.

'Bí quyết' tăng hạng chỉ số cải cách hành chính

Cập nhật: 20:47, 05/09/2023 (GMT+7)

Việc thực hiện đánh giá chỉ số cải cách hành chính (CCHC) cấp huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã tạo động lực cho các địa phương thi đua, nỗ lực cải thiện CCHC. 

Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND TX.Phú Mỹ.
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND TX.Phú Mỹ.

Bứt phá 

Bà Lê Thị Mỹ Lộc (ngụ TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả UBND TX.Phú Mỹ để làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất. “Lần đầu tiên đến thực hiện thủ tục hành chính tại đây nên tôi khá bỡ ngỡ. Tuy nhiên, công chức phụ trách hướng dẫn cặn kẽ từng bước từ khâu tạo tài khoản đến sao chụp hồ sơ nộp trực tuyến. Các bước thao tác đều dễ hiểu, nhanh chóng. Tôi đã chọn trả kết quả tại nhà qua Bưu chính công nên sẽ không phải đi lại nhiều lần”, bà Lộc cho biết. 

Trong 2 năm (2021 và 2022), TX.Phú Mỹ dẫn đầu trong số 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh về chỉ số và xếp hạng CCHC. Thành quả này cũng phản ánh mức độ hài lòng cao của người dân, DN khi giao dịch hành chính công trên địa bàn. Trong đó, việc đề ra kế hoạch CCHC giai đoạn 2021-2025 của TX.Phú Mỹ đã tạo nên sự bứt phá và thành công trong công tác CCHC. TX.Phú Mỹ xác định đội ngũ CCVC làm nhiệm vụ CCHC là yếu tố then chốt quyết định thành công của CCHC. Từ đó, kế hoạch này đặt mục tiêu 100% CCVC tại Bộ phận Một cửa phải được đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn thường xuyên, liên tục.

TP.Bà Rịa là địa phương tăng hạng nhiều nhất về chỉ số CCHC cấp huyện năm 2022. Năm 2021, TP.Bà Rịa xếp hạng 6/8 huyện, thị, thành phố và đã tăng lên hạng 4/8 vào năm 2022. Thành quả đó là nhờ địa phương tích cực triển khai những mô hình CCHC hiệu quả như: “3 tại nhà đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội”; “giảm thời gian chờ ngay từ khâu tiếp nhận hồ sơ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố. Theo đó, năm 2022, 100% hồ sơ được giải quyết đúng hạn tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả các cấp trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Phi Sơn (ngụ phường Long Toàn, TP.Bà Rịa) đánh giá: “Cơ sở vật chất tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả thành phố được trang bị đầy đủ, thoáng mát. Thái độ tiếp đón làm việc của CBCC niềm nở và hướng dẫn tận tình. Hồ sơ thủ tục hành chính được trả đúng hẹn nên chúng tôi rất hài lòng”.

Kết quả 6 tháng đầu năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND TP.Bà Rịa có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn hơn 99%. Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã, phường, tỷ lệ này là 99,57%. Trong 8 tháng năm 2023, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TX.Phú Mỹ có tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt tỷ lệ 98,62%.

Nỗ lực tăng hạng

Từ tiền đề kể trên, TP.Bà Rịa đang tiếp tục triển khai những mô hình, cách làm hay trong CCHC như: “Ngày thứ Bảy lắng nghe dân nói”; “3 tại nhà đối với thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội” ở 11/11 xã, phường; “Ngày thứ Năm không chờ” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố; “Điểm hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến tại phường Long Tâm”; “Ứng dụng mã QR để tra cứu nhanh một số thông tin cần thiết” tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại phường Phước Trung… 

Bà Mã Thị Thu Thảo, Trưởng Phòng Nội vụ TP.Bà Rịa cho hay: “TP.Bà Rịa xác định tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC thực hiện tốt nhất cho công tác thực thi nhiệm vụ. Đặc biệt, chú trọng quy tắc ứng xử, thái độ, lề lối làm việc để phục vụ một cách tốt nhất cho người dân và DN. Bên cạnh đó, thành phố cũng tăng cường trang bị, bổ sung đầy đủ trang thiết bị để công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục một cách thuận tiện nhất.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND TX.Phú Mỹ chia sẻ: “Chúng tôi luôn khích lệ CBCCVC phát huy tinh thần lao động sáng tạo. Những giải pháp, sáng kiến, mô hình tạo hiệu ứng tích cực, hiệu quả trong CCHC được hỗ trợ triển khai, áp dụng trong công tác CCHC của thị xã, đồng thời được đưa vào tiêu giá đánh giá hoàn thành nhiệm vụ cuối năm của CBCCVC”.

Theo Sở Nội vụ, tỉnh đã có 11 năm thực hiện đánh giá, chấm điểm chỉ số CCHC các sở, ngành và địa phương. Kết quả chỉ số CCHC tăng đều hằng năm, chất lượng CCHC của các cơ quan, địa phương cải thiện tích cực. Kết quả chỉ số CCHC cũng là cơ sở quan trọng để các cơ quan, địa phương đánh giá được mặt mạnh, mặt yếu trong triển khai CCHC. Từ đó có sự chấn chỉnh trong điều hành CCHC trong các năm tiếp theo, nhằm hướng đến một nền hành chính chuyên nghiệp, vì dân phục vụ.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
.
.
.