.

Huyện Côn Đảo: Di tích được trùng tu, tôn tạo kịp thời

Cập nhật: 19:39, 19/10/2023 (GMT+7)

Chiều ngày 19/10, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã làm việc với UBND huyện Côn Đảo nghe báo cáo công tác quản lý, khai thác di tích trên địa bàn. 

Đoàn khảo sát di tích Sở Muối.
Đoàn khảo sát di tích Sở Muối.

Theo báo cáo của UBND huyện Côn Đảo, huyện có 20 di tích, danh thắng, trong đó có 1 di tích quốc gia đặc biệt, 3 di tích cấp tỉnh và 16 di tích đã đưa vào danh mục kiểm kê nhưng chưa xếp hạng. Các di tích được phân cấp cho huyện quản lý được quan tâm trùng tu phát huy giá trị giáo dục truyền thống và thu hút khách tham quan, du lịch. Mỗi tháng, các di tích trên địa bàn đón tiếp từ 10.000-22.000 lượt khách đến tham quan. Công tác thu, chi, quản lý nguồn thu tại các di tích được công khai trên cổng thông tin điện tử của huyện. Từ nguồn thu công đức, nhiều di tích được trùng tu, sửa chữa, tôn tạo kịp thời.

Tại buổi làm việc, UBND huyện Côn Đảo cũng nêu một số bất cập trong công tác quản lý di tích như: việc lập hồ sơ khoa học để xếp hạng di tích gặp khó do không có tài liệu ghi chép về gốc tích; chưa được hướng dẫn quy chế thu chi tài chính từ nguồn tiền công đức, tiền tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội theo theo quy định tại Thông tư số 04/2023/TT-BTC ngày 19/1/2023 của Bộ Tài chính. 

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Tuân, Phó Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh, Phó Trưởng Đoàn giám sát ghi nhận những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, khai thác di tích tại huyện Côn Đảo. HĐND tỉnh sẽ có báo cáo, kiến nghị tỉnh tháo gỡ trên quan điểm bảo tồn nhưng phải phát huy được hiệu quả cho du lịch và giáo dục truyền thống.

Sau khi làm việc với UBND huyện Côn Đảo, Đoàn đã khảo sát, ghi nhận thực trạng các di tích trên địa bàn gồm: Sở Muối, miếu Ngũ Hành, Bia ghi dấu cuộc vũ trang vượt ngục của 198 tù nhân lao động khổ sai (suối Nhật Bổn). Dự kiến trong 2 ngày 20 và 21/10, Đoàn sẽ khảo sát toàn bộ di tích trên địa bàn huyện Côn Đảo.

Tin, ảnh: ĐĂNG KHOA

.
.
.