Ban chấp hành Đảng bộ TP.Vũng Tàu: Chất vấn để nâng cao trách nhiệm lãnh đạo, hiệu quả thực hiện

Thứ Hai, 24/07/2023, 19:33 [GMT+7]
In bài này
.

Thay vì tham luận trình bày kết quả, giải pháp, Hội nghị lần thứ 27 (mở rộng) của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP.Vũng Tàu khóa VII (nhiệm kỳ 2020-2025) đã đổi mới bằng hình thức chất vấn và trả lời chất vấn. Qua đó, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo thành phố, các phòng, ban, địa phương trong triển khai Nghị quyết, thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội.

Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu chất vấn các đại biểu tại hội nghị.
Ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu chất vấn các đại biểu tại hội nghị.

Cam kết xử lý hiệu quả

Mở đầu phần chất vấn, ông Trần Đình Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vũng Tàu chất vấn Trưởng Phòng VH-TT thành phố  Phan Trọng Hạnh: Vì sao tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong khu dân cư, do việc hát karaoke bằng các loại loa di động vẫn tái diễn? Giải pháp và sự cam kết của Trưởng phòng VH-TT để giải quyết triệt để vấn đề này?

Trả lời vấn đề Bí thư Thành ủy đặt ra, ông Phan Trọng Hạnh cho biết, việc ô nhiễm tiếng ồn từ các thiết bị âm thanh có công suất lớn dùng để hát karaoke, hát nhạc sống, hát cho nhau nghe tại các cơ sở kinh doanh, nhất là các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch như homestay là khó tránh khỏi.

Với trách nhiệm được phân công, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Phòng VH-TT thành phố đã phối hợp với các cơ quan đơn vị, các phường xã xử lý các phản ánh về tiếng ồn. Ngoài ra, gần đây, đoàn kiểm tra liên ngành dịch vụ du lịch thành phố đã kiểm tra 75 cơ sở du lịch. Qua đó, lập biên bản ghi nhận, nhắc nhở và yêu cầu chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh, không để gây ô nhiễm tiếng ồn… Tuy nhiên, ô nhiễm tiếng ốn vẫn tái diễn, gây bức xúc trong nhân dân.

Nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động chất vấn trong Đảng, Bộ Chính trị khóa X đã ban hành Quyết định số 158-QĐ/TW ngày 12/5/2008 về Quy chế chất vấn trong Đảng. Tiếp đó, ngày 14/7/2008 Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành Hướng dẫn số 15-HD/UBKTTW về thực hiện Quy chế chất vấn trong Đảng. Ngày 8/6/2012, Bộ Chính trị tiếp tục ban hành Hướng dẫn 02-HD/TW về thực hiện chất vấn trong Đảng tại các kỳ họp của BCH Trung ương. Trên cơ sở đó, Ủy ban Kiểm tra Trung ương ban hành Hướng dẫn số 07-HD/TW ngày 30/7/2012 về thực hiện chất vấn của cấp ủy viên tại các kỳ họp của BCH Đảng bộ các cấp. Thời gian qua, các hội nghị BCH các Đảng bộ trên địa bàn tỉnh có nội dung chất vấn bằng hình thức gửi phiếu chất vấn và trả lời chất vấn.

Ông Phan Trọng Hạnh cam kết cố gắng thực hiện tốt và mong muốn các cơ quan, đơn vị, các phường, xã triển khai công tác phối hợp trong xử lý tiếng ồn tại địa bàn dân cư.

Trưởng Phòng VH-TT đề ra các giải pháp xử lý ô nhiễm tiếng ồn trong thời gian tới như: Tăng cường việc phối hợp, kiểm tra các cơ sở kinh doanh về chấp hành các quy định trong hoạt động kinh doanh, ký cam kết không tổ chức hoặc để khách sử dụng loa có công suất lớn gây ô nhiễm tiếng ồn tại khu dân cư, đô thị. Đề xuất Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo Công an TP.Vũng Tàu quyết liệt xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng âm thanh gây ồn ào trong khu dân cư, đô thị. Phòng Tài chính - Kế hoạch thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của các hộ kinh doanh du lịch thường xuyên gây ồn ào trong khu dân cư.

Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu trả lời chất vấn về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại hội nghị.
Ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu trả lời chất vấn về các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công tại hội nghị.

Hội nghị BCH Đảng bộ TP. Vũng Tàu sau đó “nóng” lên với phần chất vấn trực tiếp ông Nguyễn Trọng Thụy, Phó Chủ tịch UBND thành phố về vấn đề nổi cộm liên quan đến các công trình xây dựng không phép, trái phép ở dọc tuyến đường Trần Phú (thuộc địa bàn phường 1 và phường 5) của Bí thư Thành ủy Vũng Tàu.

Ông Nguyễn Trọng Thụy thông tin, từ cuối năm 2022 đến nay, ở đường ven biển Trần Phú (khu vực Bãi Dâu) có 7 công trình là các quán cà phê xây dựng không phép, sai phép. Thậm chí, nhiều công trình lấn biển, lấn chiếm đất công.

“Hiện thành phố đã và đang phối hợp kiểm tra từng công trình để xem xét, đánh giá. Chúng tôi cương quyết thu hồi, cưỡng chế những trường hợp không phép, trái phép, lấn chiếm đất công để thu hồi đất nhà nước. Trên cương vị lãnh đạo được phân công về lĩnh vực đô thị, quản lý đất đai, xây dựng, tôi có trách nhiệm và hứa sẽ hoàn thành việc xử lý các công trình bảo đảm tiến độ kế hoạch đề ra trong thời gian tới”, ông Nguyễn Trọng Thụy cam kết.

Sau phần trả lời của ông Nguyễn Trọng Thụy, người đứng đầu TP.Vũng Tàu cũng chất vấn các Bí thư, Chủ tịch phường về trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Bí thư Thành ủy Vũng Tàu tiếp tục chất vấn lãnh đạo phường 5: Với vai trò Bí thư, Chủ tịch phường, đồng chí có cam kết chỉ đạo xử lý những trường hợp này không?

Ông Lê Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 5 trả lời chất vấn, cam kết xử lý các công trình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn phường.
Ông Lê Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 5 trả lời chất vấn, cam kết xử lý các công trình xây dựng không phép, sai phép trên địa bàn phường.

“Tôi cam kết, trong quý III/2023 sẽ chỉ đạo xử lý xong các trường hợp này. Đồng thời, phường tiếp tục quyết liệt kiểm tra và ngăn chặn kịp thời các công trình xây dựng sai phép, không phép mới phát sinh theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố”, ông Lê Thanh Phong, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường 5 cho biết.

Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cũng chất vấn các lãnh đạo UBND, UBMTTQ Việt Nam thành phố, Trưởng các phòng, ban, lãnh đạo các xã, phường về các vấn đề: Giải pháp và nguồn lực để giúp 670 hộ dân thoát nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân? Và những cam kết của lãnh đạo UBND thành phố để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công?...

Chất vấn để phát triển

Qua việc chất vấn, chủ tọa hội nghị đã đi thẳng vào vấn đề, xác định rõ trách nhiệm của cá nhân đến đâu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo quản lý chuyên môn và nhiệm vụ được phân công phụ trách. Bên cạnh đó, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, các phường, xã cũng phát huy tinh thần trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến, giải pháp hay trong thực hiện các nhiệm vụ xây dựng Đảng, phát triển kinh tế, xã hội.

Bí thư Thành ủy Vũng Tàu Trần Đình Khoa cho biết: Chất vấn và trả lời chất vấn là một nội dung đổi mới quan trọng của Hội nghị lần thứ 27 của BCH Đảng bộ thành phố. Việc này bảo đảm phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp uỷ đảng thành phố và cấp cơ sở. Đồng thời, đề cao chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn của từng Thành ủy viên, nâng cao chất lượng hoạt động của tập thể lãnh đạo Thành ủy và từng thành ủy viên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Mặt khác, nhằm tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ thành phố.

Trên cơ sở kết quả thảo luận tổ trước Hội nghị BCH Đảng bộ Thành phố lần thứ 27, trước những vấn đề bức xúc, tồn tại cần tập trung thảo luận tìm nguyên nhân, giải pháp nhằm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết công tác năm 2023 của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Vũng Tàu thống nhất tổ chức chất vấn tại hội nghị.

"BCH Đảng bộ TP.Vũng Tàu thống nhất đưa chất vấn vào các kỳ họp. Đảng bộ thành phố làm mẫu để Đảng bộ các phường, xã làm theo hình thức chất vấn nhằm phát huy tinh thần dân chủ. Đồng thời, việc chất vấn cũng yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị cần tập trung vào lãnh đạo, chỉ đạo các nhiệm vụ được phân công để thực hiện tốt hơn", Bí thư Thành ủy Vũng Tàu cho biết thêm.

Bài, ảnh: CẨM NHUNG

;
.