.

Thông qua 5 nghị quyết quan trọng

Cập nhật: 21:19, 24/08/2023 (GMT+7)

Chiều 24/8, HĐND tỉnh khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Kỳ họp lần thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) và đã thông qua 5 nghị quyết liên quan đến các lĩnh vực: GD-ĐT, nông nghiệp và đầu tư công.

Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua 5 nghị quyết.
Các đại biểu HĐND tỉnh biểu quyết thông qua 5 nghị quyết.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Lê Hoàng Hải, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đồng chủ tọa kỳ họp. Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh và ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tham dự kỳ họp.

Chi 327 tỷ đồng hỗ trợ học phí học sinh

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã biểu quyết với tỷ lệ tán thành tuyệt đối thông qua 5 nghị quyết, liên quan đến các lĩnh vực: GD-ĐT, nông nghiệp, đầu tư công. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Mai Ngọc Thuận nhấn mạnh: “Trong 5 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp, 2 nghị quyết thuộc lĩnh vực GD-ĐT có ý nghĩa rất quan trọng, tác động, ảnh hưởng tới đông đảo phụ huynh, HS”.

Theo ông Thuận, mặc dù kinh tế-xã hội, giá cả thị trường có nhiều biến động, nhưng căn cứ tình hình thực tế, để chia sẻ với phụ huynh, HS, Tỉnh ủy đã có ý kiến chỉ đạo và UBND tỉnh đã thực hiện đúng quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật kiến nghị HĐND tỉnh không tăng học phí cho năm học mới mà giữ bằng mức của năm học 2022-2023.

5 nghị quyết được thông qua tại kỳ họp

- Nghị quyết quy định mức thu học phí năm học 2023-2024 đối với cơ sở giáo dục MN, giáo dục phổ thông công lập và GDTX trên địa bàn tỉnh.

- Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo 3 tuổi, 4 tuổi, HS THPT công lập và ngoài công lập; học viên tại các trung tâm GDTX theo chương trình GDTX cấp THPT trên địa bàn tỉnh năm học 2023-2024.

- Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư bổ sung thiết bị tiền kỳ, hậu kỳ sản xuất chương trình phát thanh-truyền hình mở rộng giai đoạn 2.

- Nghị quyết quy định mức chi hỗ trợ đưa lao động trẻ về làm việc tại tổ chức kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2025.

- Nghị quyết về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường quy hoạch S song song với QL51 đô thị mới Phú Mỹ (TX.Phú Mỹ).

Trong nhiệm kỳ này, tình hình phát triển kinh tế-xã hội gặp nhiều khó khăn, đặc biệt có những thử thách chưa bao giờ xảy ra. Đó là dịch COVID-19 đã tác động, ảnh hưởng rất lớn đến kinh tế-xã hội của tỉnh và tác động trực tiếp tới đời sống người dân. Trước tình hình đó, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết miễn 100% học phí cho trẻ MN 5 tuổi và HS THCS. Kỳ họp này, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành chính sách hỗ trợ học phí cho trẻ MN 3, 4 tuổi, HS THPT và học viên GDTX. Mức hỗ trợ này cho các đối tượng trong và ngoài công lập.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung triển khai thực hiện và thông tin tuyên truyền đến người dân được biết. “Đây là một trong những quan điểm và mục tiêu quan trọng của tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu từ nay tới 2025, bảo đảm thực hiện sự công bằng, hỗ trợ và chia sẻ, hướng đến mục tiêu xã hội học tập và hỗ trợ học phí toàn diện cho toàn bộ HS phổ thông”, ông Thuận nhấn mạnh.

Bà Trần Thị Ngọc Châu, Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, năm học 2023-2024, toàn tỉnh có 470 trường học và 262 nhóm trẻ tư thục. Dự kiến, kinh phí hỗ trợ học phí cho trẻ 5 tuổi và HS THCS năm học 2023-2024 gần 190 tỷ đồng; kinh phí hỗ trợ học phí cho trẻ nhà trẻ, trẻ 3, 4 tuổi, HS THPT và học viên tại các Trung tâm GDTX năm học 2023-2024 là hơn 137 tỷ đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ học phí năm học 2023-2024 trên toàn tỉnh gần 327 tỷ đồng.

Đưa nghị quyết vào cuộc sống

UBND tỉnh cần chỉ đạo thực hiện việc hỗ trợ tiền đóng học phí cho HS tại các cơ sở giáo dục công lập và ngoài công lập theo quy định nhằm tiếp tục duy trì và phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã được xác định tại các nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh về huy động trẻ nhà trẻ, trẻ mẫu giáo trong độ tuổi đến trường; miễn, giảm học phí cho HS phổ thông và tiếp tục làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm gánh nặng cho người dân về các khoản phí vào đầu năm học, bảo đảm sự hài hòa giữa các đối tượng thụ hưởng chính sách; xây dựng lộ trình tiến tới nền giáo dục phổ thông hoàn toàn miễn phí toàn diện cho HS.

Để bảo đảm việc chi trả công khai, minh bạch, đúng và đầy đủ các đối tượng, đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện nghị quyết này, kịp thời phát hiện những vướng mắc trong tổ chức thực hiện. Đối với các nghị quyết còn lại, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương, quyết liệt việc thực hiện ngay sau khi được ban hành để các nghị quyết của HĐND tỉnh thực sự phát huy hiệu quả, đi vào cuộc sống.

Ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh

 

Gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với văn hóa - xã hội

Tại kỳ họp, ông Mai Ngọc Thuận cũng đề nghị các cấp, ngành, đại biểu HĐND tỉnh cần phát huy hơn nữa tinh thần đoàn kết, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; quyết tâm, quyết liệt, kiên trì với mục tiêu xuyên suốt là hoàn thành thắng lợi toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị của năm 2023.

Trong đó cần có giải pháp đồng bộ, kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể để hoàn thành các chỈ tiêu phát triển kinh tế-xã hội năm 2023 đã đề ra. Tập trung xử lý hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên, các vấn đề tồn đọng, kéo dài. Đồng thời, chú trọng thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp mang tính căn cơ trong trung và dài hạn như: tiếp tục thực hiện quyết liệt, hiệu quả khâu đột phá về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, tăng cường công tác xúc tiến thu hút đầu tư; tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện cho sản xuất kinh doanh của người dân và DN; hoàn thành Kế hoạch bán đấu giá đất và tài sản trên đất giai đoạn 2023-2025; hoàn thành mục tiêu phát triển nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân KCN giai đoạn 2021-2030.

Bên cạnh đó, cần lấy đầu tư công làm dẫn dắt và kích hoạt đầu tư tư nhân và các loại đầu tư khác. Bám sát nội dung công điện số 749/CĐ-TTg ngày 18/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ để tập trung chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công những tháng cuối năm 2023, bảo đảm giải ngân 100% vốn kế hoạch trước ngày 31/1/2024. Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý tồn tại và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn, dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, có giải pháp kiên quyết xử lý đối với những dự án chậm tiến độ, triển khai không hiệu quả.

Ngoài ra, UBND tỉnh cần chủ động chuẩn bị tốt nội dung trình các kỳ họp của HĐND tỉnh trong thời gian tới. Cùng với đó là chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND tỉnh bầu vào kỳ họp cuối năm 2023.

Bài, ảnh: KHÁNH CHI

 
.
.
.