Điểm tựa của đoàn viên, người lao động

Thứ Hai, 09/10/2023, 19:18 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện tốt vai trò, sứ mệnh của mình. Hoạt động công đoàn đạt nhiều kết quả toàn diện trên các lĩnh vực. Bằng nhiều hoạt động chăm lo thiết thực, công đoàn đã trở thành chỗ dựa vững chắc cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Các thỏa ước lao động được ký kết đã mang lại phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, lao động.
Các thỏa ước lao động được ký kết đã mang lại phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên, lao động.

Ấm áp nghĩa tình công đoàn

Dấu ấn sự sẻ chia của tổ chức công đoàn lan tỏa trong câu chuyện của chị Trần Thị Mỹ, công nhân Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu). Chị Mỹ là mẹ đơn thân. Từ khi chị mắc bệnh tràn dịch màng phổi, cuộc sống của chị và con trai 9 tuổi chật vật hơn. Các khoản chi tiêu từ thuốc men của mẹ, học phí của con đến sinh hoạt phí của 2 mẹ con đều trông chờ vào khoản tiền lương hơn 7 triệu đồng/tháng. Thấu hiểu khó khăn ấy, công đoàn luôn quan tâm, hỗ trợ và động viên chị Mỹ yên tâm điều trị bệnh. Đón nhận món quà từ LĐLĐ tỉnh vào ngày 2/10 vừa qua, chị Mỹ nói trong xúc động: “Nhờ sự giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần của tổ chức công đoàn, tôi được tiếp thêm nghị lực để vượt qua khó khăn”.

Theo ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, xuyên suốt nhiệm kỳ, các cấp công đoàn luôn hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ khó khăn. Mỗi phần quà, mỗi khoản tiền hỗ trợ được trao tận tay đoàn viên, NLĐ không chỉ giúp họ giảm bớt khó khăn về kinh tế mà còn mang nặng tình cảm, sự quan tâm, chăm lo của tổ chức công đoàn. “Hơn 641 ngàn phần quà đã được các cấp công đoàn trao tận tay đoàn viên, NLĐ khó khăn, nữ công nhân mang thai, mắc bệnh hiểm nghèo với tổng trị giá hơn 240 tỷ đồng như một lời cảm ơn NLĐ đã đồng hành, chia sẻ cùng DN, cùng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu vượt khó”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lê Văn Hòa nói.

Cùng với đó, các cấp công đoàn đã tích cực triển khai chương trình “Mái ấm công đoàn”, góp phần giúp đoàn viên, NLĐ có được ngôi nhà mơ ước. Chị Lê Thị Hải (ấp Việt Kiều, xã Phước Tân, huyện Xuyên Mộc), đoàn viên CĐCS Trường TH Bưng Riềng được trao nhà “Mái ấm công đoàn” vào tháng 8/2023. Với đồng lương eo hẹp, mẹ con chị Hải chỉ tạm đủ trang trải cuộc sống nên việc xây được một căn nhà với chị là ước mơ xa vời nếu không có sự giúp đỡ từ tổ chức công đoàn.

Để đoàn viên, NLĐ yên tâm sản xuất, nhiều CĐCS phối hợp cùng DN tổ chức hội nghị lao động, đối thoại định kỳ, lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của NLĐ. 100% DN nhà nước tổ chức hội nghị người lao động. Tỷ lệ tổ chức hội nghị người lao động tại DN ngoài khu vực nhà nước bình quân hàng năm đạt 73%.

“Đây là động lực lớn để tôi tiếp tục cống hiến, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn. Không chỉ được hỗ trợ nhà, tôi cũng đã nhiều lần nhận được sự chia sẻ ấm áp của tổ chức công đoàn. Nếu không có công đoàn làm chỗ dựa, có lẽ tôi đã không vượt qua được khó khăn”, chị Hải chia sẻ. 

Điểm tựa vững chắc

Trong 5 năm qua, các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ tiếp tục mở rộng về quy mô, linh hoạt trong cách làm, tạo được hiệu quả thiết thực. Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn được các cấp công đoàn duy trì hiệu quả qua nhiều chương trình thường niên, các đợt cao điểm Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân.

Trong đó, chương trình “Tết sum vầy” là chuỗi hoạt động nổi bật, với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực. Từ chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”, hơn 32 ngàn lượt công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động... được chăm lo với tổng số tiền hơn 16,7 tỷ đồng. Thông qua các chương trình, công đoàn các cấp cũng vận động DN, tổ chức hỗ trợ 1,335 tỷ đồng tặng quà cho 8.381 NLĐ. Công đoàn còn phối hợp với lãnh đạo DN hỗ trợ thuê xe, vé tàu xe cho hơn 6.000 đoàn viên, NLĐ về quê ăn Tết với tổng số tiền 5,1 tỷ đồng.

Các cấp công đoàn đã phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động tổ chức nhiều hoạt động thăm, tặng quà, trợ cấp cho 605.835 CNVCLĐ khó khăn với số tiền gần 220 tỷ đồng; vận động mạnh thường quân trợ cấp cho hơn 36.000 CNVCLĐ với số tiền 13,5 tỷ đồng. Sự hỗ trợ kịp thời này đã giúp đoàn viên, NLĐ thêm ấm áp và vững tin khi có tổ chức công đoàn đồng hành lúc khó khăn. Ngoài ra, hàng ngàn CĐCS hưởng ứng chương trình “mỗi công đoàn cơ sở một lợi ích đoàn viên” đã giúp hàng triệu lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng các chương trình, hoạt động thiết thực.

Các chương trình phúc lợi được bao phủ rộng khắp cơ sở, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống NLĐ. Nhiệm kỳ qua, hơn 38 ngàn lượt đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ vay vốn với số tiền 645,7 tỷ đồng. Chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn” được triển khai hiệu quả, giúp hơn 41 ngàn người được hưởng lợi từ các thỏa thuận hợp tác với tổng số tiền 3,311 tỷ đồng. Các hoạt động chăm lo cho con đoàn viên, NLĐ được đẩy mạnh với hơn 30 ngàn suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh trị giá trên 14,3 tỷ đồng đã được trao cho con đoàn viên, NLĐ vượt khó, hiếu học.

Việc nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể trong các DN, nhất là DN ngoài khu vực nhà nước được các cấp công đoàn chú trọng thực hiện. Trong đó, nội dung thỏa ước tập trung vào những cam kết thiết thực có lợi hơn cho NLĐ về tiền lương, tiền thưởng, bảo đảm việc làm... Đến nay, trong toàn hệ thống công đoàn tỉnh có 584/715 DN có thỏa ước lao động tập thể, đạt tỷ lệ 81,7%. Hoạt động tư vấn pháp luật của tổ chức công đoàn được quan tâm. Các cấp công đoàn đã tư vấn pháp luật cho 5.421 lượt CNVC-LĐ.

Cùng với chăm lo đời sống vật chất, các hoạt động văn hóa, thể thao cũng diễn ra sôi động, tạo sân chơi lành mạnh, ý nghĩa, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ luôn là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu của tổ chức công đoàn. Nhiệm kỳ qua, các hoạt động chăm lo của tổ chức công đoàn đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng qua từng năm với nội dung ngày càng phong phú, đa dạng và thiết thực. Các hoạt động của tổ chức công đoàn qua từng thời điểm, giai đoạn đã có sự đổi mới, tạo được sự quan tâm của các cấp, các ngành, DN chung tay chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ phù hợp nhất. Qua đó, tổ chức công đoàn đã trở thành điểm tựa cho đoàn viên, NLĐ trong mọi hoàn cảnh.

Bài, ảnh: TUYẾT MAI

-------

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Công đoàn Các Khu công nghiệp tỉnh

Tiếp tục làm tốt vai trò cầu nối 

Tôi mong muốn tổ chức công đoàn sẽ tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò là cầu nối mật thiết giữa đoàn viên, NLĐ với các cấp chính quyền; đề xuất, thúc đẩy cơ chế, nhất là phối hợp tham mưu cho cơ quan chức năng ban hành chính sách liên quan nhằm chăm lo tốt quyền lợi của đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, công đoàn cần làm tốt vai trò bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

----

Bà Nguyễn Kim Huệ, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt

Phát huy vai trò tổ chức công đoàn trong doanh nghiệp

Trong nhiệm kỳ mới, tôi mong muốn, công đoàn cấp trên luôn đồng hành, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ công đoàn trong DN làm tốt hơn vai trò bảo vệ quyền, lợi hợp pháp cho công nhân, lao động; góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.

----

Chị Quách Thị Hồng, công nhân Công ty TNHH Hikosen Cara

Giúp công nhân tiếp cận nhà ở xã hội

Chúng tôi mong muốn được tiếp cận với chính sách nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống. Đặc biệt là có các thiết chế văn hóa dành cho công nhân, có nhà trẻ để chúng tôi gửi con, an tâm sản xuất. Tôi hy vọng tổ chức công đoàn nhiệm kỳ này sẽ quan tâm, đưa ra nhiều chính sách, nhất là giúp công nhân thu nhập thấp có cơ hội tiếp cận với nhà ở xã hội, có hỗ trợ, động viên người lao động, giúp chúng tôi có cuộc sống tốt hơn.

ĐÔNG TRÚC

 

;
.