xuyên theo dõi việc cập nhật, đôn đốc xử lý hồ sơ trên hệ thống phần mềm một cửa của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai và các phòng chuyên môn trực thuộc. Định kỳ hàng tuần báo cáo lãnh đạo về số liệu trễ hạn giải quyết hồ sơ (nếu có phát sinh) để kịp thời có ý kiến chỉ đạo, chấn chỉnh.

* Thành phố đặt mục tiêu 100% hồ sơ giải quyết đúng hạn đến cuối năm 2023. Theo ông, mục tiêu này có thể đạt được hay không?

- Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tôi tin mục tiêu này có thể đạt được. Và để đạt được điều này, thành phố tiếp tục chỉ đạo, quán triệt cán bộ, công chức được giao giải quyết TTHC thực hiện nghiêm túc việc vận hành, sử dụng phần mềm VNPT-iGATE trong công tác giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, thường xuyên theo dõi tình hình giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng. Và có các giải pháp đẩy mạnh tình hình thực hiện số hóa kết quả giải quyết hồ sơ TTHC trên địa bàn thành phố.

Người dân thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận Một cửa TP.Vũng Tàu.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính về đất đai tại Bộ phận Một cửa TP.Vũng Tàu.

Mặc khác, quan tâm đầu tư, trang bị các thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, các bộ phận chuyên môn giải quyết TTHC. Tiếp nhận hồ sơ đúng số lượng, đúng thành phần theo TTHC quy định. Thực hiện đồng bộ giữa việc thao tác xử lý hồ sơ thực tế với cập nhật tiến độ thụ lý hồ sơ theo phần mềm một cửa điện tử, không để tình trạng quá hạn, không kịp giải quyết. Đồng thời, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp gây khó khăn, phiền hà, chậm trễ trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức.

* Bên cạnh việc phấn đấu không còn hồ sơ trễ hạn, thành phố sẽ tiếp tục thực hiện điều gì để tạo sự hài lòng cho người dân, DN, hướng đến nền hành chính chuyên nghiệp, vì nhân dân phục vụ, thưa ông? 

- Đây là một trong những mục tiêu quan trọng thành phố hướng đến trong công tác CCHC. Để làm được điều này, thành phố tăng cường công tác kiểm soát TTHC. Khâu thực hiện rút ngắn thời gian xử lý công việc nhằm bảo đảm tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ 100% cũng được quan tâm, chỉ đạo sát sao. Đồng thời thực hiện rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Một giải pháp không kém phần quan trọng nữa, đó là thành phố chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC và có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời các trường hợp hoàn thành tốt nhiệm vụ và phê bình, kỷ luật những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm kỷ luật, mất uy tín với người dân. Tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra, theo dõi các hoạt động liên quan đến công tác CCHC, kiểm soát TTHC. Xử lý nghiêm những cá nhân, cơ quan, đơn vị tùy tiện quy định những thủ tục gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp, tổ chức và công dân; đầu tư cơ sở vật chất như hệ thống máy tính để cá nhân, tổ chức có thể thực hiện giao dịch đơn giản, nhanh, giảm thiểu chi phí đi lại.

*Xin trân trọng cảm ơn ông!

HUYỀN TRANG
(Thực hiện)

;
.