BÀ NGUYỄN THỊ YẾN, PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC TỈNH ỦY, TRƯỞNG ĐOÀN ĐBQH TỈNH

Xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn bản lĩnh, sáng tạo, gắn bó với đoàn viên

Thứ Hai, 09/10/2023, 19:24 [GMT+7]
In bài này
.

NỘI DUNG LIÊN QUAN:

Đại hội Công đoàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu lần thứ VII, nhiệm kỳ 2023-2028 chính thức khai mạc vào sáng 10/10. Nhân dịp này, bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã dành cho phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu cuộc trao đổi về hoạt động công đoàn thời gian qua, cũng như những đòi hỏi, yêu cầu đặt ra với các cấp công đoàn thời gian tới.

* Phóng viên: Kính thưa Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, trong nhiệm kỳ qua, tổ chức công đoàn của Bà Rịa-Vũng Tàu đã đạt được nhiều thành tích đáng kể. Bà đánh giá như thế nào về phong trào công đoàn tỉnh trong nhiệm kỳ qua?

- Bà Nguyễn Thị Yến: Nhiệm kỳ qua, các cấp công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ với nhiều chương trình đổi mới. Công đoàn thực hiện tốt phương châm hướng mạnh về cơ sở, lấy quyền lợi của đoàn viên, NLĐ làm trọng tâm hoạt động. Các cấp công đoàn đã chủ động, tích cực triển khai nhiều hoạt động sáng tạo, có chiều sâu, quan tâm chăm lo, đại diện bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, CNVC-LĐ, nhất là những trường hợp khó khăn. Các phong trào thi đua lan tỏa sâu rộng, có ý nghĩa thiết thực, thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ.

Công tác kiện toàn tổ chức bộ máy, phát triển đoàn viên được các cấp công đoàn đặc biệt quan tâm. Tổ chức công đoàn ngày càng được củng cố và phát triển với hơn 162 ngàn CNVC-LĐ. Các cấp công đoàn bằng nhiều biện pháp linh hoạt, phối hợp cơ quan chức năng giải quyết kịp thời những vụ việc liên quan đến công tác bảo đảm an ninh, trật tự, quyền lợi, đời sống của CNVC-LĐ.

Công đoàn đã thực hiện tốt vai trò đại diện, tham gia tổ chức đối thoại, thương lượng thỏa ước lao động tập thể, góp phần bảo đảm chế độ, chính sách và từng bước nâng cao phúc lợi, bảo đảm an sinh xã hội cho CNVC-LĐ. Công tác công đoàn và phong trào công nhân đạt nhiều kết quả quan trọng. Nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ công đoàn đề ra từ đầu nhiệm kỳ đạt và vượt nghị quyết, góp phần quan trọng vào sự phát triển chung của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Những thành tựu trên là kết quả của những nỗ lực của các thế hệ lãnh đạo công đoàn tỉnh, cùng truyền thống đoàn kết, sự đồng tâm, nhất trí, sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ, nhịp nhàng của cả hệ thống công đoàn trong thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ đã đặt ra.

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi chúc mừng, biểu dương và đánh giá cao những đóng góp của tổ chức công đoàn cho đoàn viên, NLĐ cũng như góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh. Với kết quả đạt được, Công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục khẳng định vị thế, phát huy vai trò của tổ chức công đoàn các cấp là tổ chức chính trị-xã hội rộng lớn của CNVC-LĐ.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho đoàn viên, người lao động TX.Phú Mỹ tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động sau kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh tặng quà cho đoàn viên, người lao động TX.Phú Mỹ tại hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động sau kỳ họp thứ V, Quốc hội khóa XV.

* Bà đánh giá như thế nào về các hoạt động chăm lo đời sống và đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ của tổ chức công đoàn trong nhiệm kỳ qua?

- Tổ chức Công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu đã thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ, từ đó góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN. Trong đó, chú trọng đa dạng hóa hình thức chăm lo cho đoàn viên, công nhân, NLĐ. Hoạt động chăm lo ngày càng thực chất, phù hợp thực tiễn đời sống của đoàn viên; kịp thời động viên, đồng hành và hỗ trợ CNVC-LĐ qua các chương trình “Phúc lợi đoàn viên công đoàn”, “Mái ấm công đoàn”…

Dấu ấn chăm lo của tổ chức công đoàn còn được thể hiện rõ qua chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng Công nhân”… Hơn 32 ngàn lượt công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh hiểm nghèo được các cấp công đoàn chăm lo, hỗ trợ với số tiền hơn 16,7 tỷ đồng. Những tình cảm ấy đã động viên, tiếp thêm nghị lực, giúp đoàn viên, NLĐ vững bước vượt qua khó khăn, cải thiện đời sống, yên tâm lao động, sản xuất, gắn bó với cơ quan, đơn vị, DN, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương.

Trước những khó khăn phát sinh trong thực tiễn, các cấp công đoàn đã chủ động dự báo, nắm bắt tình hình, phối hợp bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, NLĐ. Đặc biệt, khi dịch COVID-19 lan rộng, kéo dài, các cấp công đoàn đã phát huy sự linh hoạt, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, trở thành lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ an toàn tính mạng, điều kiện ăn ở, sinh hoạt cho hàng chục ngàn công nhân lao động.

Cùng với các hoạt động chăm lo về vật chất, các cấp công đoàn còn đặc biệt chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ như phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… giúp đoàn viên, NLĐ nâng cao cuộc sống tinh thần. Tổ chức công đoàn đã chú trọng bồi dưỡng đoàn viên công đoàn ưu tú và giới thiệu cho tổ chức đảng, góp phần phát triển đảng viên trong CNVC-LĐ. Nhiệm kỳ qua, hơn 9.000 đoàn viên công đoàn ưu tú được bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, trong đó hơn 4.000 đoàn viên vinh dự được kết nạp Đảng, nâng tổng số đảng viên trong các đơn vị có tổ chức công đoàn lên 18.545 người.

* Tổ chức công đoàn cần làm gì để thực hiện tốt nhiệm vụ trong tình hình mới phù hợp với đặc thù của tỉnh, thưa bà?

- Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, tổ chức công đoàn cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới mạnh mẽ, thực chất, hiệu quả tổ chức và hoạt động, xây dựng Công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu vững mạnh, toàn diện, có đủ năng lực thích ứng và giải quyết tốt các yêu cầu đặt ra trong tình hình mới; thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; làm tốt vai trò cầu nối trong quan hệ mật thiết giữa Tỉnh ủy, UBND với lực lượng công nhân, NLĐ; tiếp tục là lực lượng tiên phong trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tỉnh.

Muốn đạt được mục tiêu trên, Công đoàn Bà Rịa-Vũng Tàu cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam đối với tổ chức và hoạt động công đoàn. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn có đủ năng lực, tâm huyết, bản lĩnh, sáng tạo, gắn bó với đoàn viên, NLĐ. Đồng thời đổi mới mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC-LĐ. Quán triệt sâu sắc phương châm “Ở đâu có công nhân, ở đó có tổ chức công đoàn”, đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tập hợp, vận động đoàn viên, NLĐ, qua đó phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở. Cùng với đó, chú trọng thực hiện tốt công tác phát triển, quản lý, nâng cao chất lượng đoàn viên và chăm lo lợi ích đoàn viên; tham gia góp ý xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, coi đây là trách nhiệm và quyền lợi chính trị của đoàn viên, CNVC-LĐ và tổ chức công đoàn.

* Trân trọng cảm ơn bà!

NHÃ UYÊN
(Thực hiện)

;
.