.
KỲ HỌP THỨ 6, QUỐC HỘI KHÓA XV

Quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư còn chưa rõ ràng

Cập nhật: 18:59, 26/10/2023 (GMT+7)

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 6, ngày 26/10, Quốc hội thảo luận dự thảo luật Tài nguyên nước (sửa đổi) và dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi); xem xét một số nội dung Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).
Đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) thảo luận về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi).

Đảm bảo an toàn cho người dân ở chung cư

Tham gia ý kiến về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), đại biểu Tạ Văn Hạ (Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Nam) đánh giá cao dự thảo luật trình Quốc hội lần này đã có nhiều điểm hợp lý hơn. Tuy nhiên, về quy định liên quan đến thời hạn sử dụng nhà chung cư, đại biểu cho biết, dự thảo luật quy định nhà chung cư có thời hạn sử dụng, thời hạn được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời hạn sử dụng thực tế.

Góp ý về quy định liên quan đến chung cư mini, đại biểu Nguyễn Duy Thanh (Đoàn ĐBQH tỉnh Cà Mau) nêu thực tế, chung cư mini là loại hình nhà ở rất phổ biến cho các hộ gia đình trẻ, sinh viên, người đi làm tại các thành phố lớn do diện tích vừa phải, giá bán phù hợp với túi tiền, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở của hàng triệu người dân.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) đã đề xuất loại hình chung cư mini dưới tên nhà ở nhiều tầng, điều này có nghĩa một hộ gia đình cá nhân có thửa đất vài trăm m2 có thể xây dựng chung cư mini để bán mà không cần phải thành lập doanh nghiệp; không cần lập dự án đầu tư để thực hiện thủ tục đầu tư theo Luật Đầu tư, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản….

Hơn nữa, điều này cũng đặt ra vấn đề về báo cáo nghiên cứu khả thi thiết kế, cơ sở thẩm duyệt, phòng cháy chữa cháy, nghiệm thu phòng cháy chữa cháy… Nếu đưa loại hình này vào dự thảo luật sẽ dẫn đến chung cư mini sẽ phát triển rầm rộ, không chỉ vấn đề an toàn phòng cháy chữa cháy mà còn liên quan đến giải quyết hạ tầng kỹ thuật xã hội như trường học, y tế, hành chính, dịch vụ cho các hộ gia đình chung cư mini sẽ đè nặng tại các đô thị lớn.

Nâng cao khả năng giữ và tích trữ nước

Phát biểu ý kiến về dự thảo Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội bày tỏ quan tâm đến nội dung về việc nâng cao khả năng giữ, tích trữ, dẫn nước, chuyển nước, khai thác, sử dụng bền vững và nâng cao giá trị của tài nguyên nước…

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, Việt Nam là quốc gia mưa nhiều, sông suối dày đặc, địa hình nghiêng, sông lớn chủ yếu từ bên ngoài đổ về… Do vậy, việc giữ, tích trữ, sử dụng bền vững tài nguyên nước là rất quan trọng. Từ tinh thần đó, đại biểu Trí đề nghị cơ quan soạn thảo cần rà soát các quy định để đảm bảo nội dung này được đưa vào quy định về các chính sách của Nhà nước về tài nguyên nước; đảm bảo ưu tiên đầu tư tìm kiếm, thăm dò, nâng cao khả năng giữ và tích trữ nước trong thời gian tới.

Quan tâm đến vấn đề nước sinh hoạt, đại biểu Lý Tiết Hạnh, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định) cho rằng công trình cấp nước sinh hoạt phải có phương án bảo vệ bởi vấn đề này liên quan đến an toàn sức khỏe người dân cũng như an ninh nguồn nước, an ninh quốc gia. Do đó, đại biểu đề nghị làm rõ các nội dung cụ thể của dự thảo Luật về phạm vi, trách nhiệm bảo vệ chất lượng nguồn nước sinh hoạt.

Đại biểu Lý Tiết Hạnh bày tỏ nhất trí cao với quy định về bổ sung trách nhiệm theo dõi bảo vệ của Bộ Công an đối với các công trình cấp nước có quy mô lớn, nguồn nước khai thác là các nguồn nước liên tỉnh, liên quốc gia. Đồng thời, để làm rõ trách nhiệm và thuận lợi trong tổ chức thực hiện, đại biểu Lý Tiết Hạnh đề nghị làm rõ  giao cho Bộ Công an chủ trì, phối hợp hay giao hẳn nhiệm vụ này cho Bộ Công an phải có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ này.

NGỌC NGUYỄN

 
.
.
.