.

Gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật và thi hành pháp luật

Cập nhật: 19:55, 06/09/2023 (GMT+7)

Ngày 6/9, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV đã diễn ra tại Hà Nội và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong cả nước.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu.
Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu.

Bà Nguyễn Thị Yến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đánh giá việc triển khai các luật, nghị quyết được Quốc hội thông qua từ đầu nhiệm kỳ, Phó Chủ tịch Quốc hội, Nguyễn Khắc Định nhìn nhận công tác tổ chức triển khai một số luật, nghị quyết của Chính phủ còn chậm. Một số luật được ban hành từ năm 2022 nhưng đến nay chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện.

Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho biết Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá những tồn tại, hạn chế trên có nguyên nhân trước hết là do người đứng đầu một số bộ, ngành, địa phương chưa dành sự quan tâm thỏa đáng đến công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế và tổ chức thi hành pháp luật.

Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, việc tổ chức hội nghị triển khai luật, nghị quyết của Quốc hội khoá XV là sự đổi mới trong lập pháp nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Đồng thời, trên cơ sở chỉ ra cụ thể các khó khăn, hạn chế và nguyên nhân, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu: Các cấp, ngành, cơ quan, tổ chức hữu quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục tăng cường; khắc phục hạn chế đồng thời tập trung ưu tiên các nhiệm vụ; xác định thi hành pháp luật là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên; đòi hỏi nỗ lực cao hơn, quyết tâm lớn hơn, gắn kết chặt chẽ nhằm đưa những quyết sách của Quốc hội đi vào cuộc sống. Từ đó, đóng góp tích cực vào các mục tiêu phát triển KT-XH, bảo đảm QP-AN, hội nhập quốc tế, tiếp tục xây dựng hoàn thiện thể chế và nhà nước pháp quyền XHCNVN; hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Từ nay đến hết nhiệm kỳ, khối lượng công việc của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan đều rất lớn và còn có thể phát sinh nhiều vấn đề mới cần xử lý, do vậy Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng cần được ưu tiên các nhiệm vụ trọng tâm để đẩy mạnh triển khai hiệu quả các luật, nghị quyết của Quốc hội. Cụ thể là tập trung hoàn thành việc ban hành, bảo đảm chất lượng 83 văn bản quy định chi tiết thi hành các luật, nghị quyết quy phạm pháp luật của Quốc hội khóa XV, đặc biệt là các văn bản quy định chi tiết luật, nghị quyết đã có hiệu lực pháp luật; chậm nhất trong tháng 9/2023 phải hoàn thành xây dựng, ban hành 2 nghị định quy định chi tiết thi hành Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Hồ Chí Minh. Cùng với đó, sớm ban hành 39 văn bản quy định chi tiết Luật Thi đua, khen thưởng và Luật Khám bệnh, chữa bệnh sẽ có hiệu lực thi hành từ 1/1/2024.

Tin, ảnh: AN NHIÊN

.
.
.