Tạo nên những giá trị từ các phong trào thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo

Thứ Sáu, 06/10/2023, 19:14 [GMT+7]
In bài này
.

Bà Rịa-Vũng Tàu có hơn 162 nghìn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ), trong đó hơn 152 nghìn người đang lao động tại các đơn vị có tổ chức công đoàn. Nhiệm kỳ qua, từ phong trào thi đua do các cấp công đoàn tỉnh phát động đã tạo nên sức mạnh tổng hợp, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của các tập thể, cá nhân, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao Bằng Lao động sáng tạo cho các cá nhân.
Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao Bằng Lao động giỏi, lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các cá nhân.

Khơi dậy niềm đam mê

Anh Mã Thành Phương, Trưởng phòng Kỹ thuật, Xí nghiệp chế biến thủy sản (Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo), 5 năm liên tục được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Hơn 19 năm gắn bó với nghề, anh Phương đưa ra hàng chục sáng kiến góp phần không nhỏ vào sự phát triển chung của công ty. Mỗi năm trung bình từ 2-3 ý tưởng sáng tạo, sáng kiến được hình thành, anh Phương đã giúp công ty ứng dụng nhiều kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm. Trong đó, giải pháp gần nhất của anh giúp công ty tiết kiệm và làm lợi hơn 3 tỷ đồng. Anh Phương cho biết: “Ở mỗi công việc, tôi luôn cố gắng tìm cách làm mới tốt nhất, bởi tôi nghĩ, nếu chọn đi theo lối mòn rập khuôn thì khó bứt phá để phát triển”.

“Lao động giỏi, lao động sáng tạo” là phong trào thi đua trọng tâm trong CNVCLĐ. Phong trào được tập trung đẩy mạnh, triển khai tới từng đơn vị, DN đã khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, sáng kiến của CNVCLĐ. Trong 5 năm qua, hàng chục nghìn sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất đã được hình thành. Ở các DN, phong trào đã tạo khí thế thi đua lao động sôi nổi, lan tỏa mạnh mẽ, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu. Có nhiều DN đã đầu tư lớn nhằm khích lệ tinh thần sáng tạo của lao động. Điển hình như tại Công ty Sonion Việt Nam II (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu). Là DN 100% vốn đầu tư của Đan Mạch, công ty luôn chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng thu nhập, ổn định việc làm cho lao động. Với mục tiêu ấy, các phong trào thi đua như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”… được công đoàn thường xuyên triển khai đã giúp lao động nâng cao tay nghề, tăng thu nhập. Anh Vũ Việt Hùng, nhân viên bảo trì Công ty TNHH Sonion Việt Nam II cho biết, từ sự quan tâm, tạo điều kiện của công ty, nhiều ý tưởng sáng tạo của anh đã được ứng dụng. Bằng sự nhạy bén, tâm huyết với nghề, 10 sáng kiến, trong đó có 1 sáng kiến có giá trị làm lợi hơn 1,4 tỷ đồng gần nhất của anh được công ty đánh giá cao.

Trong 5 năm qua, từ các phong trào thi đua đã có hơn 4.000 lượt tập thể và cá nhân được các cấp khen thưởng; 57 lượt cá nhân được tặng Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
Nhằm tôn vinh và biểu dương các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua nhiệm kỳ 2018-2023, LĐLĐ tỉnh vừa khen thưởng hơn 100 tập thể và cá nhân.
 

Trong 5 năm qua, Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo cho 57 lượt cá nhân tiêu biểu của Bà Rịa-Vũng Tàu. Điển hình như anh Nguyễn Văn Đạt, thợ cơ khí (Công ty CP Cảng Baria Serece); anh Hoàng Minh An (Nhà máy Đạm Phú Mỹ), anh Nguyễn Thái Hòa (Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo)… Bằng sự tận tâm, tận lực với công việc, hàng nghìn cá nhân đã đóng góp trí tuệ với nhiều sáng kiến, ý tưởng làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho đơn vị, DN. Cùng với đó, nhiệm kỳ qua, có hơn 31 nghìn đề tài, sáng kiến được đăng ký trong đó có hơn 27 nghìn đề tài, sáng kiến được công nhận làm lợi hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, có 43 công trình, sản phẩm được hoàn thành với tổng trị giá hơn 2 nghìn tỷ đồng.  

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Châu Trinh cho biết, nhằm đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng, hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn, hằng năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn các cấp công đoàn phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành kịp thời phát động, chỉ đạo phong trào thi đua trong CNVCLĐ với nhiều nội dung phong phú, sát thực, phù hợp với đặc điểm ngành nghề, điều kiện của địa phương, cơ sở. Trong đó, trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi-lao động sáng tạo” đã lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng, tham gia.

Các phong trào thi đua không chỉ dừng lại ở sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong DN mà còn lan tỏa rộng ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề. Cụ thể, đối với khối cơ quan hành chính sự nghiệp, phong trào thi đua được cán bộ, công chức, viên chức khối Đảng, chính quyền tích cực hưởng ứng, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó phải kể đến công tác cải cách hành chính, giảm bớt thủ tục phiền hà cho người dân; xây dựng đội ngũ CBCCVC trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo; thực hiện văn hóa công sở; tham mưu giỏi, phục vụ tốt; xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa…

Đối với khối giáo dục phong trào “Dạy tốt - Học tốt”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà” được phát triển rộng khắp đã tạo khí thế thi đua sôi nổi trong đội ngũ thầy, cô giáo và các em HS, góp phần thúc đẩy ngành giáo dục của tỉnh hoàn thành tốt các chương trình, mục tiêu quốc gia về giáo dục, đào tạo. Thông qua phong trào  nhiều bộ dụng cụ học tập khối MN được chính các đôi tay của các giáo viên làm ra không chỉ giúp cải thiện chất lượng học tập còn giúp các đơn vị trường học tiết kiệm được rất nhiều chi phí so với mua mới...

Phát hành tập san online chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh
Thiết thực chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII, LĐLĐ tỉnh đã biên soạn, phát hành tập san online với chủ đề “Công đoàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Đổi mới và phát triển”.
Tập san online “Công đoàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Đổi mới và phát triển” viết về lịch sử xây dựng và phát triển của Công đoàn Việt Nam và Công đoàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ấn phẩm có 137 bài, ảnh phản ánh hoạt động của lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu với công đoàn và người lao động tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu; các hoạt động của tổ chức công đoàn ở nhiều lĩnh vực, đơn vị trong chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi đoàn viên, người lao động, phong trào văn hóa, thể dục thể thao; những cách làm hay, hiệu quả; biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào công nhân, viên chức, lao động và hoạt động công đoàn... trong nhiệm kỳ 2018-2023.
Nội dung tập san giúp đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động trong tỉnh hiểu rõ hơn về lịch sử xây dựng và phát triển của Công đoàn Việt Nam và Công đoàn tỉnh. Từ đó, tạo sự lan tỏa, củng cố niềm tin, niềm tự hào của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức lao động của tỉnh đối với tổ chức công đoàn.
Tập san online được LĐLĐ tỉnh phát tới các đại biểu dự Đại hội Công đoàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII và đăng trên trang website LĐLĐ tỉnh, huyện, thị thành để tuyên truyền, phổ biến.
LĐLĐ tỉnh cho biết, tại đại hội lần này, các đại biểu sẽ tiếp cận được toàn bộ tài liệu của đại hội và xem tập san online “Công đoàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu Đổi mới và phát triển” thông qua QR code.

Xuyên suốt quá trình thực hiện phong trào đã có nhiều đoàn viên, CNVCLĐ đóng góp nhiều ý tưởng, giải pháp mang lại hiệu quả cao. Nhiều cá nhân, tập thể đã được các cấp khen thưởng. Tổng kết phong trào thi đua nhiệm kỳ 2018-2023, tổ chức công đoàn đã có 425/2028 lượt cá nhân được khen thưởng là công nhân, lao động trực tiếp sản xuất, CCVC không giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, đạt tỷ lệ 20,96%, vượt gần 6% so với chỉ tiêu đề ra. 

Theo Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Châu Trinh, phong trào thi đua yêu nước đã thực sự tạo động lực, khơi dậy khả năng sáng tạo, lòng nhiệt huyết, hăng say lao động của CNVCLĐ. Những kết quả đạt được cho thấy, phong trào thi đua đã tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp công đoàn tiếp tục đổi mới hình thức phát động các phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực và coi trọng công tác khen thưởng. Từ đó, động viên CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, ra sức thi đua hoàn thành nhiệm vụ trong từng lĩnh vực, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.   

Bài, ảnh: NHÃ UYÊN

;
.