.
CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI SINH VIÊN VIỆT NAM TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU LẦN THỨ III, NHIỆM KỲ 2023-2028

Dấu ấn sinh viên trong lòng người dân

Cập nhật: 19:43, 20/10/2023 (GMT+7)

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Đại hội Đại biểu Hội SV Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ III, nhiệm kỳ 2023-2028 diễn ra trong 2 ngày 20 và 21/10, là diễn đàn để SV bày tỏ tâm tư, nguyện vọng cũng như đề xuất những giải pháp giúp tổ chức Hội ngày càng phát triển. Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với anh Thôi Đại Việt, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh về những hoạt động mang dấu ấn của Hội trong nhiệm kỳ qua và định hướng trong nhiệm kỳ tới.

Phóng viên: Thưa anh, trong nhiệm kỳ 2018-2023, Hội SV Việt Nam tỉnh và Hội SV các trường ĐH, CĐ đã tạo điều kiện như thế nào để SV học tập, sáng tạo, nghiên cứu khoa học?

- Anh Thôi Đại Việt: Những năm qua, Hội SV tỉnh đã chỉ đạo Hội SV các trường triển khai để SV biết đến tổ chức Hội, phong trào “SV 5 tốt” ngay từ năm thứ nhất. Trong đó, điểm mới trong công tác chỉ đạo là lấy SV làm trọng tâm. Hội SV các trường phải tạo điều kiện, hỗ trợ SV rèn luyện, trưởng thành, đạt được các chỉ tiêu như: đạo đức, học tập, hội nhập, tình nguyện và thể lực.

Hội SV các trường cũng tổ chức các cuộc thi, diễn đàn, tập huấn cho SV; vận động SV sau khi đạt danh hiệu “SV 5 tốt” các cấp sẽ hỗ trợ lại cho các bạn SV khác. Trên tinh thần đó, nhiệm kỳ qua, Hội SV đã đạt nhiều thành tích nổi bật như: 1 giải Nhất, 6 giải Khuyến khích cuộc thi “Tri thức trẻ vì giáo dục” do Trung ương Đoàn phối hợp Bộ GD-ĐT tổ chức; 46 SV đạt danh hiệu cấp tỉnh, 239 SV đạt danh hiệu cấp trường; 1 SV đạt danh hiệu “Sao tháng Giêng” - danh hiệu cao quý của SV toàn quốc.

● Chiến dịch “Mùa hè xanh”, “Xuân tình nguyện” là điểm nhấn của phong trào SV. Vậy SV Bà Rịa-Vũng Tàu đã làm gì để ghi dấu ấn trong lòng nhân dân, thưa anh?

- Hoạt động tình nguyện luôn gắn với màu áo xanh SV tình nguyện, đó là hình ảnh đẹp, với tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ thể hiện qua các chiến dịch như “Mùa hè xanh”, “Xuân tình nguyện”.

Nhiệm kỳ vừa qua có thể nói là dấu ấn sắc nét của phong trào tình nguyện của SV Bà Rịa-Vũng Tàu. Khi đại dịch COVID-19 nổ ra, SV là lực lượng tiên phong đi đầu trong các mặt trận hỗ trợ lực lượng chuyên môn thực hiện nhiệm vụ chống dịch, dưới lời kêu gọi của Hội SV Việt Nam tỉnh, hàng ngàn lượt SV tình nguyện đăng ký tham gia không một chút lo sợ. Nhiều mô hình mới điển hình của SV tỉnh được ra đời như: Biệt đội BLuezone, Đội hỗ trợ rà soát dịch, Đội shipper tình nguyện, Đội tư vấn sức khỏe người mắc COVID-19, Đội hỗ trợ xét nghiệm.

Khi đại dịch đi qua, các phong trào tình nguyện trở lại các hoạt động thường niên như: chương trình “Tiếp sức mùa thi”, chiến dịch “Mùa hè xanh”… cũng để lại nhiều ấn tượng trong lòng người dân. Cụ thể là các hoạt động thiết thực như: phổ cập giáo dục cho trẻ em hoàn cảnh khó khăn, dạy Tin học-Ngoại ngữ cho trẻ em, thực hiện công trình “Không gian vui chơi và đọc sách cho em”, tổ chức rửa xe gây quỹ hỗ trợ học bổng cho trẻ em nghèo.

Ngoài ra, chương trình “Xuân tình nguyện” cũng thực hiện thường xuyên với các hoạt động như: bữa cơm tri ân cùng Mẹ VNAH, tổ chức sân chơi Xuân cho thiếu nhi vùng xa. Qua những hoạt động, phong trào tình nguyện SV tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng phát triển.

Sinh viên tình nguyện tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2023 tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức).
Sinh viên tình nguyện tham gia chiến dịch Mùa hè xanh năm 2023 tại xã Suối Rao (huyện Châu Đức).

Để công tác Hội và phong trào SV tiếp tục phát triển và là điểm tựa vững chắc cho SV, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Hội SV Việt Nam tỉnh sẽ tập trung vào những nội dung gì, thưa anh?

- Với phương châm “Đoàn kết là sức mạnh”, Đại hội lần thứ III sẽ hiệp thương chọn ra những cán bộ Hội trẻ, đủ tiêu chuẩn và tầm ảnh hưởng đến SV, xây dựng tập thể thực sự đoàn kết vững mạnh từ cấp tỉnh đến cơ sở.

Ngoài ra, đưa mục tiêu chỉ đạo của Trung ương Hội SV Việt Nam làm gốc là “SV là chủ thể”. Hội SV Việt Nam tỉnh sẽ định hướng, hỗ trợ SV phát triển, tạo môi trường rèn luyện, trưởng thành. Đồng thời, đưa phong trào SV phát triển mang tính chiến lược, dài hạn, gắn với định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII. Hội SV Việt Nam tỉnh đưa ra 2 chỉ tiêu đột phá: Thứ nhất, hỗ trợ 30% SV đạt danh hiệu “SV 5 tốt” cấp trường. Thứ hai, phối hợp nâng cao chất lượng đào tạo SV trở thành nguồn nhân lực chất lượng cao phù hợp với các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Với niềm tin và chủ đề Đại hội “SV Bà Rịa-Vũng Tàu khát vọng, sáng tạo, tình nguyện, phát triển”, tôi tin tưởng rằng Ban Chấp hành Hội SV Việt Nam tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khóa III sẽ có nhiều thành tích, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội III đề ra.

Trân trọng cảm ơn anh!

MAI NGỌC
(Thực hiện)

.
.
.