.
KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH RA LỜI KÊU GỌI THI ĐUA ÁI QUỐC (11/6/1948-11/6/2023)

Thi đua yêu nước trên mọi lĩnh vực

Cập nhật: 20:02, 09/06/2023 (GMT+7)

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở mọi người, mọi ngành, mọi cấp phải ra sức thi đua với nhau với phương châm “Người người thi đua, ngành ngành thi đua”… Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã triển khai nhiều phong trào thi đua yêu nước trên tất cả các lĩnh vực. Các phong trào thi đua được thực hiện thường xuyên, lâu dài, rộng khắp… đã mang lại những kết quả tích cực.

Ông Nguyễn Trính (bìa trái, ngụ xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) phát tờ rơi tuyên truyền cho ngư dân  về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU).
Ông Nguyễn Trính (bìa trái, ngụ xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) phát tờ rơi tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU).

Người người thi đua, ngành ngành thi đua

Ngư dân Nguyễn Trính (SN 1963, ấp Phước Hương, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) là gương điển hình nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Ông đang sở hữu 8 chiếc tàu tổng công suất máy là 5.600 CV, thu nhập bình quân đạt hơn 1 tỷ đồng/năm. Không những làm giàu cho bản thân và gia đình, ông Trính còn tuyên truyền, vận động các hộ cùng tham gia thành lập HTX Dịch vụ-Khai thác thủy sản Quyết Thắng với 18 chiếc tàu, thu nhập bình quân gần 200 triệu động/người/năm. Bên cạnh đó, ngư dân Nguyễn Trính còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo tại địa phương; tích cực tuyên truyền về hoạt động đánh bắt xa bờ và xuống tận bến cảng phát tờ rơi tuyên truyền việc chống khai thác hải sản bất hợp pháp (IUU).

Ông Trính bộc bạch: “Từ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, tôi ứng dụng khoa học, kĩ thuật, đầu tư áp dụng trang bị công nghệ mới trên tàu. Từ đó giúp bảo quản tốt hải sản, tiết kiệm điện trong sản xuất nước đá, giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho hội viên nông dân là xã viên hợp tác xã. Cạnh đó còn xây dựng nguồn quỹ 2 tỷ đồng cho 10 thành viên trong HTX vay vốn không tính lãi để phát triển sản xuất, hỗ trợ nhiều xã viên vươn lên thoát nghèo bền vững, làm giàu chính đáng”.

Trong suốt 16 năm gắn bó với Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), ông Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng Giám đốc CMIT đã cùng với đội ngũ của mình nỗ lực đưa CMIT luôn là cánh chim đầu đàn trong việc thử nghiệm tiếp nhận thành công các tàu trọng tải lớn nhất thế giới cập vào CMIT.

Ông Nguyễn Xuân Kỳ tự hào kể về dấu mốc quan trọng việc thử nghiệm tiếp nhận tàu trọng tải 194.000 tấn vào năm 2017 và tăng đến tàu kích cỡ 214.000 tấn vào năm 2020. “Đó là tiếng vang lớn không chỉ cho ngành cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu mà còn là niềm tự hào của ngành cảng biển Việt Nam. Các dấu mốc trên của CMIT đã mở ra các chương mới cho khu cảng nước sâu Cái Mép-Thị Vải, định hình và nâng cao vị thế của Cái Mép và trở thành một trong số rất ít các cảng có đủ năng lực tiếp nhận các tàu kích cỡ siêu lớn này. Và đây cũng là một trong những yếu tố hàng đầu góp phần vào thành tích chung của Cái Mép xếp thứ 11/370 cảng container hoạt động hiệu quả nhất thế giới năm 2021 do ngân hàng thế giới và hãng tin tài chính S&P Global Market Intelligence xếp hạng”, ông Kỳ chia sẻ.

Với 2 sáng kiến vào các năm 2021 và 2022, ông Nguyễn Thái Hòa, Trưởng Phòng Môi trường-Xí nghiệp Chế biến hải sản thuộc Công ty CP Thủy sản và Xuất nhập khẩu Côn Đảo đã giúp DN tiết kiệm hàng tỷ đồng mỗi năm. Trong đó, sáng kiến “Giải pháp dùng bùn vi sinh để sản xuất thành than tổ ong đốt lấy nhiệt lượng sử dụng cho lò hơi” đã giảm thiểu ô nhiễm không khí tại Xí Nghiệp, tiết kiệm chi phí mua nhiên liệu đốt lò hơi và thuê đơn vị xử lý bùn vi sinh với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng/năm. Và với “Giải pháp nén bùn hóa lý và bùn thải vi sinh bằng phương pháp kỵ khí” góp phần tiết kiệm được chi phí trong vận hành và sản xuất với số tiền hơn 461 triệu đồng/năm. 

Trên đây là 3 trong 5 gương điển hình tiên tiến của Bà Rịa-Vũng Tàu được Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương chọn dự hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc, tổ chức tại Hà Nội ngày 11/6.

Ngày 11/6/1948, Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Lời kêu gọi thi đua ái quốc cùng với nhiều bài nói, bài viết của Chủ tịch Hồ Chí Minh là những quan điểm, chỉ đạo, định hướng phong trào thi đua yêu nước trong nhiều thập kỷ qua; là cơ sở để Đảng, Nhà nước bổ sung, hoàn thiện đường lối, chủ trương về thi đua yêu nước, về công tác thi đua-khen thưởng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn cách mạng. Ngày nay, trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc. Để tiếp tục phát huy ý nghĩa, giá trị của Lời kêu gọi thi đua ái quốc và sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, ngày 4/3/2008, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 258/QĐ-TTg về việc lấy ngày 11/6 hằng năm là Ngày Truyền thống thi đua yêu nước.

Thi đua là động lực để phát triển

Theo đánh giá của Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh ngày càng thiết thực, sâu sát vào đời sống thực tiễn với những mô hình sinh động, hiệu quả rộng. Qua phong trào thi đua yêu nước đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiến tiến được Thủ tướng, Chính phủ khen thưởng, tôn vinh và nhiều mô hình mới, cách làm hay được truyên truyền, nhân rộng. 

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh cho biết, năm 2023 và những năm tiếp theo, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bà Rịa-Vũng Tàu hưởng ứng và thực hiện lời kêu gọi phát động phong trào thi đua yêu nước của Thủ tướng Phạm Minh Chính về “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển đô thị thông minh gắn với cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Trong đó, tập trung thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 10/12/2021 của Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của nhân dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”. Đồng thời, thi đua xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; nhân rộng các nhân tố mới, cách làm hay, mô hình hiệu quả, các tập thể điển hình, cá nhân tiên tiến trong các phong trào thi đua nhằm tạo sự lan tỏa rộng lớn trong xã hội.

Bài, ảnh: AN NHIÊN 

 
.
.
.