.

Chăm lo quyền lợi cho phụ nữ

Cập nhật: 19:16, 19/10/2023 (GMT+7)

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2023), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với bà Lê Thị Kim Thu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về định hướng phát triển tổ chức hội cũng như các hoạt động quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần của chị em.

* Phóng viên: Thưa bà, Hội LHPN các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức các hoạt động, phong trào như thế nào để xây dựng và phát triển tổ chức hội?

- Bà Lê Thị Kim Thu: Những năm qua, Hội LHPN tỉnh tập trung vận động các nguồn lực tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, hướng về cơ sở. Trong đó, tập trung thực hiện phong trào thi đua "Xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới", Cuộc vận động "Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch, hoặc gia đình 5 có, 3 sạch", các nhiệm vụ trọng tâm, các chương trình, đề án của hội. 

Với phương châm: “Ở đâu có phụ nữ ở đó có hoạt động hội”, các cấp hội còn tổ chức các diễn đàn, giao lưu, xây dựng các mô hình như: "Nhóm phụ nữ tự lực”, “Nhóm cha mẹ”, CLB phòng, chống tệ nạn xã hội, CLB gia đình hạnh phúc, CLB dân số - gia đình trẻ em. Qua đó, tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho phụ nữ, trẻ em, kịp thời lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, nhất là các vụ việc bạo lực gia đình, xâm hại phụ nữ, trẻ em.

Ngoài ra, phụ nữ Bà Rịa-Vũng Tàu đã và đang chứng tỏ là lực lượng tiên phong trong phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các hoạt động an sinh xã hội. Các cấp hội còn vận động, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương”; tặng học bổng Nguyễn Thị Định cho con cán bộ, hội viên khó khăn; thăm hỏi gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, phụ nữ khó khăn, người tàn tật, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, đồng bào vùng bị thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ hơn 500 triệu đồng cho Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Đặc biệt, Chương trình “Mẹ đỡ đầu” đã được các cấp hội trong tỉnh vận động các nhà hảo tâm, nhận chăm sóc, hỗ trợ 453 trẻ mồ côi.

Các sản phẩm, mặt hàng kinh doanh của hội viên, phụ nữ được trưng bày và liên kết giới thiệu sản phẩm tại Chương trình họp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, sáng 17/10.
Các sản phẩm, mặt hàng kinh doanh của hội viên, phụ nữ được trưng bày và liên kết giới thiệu sản phẩm tại Chương trình họp mặt kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Hội LHPN Việt Nam, sáng 17/10.

* Trước  yêu cầu đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với nhu cầu thực tiễn nhằm nâng cao hiệu quả tổ chức hội, các cấp hội sẽ có những thời cơ, thách thức nào, thưa bà?

-  Chúng tôi tự tin khẳng định rằng, từ các phong trào, hoạt động trên, tổ chức hội đã thực hiện được vai trò, sứ mệnh của mình trong việc đồng hành và bảo vệ quyền lợi chính đáng của chị em phụ nữ. Từ các phong trào thi đua yêu nước, nhiều mô hình, cách làm hay, điển hình tiêu biểu đã xuất hiện, được cấp ủy, chính quyền ghi nhận và biểu dương. Điều này góp phần vào việc hoàn thành các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra cho phụ nữ nhiều cơ hội phát triển toàn diện về cả trí tuệ, sức khỏe, năng lực. Vì vậy, tổ chức hội sẽ có nhiều điều kiện thuận lợi thực hiện các hoạt động. 

Tuy nhiên, điều này cũng mang đến cho người phụ nữ không ít áp lực. Đặc biệt, tỉnh đang tập trung thực hiện chuyển đổi số, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trên các lĩnh vực. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề xã hội tiếp diễn ảnh hưởng tiêu cực đến phụ nữ như biến đổi khí hậu, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, nhất là các vụ việc xâm hại, bạo lực với phụ nữ, trẻ em ngày càng tinh vi, phức tạp, nghiêm trọng đang đe dọa đến sự an toàn của phụ nữ và trẻ em. Điều đó khiến tổ chức hội gặp nhiều thách thức.

* Thưa bà, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, trọng trách, sắp tới, các cấp hội, từ tỉnh đến cơ sở sẽ tập trung thực hiện những nhiệm vụ nào?

- Chúng tôi tiếp tục chỉ đạo các cấp hội thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 21- CT/TW, ngày 20/1/2018 của Ban Bí thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới. Hội cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cho cán bộ, hội viên nhận thức rõ các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước, các chủ trương, dự án lớn của tỉnh về phát triển kinh tế -xã hội và những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của phụ nữ.

Đồng thời, tăng cường xây dựng tổ chức hội vững mạnh hoạt động có hiệu quả, hướng về cơ sở; tích cực nghiên cứu đề xuất với cấp ủy Đảng, chính quyền những chủ trương, chính sách nhằm chăm lo quyền lợi cho phụ nữ; Hội thực hiện có hiệu quả 2 khâu đột phá: "Đổi mới phương thức hoạt động hội, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin" và "Tập trung xây dựng cơ sở hội vững mạnh".

Các cấp hội phối hợp các cơ quan, ban, ngành liên quan tăng cường công tác phối hợp trong việc giám sát phục vụ phản biện xã hội đối với các chính sách bảo đảm an toàn cho phụ nữ, trẻ em; nghiên cứu, đề xuất các chính sách về xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, dư luận xã hội phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền địa phương.

* Trân trọng cảm ơn bà!

HỒNG PHƯƠNG
(Thực hiện)

 
.
.
.